ท่องให้ขึ้นใจ! ศบค. แนะ จัดงานแต่ง-งานบวช ต้องทำตามมาตรการ 5 ข้อ

ท่องให้ขึ้นใจ! ศบค. แนะ จัดงานแต่ง-งานบวช ต้องทำตามมาตรการ 5 ข้อ

ท่องให้ขึ้นใจ! ศบค. แนะ จัดงานแต่ง-งานบวช ต้องทำตามมาตรการ 5 ข้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลักมาตรการ 5 ข้อ คือ อยู่ห่าง 2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ถือหลักสะอาด ปราศจากแออัด และบวก 1 เคร่งครัดไทยชนะโดย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า ยังมีบางอาชีพที่เดือดร้อนอยู่ เช่น นักดนตรี ซึ่งผู้ประกอบอาชีพนี้จะต้องตรวจสอบกับผู้ประกอบการว่ามีการขออนุญาตเป็นร้านอาหารมีดนตรีสด หรือจดทะเบียนร้านในรูปแบบใด เพราะขณะนี้การผ่อนคลายระยะที่ 4 มีการอนุญาตให้เล่นดนตรีได้แล้ว

ส่วนการจัดงานบวช หรือ งานแต่ง ขอให้ยึดหลักมาตรการ 5 ข้อ คือ อยู่ห่าง 2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ถือหลักสะอาด ปราศจากแออัด และบวก 1 เคร่งครัดไทยชนะ ถ้าปฏิบัติส่วนบุคคลได้ดี ส่วนสังคมจะได้ดีด้วยทุกคนก็จะปลอดภัย ส่วนการจะจัดเลี้ยงโต๊ะอาหารหรือจัดเลี้ยงโต๊ะจีนก็อนุญาตแล้ว แต่ต้องมีข้อปฏิบัติที่เข้มงวดกับมาตรการต่าง ๆ เช่นกัน

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวถึงแผนการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ หรือ Travel Bubble จับคู่กับประเทศที่ควบคุมโรคโควิด-19 ได้ดีเหมือนไทยว่า ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับกระทรวงที่เกี่ยวข้องกำลังหารือกันอย่างเข้มข้น และช่างน้ำหนักระหว่างการปิดประเทศแบบนี้กับแบบเปิดประเทศให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ แบบไหนกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่ากัน ซึ่งหากทำขึ้นต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เพราะขณะนี้หลายประเทศกลับมาติดเชื้อระลอกใหม่ และเชื้อกระจายไปทั่วโลก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงมาก ดังนั้นการประเปิดประเทศให้เกิดการท่องเที่ยว ต้องหารือกันอย่างรอบคอบก่อน เช่นเดียวคนไทยในอียิปต์ ที่พบมีอาการป่วยติดเชื้ออยู่ขณะนี้ ทางประเทศไทยเป็นห่วง ไม่ได้นิ่งนอนใจและให้ความสำคัญกับทุกคนเพราะคนไทยมีสิทธิ์กลับบ้านเหมือนกันหมด แต่ก่อนกลับต้องปลอดภัย ดังนั้นต้องรอให้หายดีก่อน ถ้าดีขึ้นจะได้กลับมาแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำเตือนคนไทยด้วยความห่วงใยในการรับประทานปลาแซลมอนปลาดิบนำเข้า เนื่องจากประเทศจีนพบเชื้อไวรัสบนเขียงปลาในตลาดค้าส่ง ถึงแม้ตัวปลาจะสะอาด จึงขอให้คนไทยรับประทานอาการแบบปรุงสุก ซึ่งในประเทศไทยในตอนนี้ยังไม่มีรายงานการพบเชื้อไวรัสแบบในประเทศจีนก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook