ใกล้สำเร็จแล้ว! กฎหมายสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ ใน “สวิตเซอร์แลนด์”

ใกล้สำเร็จแล้ว! กฎหมายสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ ใน “สวิตเซอร์แลนด์”

ใกล้สำเร็จแล้ว! กฎหมายสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ ใน “สวิตเซอร์แลนด์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะมีกฎหมายรับรองการเป็นคู่ชีวิตแล้ว แต่ล่าสุด ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้ประกาศผ่านร่างกฎหมายการแต่งงานสำหรับทุกคน ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างมากในประเทศ มีเพียงพรรค Swiss People’s Party พรรคฝ่ายขวาพรรคเดียวเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปไตยคริสเตียนได้แสดงจุดยืนว่าจะให้การสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ หากตัดการบริจาคอสุจิสำหรับคู่รักเลสเบี้ยนออกไป

สภาล่างของสวิสเซอร์แลนด์ลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 132 ต่อ 52 เสียง และงดออกเสียงจำนวน 13 เสียง หลังจากนี้จะส่งต่อให้สภาสูงพิจารณาและลงมติต่อไป

สิทธิ์ในการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมของคู่รักเพศเดียวกัน

หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านมติเห็นชอบของสภา ทุกคนจะมีสิทธิ์แต่งงานกันได้โดยไม่จำกัดเพศสภาพ ภายในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมด้วยสิทธิประโยชน์ที่มาพร้อมกับตัวกฎหมาย เช่น ร่างกฎหมายอนุญาตให้คู่หญิงรักหญิงสามารถเข้าถึงการบริจาคขอรับอสุจิ และอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมร่วมกันได้

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวที่ทำงานในด้านนี้ก็เตือนว่า การต่อสู้ในครั้งนี้ยังไม่ถือว่าเป็นชัยชนะของความเสมอภาคในการสมรสของกลุ่ม LGBTQ+ แม้ว่าร่างกฎหมายนี้จะได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น แต่ก็เป็นไปได้ว่า ยังต้องฟันฝ่ากับหนทางที่ยากลำบากสู่การบังคับใช้เป็นกฎหมาย ทั้งนี้ ร่างกฎหมายการแต่งงานสำหรับทุกคนจะถูกส่งต่อไปยังสภาสูงของสวิตเซอร์แลนด์ และคาดว่าจะมีการลงมติสำหรับร่างกฎหมายนี้หลังจากฤดูร้อนปีนี้

ร่างกฎหมายยังต้องผ่านขั้นตอนประชามติ

ยิ่งไปกว่านั้น หากสภาสูงผ่านร่างกฎหมายนี้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือร่างกฎหมายจะเข้าสู่ขั้นตอนของการทำประชามติ ซึ่งยังไม่ได้กำหนดวันทำประชามติ เนื่องจากต้องรอให้สภาสูงของประเทศผ่านร่างกฎหมายนี้ก่อน

Karin Keller-Sutter รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสวิตเซอร์แลนด์กล่าวสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว โดยกล่าวว่า กฎหมายต้องได้รับการแก้ไขและกฎหมายการแต่งงานของคนเพศเดียวกันจะถูกบังคับใช้อย่างรวดเร็วที่สุด

การเคลื่อนไหวของร่างกฎหมายฉบับนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ลงมติให้ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน เพียงไม่กี่เดือน โดยประชาชนออกมาทำประชามติในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อลงมติให้ยกเลิกกฎหมายที่เลือกปฏิบัติและสร้างความเกลียดชังบนฐานของเพศวิถี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook