ผู้ประท้วง Black Lives Matter ช่วยชีวิตคนผิวขาว หลังเหตุปะทะรุนแรง

ผู้ประท้วง Black Lives Matter ช่วยชีวิตคนผิวขาว หลังเหตุปะทะรุนแรง

ผู้ประท้วง Black Lives Matter ช่วยชีวิตคนผิวขาว หลังเหตุปะทะรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีการเสียชีวิตของชายผิวดำ “จอร์จ ฟลอยด์” ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่ากดคอจนขาดอากาศหายใจ ที่เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินเนโซตา สหรัฐอเมริกา เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มคนทั้งในสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลก ออกมาเคลื่อนไหวในแคมเปญ Black Lives Matter เพื่อต่อต้านการเหยียดผิว และเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงต่อคนผิวดำที่กระทำโดยตำรวจ นำไปสู่เหตุการณ์และความเปลี่ยนแปลงมากมายในระดับโลก

ล่าสุด ในการประท้วง Black Lives Matter ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปรากฏภาพผู้ประท้วงผิวดำอุ้มตัวชายผิวขาวออกจากการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมในถนน ภาพดังกล่าวถูกแชร์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์

แพทริก ฮัตชินสัน เทรนเนอร์ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นชายผิวดำในภาพ และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการประท้วงดังกล่าว ระบุว่า เขาเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้กับเพื่อนๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะป้องกันตัว เพื่อทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับนักกิจกรรมต่อต้านการเหยียดสีผิว ที่ ก่อนที่กลุ่มอันธพาลแฟนฟุตบอลและผู้สนับสนุนกลุ่มขวาจัดได้เข้ามาที่ถนน เพื่อตอบโต้กลุ่มผู้ประท้วง Black Lives Matter

และระหว่างที่เขากำลังจะออกจากการชุมนุมเพื่อกลับบ้าน เขาเห็นผู้ประท้วงกลุ่มขวาจัดกำลังชกต่อยกับกลุ่มวัยรุ่นผิวดำ และขณะที่ฮัตชินสันอุ้มชายผิวขาวคนนั้นออกมา เพื่อนๆ ของเขาก็ทำหน้าที่กันฝูงชน

ฮัตชินสันกล่าวกับ ITV News ว่า “ผมไม่ทันได้คิดด้วยซ้ำ มันเป็นสัญชาตญาณ ผมไม่ได้เห็นสีผิว ผมแค่เห็นมนุษย์คนหนึ่งที่นอนอยู่กับพื้นและอาจจะตายได้”

ด้านจาเมน ฟาซี เพื่อนของฮัตชินสัน ที่ทำอาชีพเทรนเนอร์ส่วนบุคคล และอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วง ก็ระบุว่าเขาไม่ได้ทำเพื่อปกป้องชายคนนั้น แต่กำลังปกป้องลูกๆ ของเขา รวมทั้งอนาคตของลูกหลาน เนื่องจากเขารู้ว่าผู้พิพากษาจะไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นก่อนหน้านี้

“หากตอนนั้นตำรวจคนอื่นที่อยู่ในที่เกิดเหตุ 3 คน คิดจะเข้าไปแทรกแซงเหตุอย่างที่เราทำ จอร์จ ฟลอยด์ ก็น่าจะรอดชีวิตมาจนถึงวันนี้” ฮัตชินสันกล่าวกับ Channel 4 News พร้อมเสริมว่า

ผมแค่ต้องการความเท่าเทียม ความเท่าเทียมของเราทุกคน เนื่องจากตอนนี้ตาชั่งมันเอียง และผมอยากให้เรื่องต่างๆ เป็นไปอย่างยุติธรรม เพื่อลูกหลานของผม”

จากการประท้วงดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงกว่า 100 คน ขณะที่ประชาชน 27 คน และเจ้าหน้าที่อีก 6 คน บาดเจ็บจากการปะทะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook