บิ๊กตู่ เผยในหลวง ร.10 ทรงมีพระเมตตา ไม่ต้องการให้ใช้ ม.112 ดำเนินคดี

บิ๊กตู่ เผยในหลวง ร.10 ทรงมีพระเมตตา ไม่ต้องการให้ใช้ ม.112 ดำเนินคดี

บิ๊กตู่ เผยในหลวง ร.10 ทรงมีพระเมตตา ไม่ต้องการให้ใช้ ม.112 ดำเนินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่า มีความกังวล หลังมีกลุ่มบุคคล กำลังทำการล่วงละเมิดสถาบัน จึงขอร้องทุกคนในฐานะที่เป็นคนไทย อย่าไปเชื่อฟังกลุ่มที่บิดเบือน เผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ที่สร้างความเกลียดชัง และเชื่อมโยงข้อมูลที่ไม่เป็นจริง

พร้อมอยากให้ทุกคนตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่กลุ่มดังกล่าวดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนั้นมีความต้องการสิ่งใด จึงขออย่าตกเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งเชื่อว่าทุกคนรู้ดี ว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ดำเนินการต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร และใกล้วันสำคัญในประเทศใช่หรือไม่

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้แต่ตามกฏหมายที่มีอยู่ พร้อมกับมีความห่วงใยเด็กและนักศึกษาที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะกลัวว่าจะไม่มีอนาคต ไม่มีงานทำ เนื่องจากหลายหน่วยงานไม่อยากได้คนที่มีทัศนคติแบบนี้ไปร่วมงาน แล้วอนาคตจะทำมาหากินได้อย่างไร โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ที่ถูกชักนำ ดังนั้นสื่อต้องไม่ช่วยกันขยายข่าวนี้

"จึงอยากให้ทุกคนได้สำนึกว่า ขณะนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงพระเมตตา ทรงไม่อยากให้ใช้กฎหมาย มาตรา 112 แต่ก็พบว่ามีการละเมิดอย่างต่อเนื่อง หมายความว่าอย่างไร ต้องการอะไรกัน วันนี้จำเป็นต้องพูด เพราะต้องการให้บ้านเมืองสงบ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านและแถบยุโรปนั้น รัฐบาลทำได้เพียงขอความร่วมมือและส่งหนังสือไปยังประเทศเหล่านี้ ซึ่งก็อยู่ที่ประเทศต้นทางว่าจะส่งตัวกลับมาหรือไม่ ซึ่งก็ต้องยอมรับกฎหมายในต่างประเทศ ไม่สามารถที่จะส่งคนไปติดตามตัวกลับมาได้ ซึ่งคนที่ไปอยู่ต่างประเทศก็หนีการทำผิดจากประเทศไทย ซึ่งบางคนมีคดีเล็กน้อยแต่ก็หนีไป เช่น บางคนถูกเรียกตัว แต่ก็ไม่มา กลับหนีและกล่าวหาผู้อื่นอย่างเสียหาย ที่สำคัญไม่ทราบแม้กระทั่งไปทำธุรกิจด้านใด ซึ่งกรณีนี้ในส่วนของกัมพูชาก็พร้อมจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้ หากมีคนไปแจ้งความหรือร้องทุกข์

ซึ่งทางกัมพูชาได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศมาแล้ว ยืนยันว่ารัฐบาลได้ขอความร่วมมือไปยังทุกประเทศที่มีกลุ่มคนเหล่านี้เคลื่อนไหวอยู่ เพราะทุกคนเป็นผู้ลี้ภัย ส่วนตัวเห็นว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้น่าจะมีจิตสำนึก เมื่อต่างประเทศให้ที่พำนักแล้ว ก็ไม่ควรที่จะเคลื่อนไหวใดๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต หากวันใดที่ประเทศนั้นไม่ให้อาศัยอยู่แล้วจะไปอยู่ในประเทศใด ซึ่งส่วนตัวเห็นใจ เพราะตนเองไม่ใช่คนใจร้าย มีความสงสารที่เป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่มีรังแกใคร

นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ต้องช่วยกันรักษาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพราะประเทศไทยไม่เหมือนที่อื่น การเปลี่ยนแปลงประเทศที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดความรุนแรง หลายประเทศที่เปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตย ได้เกิดความรุนแรงมาก่อน จึงไม่อยากให้ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์เหมือนต่างประเทศ

"ประวิตร" ยันไม่ใช้ ม.112 ดำเนินคดี แต่จะจับตาดูความเคลื่อนไหว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ในวันนี้นายกรัฐมนตรีระบุว่าขณะนี้มีผู้กระทำความผิดในขบวนการล้มเจ้า ว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากได้รายชื่อแล้วก็จะดำเนินคดี แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการใช้มาตรา 112 กับผู้ที่กระทำความผิด

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงจะยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวของผู้ที่มีรายชื่อปรากฏอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook