"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" เผย ไม่พอใจ "ทรัมป์" โพสต์แตกแยกบนเฟซบุ๊ก แต่ยังไม่แบน

"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" เผย ไม่พอใจ "ทรัมป์" โพสต์แตกแยกบนเฟซบุ๊ก แต่ยังไม่แบน

"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" เผย ไม่พอใจ "ทรัมป์" โพสต์แตกแยกบนเฟซบุ๊ก แต่ยังไม่แบน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก และนางพริสซิลลา ชาน ผู้เป็นภรรยาและผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ Chan Zuckerberg Initiative เปิดเผยว่า พวกเขาก็รู้สึกไม่พอใจกับการกระทำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มเพื่อเผยแพร่แนวคิดที่สร้างความแตกแยกในสังคม

อย่างไรก็ดี บุคคลทั้งสองก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะควบคุมโพสต์ของปธน.ทรัมป์แต่อย่างใด แม้ถูกพนักงานของเฟซบุ๊กเอง รวมถึงนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่ได้รับเงินทุนจากมูลนิธิ Chan Zuckerberg Initiative เรียกร้องให้ดำเนินการก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่ได้รับเงินทุนจากมูลนิธิดังกล่าว ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้เฟซบุ๊กห้ามไม่ให้ปธน.ทรัมป์ใช้เฟซบุ๊กในการให้ข้อมูลผิดๆ และสร้างความเกลียดชัง ซึ่งขัดต่อเป้าหมายขององค์กรในการใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นสำหรับทุกคน

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และนางพริสซิลลา ชาน ได้แสดงความขอบคุณต่อผู้เขียนจดหมาย แต่ไม่ได้ตอบว่าจะจัดการกับโพสต์ของปธน.ทรัมป์อย่างไร

ก่อนหน้านี้ พนักงานของเฟซบุ๊กก็ได้พากันหยุดงานประท้วง และได้ใช้ทวิตเตอร์กล่าวหานายซัคเคอร์เบิร์กที่ไม่ได้ควบคุมอย่างเข้มงวดเพียงพอกับการโพสต์ข้อความของปธน.ทรัมป์ เหมือนอย่างที่ทวิตเตอร์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคู่แข่งทำ

ทวิตเตอร์ได้ขึ้นป้ายเตือนทวีตของปธน.ทรัมป์ที่เกี่ยวกับการประท้วงกรณีชาวผิวสีเสียชีวิต ซึ่งรวมถึงข้อความที่ระบุว่า “เมื่อการปล้นสะดมเริ่มขึ้น การยิงก็จะเริ่มขึ้น” โดยทวิตเตอร์ระบุว่า ข้อความดังกล่าวนั้นละเมิดกฎเกณฑ์ที่ต่อต้านการสนับสนุนความรุนแรง แต่ทวิตเตอร์ยินยอมให้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวเนื่องจากเป็นความสนใจของสาธารณะ

ด้านเฟซบุ๊กปฏิเสธที่จะดำเนินการใดๆ กับข้อความเดียวกันดังกล่าว เนื่องจากนายซัคเคอร์เบิร์กไม่ต้องการให้เฟซบุ๊กเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างปธน.ทรัมป์และทวิตเตอร์

นายซัคเคอร์เบิร์กโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า ขณะที่เขาคิดว่าคำพูดของปธน.ทรัมป์ไม่เหมาะสมอย่างมาก แต่ก็ไม่ได้ละเมิดนโยบายของบริษัทเกี่ยวกับการกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง และประชาชนก็ควรรับทราบว่า รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะใช้กำลังหรือไม่เพื่อที่จะรับมือกับการประท้วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook