ปักกิ่งหวนใช้มาตรการ “ภาวะสงคราม” รับมือ “โควิด-19” ระบาดรอบสอง

ปักกิ่งหวนใช้มาตรการ “ภาวะสงคราม” รับมือ “โควิด-19” ระบาดรอบสอง

ปักกิ่งหวนใช้มาตรการ “ภาวะสงคราม” รับมือ “โควิด-19” ระบาดรอบสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการกรุงปักกิ่งหวนกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มข้น พร้อมตรวจหาเชื้อในหมู่ประชาชน หลังจากพบคลัสเตอร์ใหม่ของเชื้อไวรัสโคโรนา ในตลาดขายส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดของเมือง และส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สอง

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนรายงานว่า มีการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 36 คน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 79 คน ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งผักและผลไม้สดขนาดใหญ่ รวมทั้งเนื้อสัตว์และอาหารทะเล และยังเป็นพื้นที่แออัด มีผู้คนสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก ตลาดแห่งนี้ปิดทำการตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่เชื้อไวรัสได้แพร่กระจายไปยังมณฑลเหลียวหนิงและเหอเป่ย ซึ่งพบว่าผู้ป่วยใหม่ 5 คน มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยในกรุงปักกิ่ง

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุดของจีน ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกเกี่ยวกับการระบาดระลอกที่สอง และมีความเป็นไปได้ที่จะหวนกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับในการระบาดครั้งก่อน แม้จะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงักก็ตาม

เขตเฟิงไท่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดซินฟาตี้ ประกาศใช้ “กลไกภาวะสงคราม” เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยจัดตั้งศูนย์บัญชาการ เพื่อยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัส พร้อมประกาศล็อกดาวน์เขตที่อยู่อาศัย 11 แห่ง รอบตลาด โดยสั่งห้ามผู้คนเข้าออกอย่างเข้มงวด ผู้ที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องวัดอุณหภูมิและรายงานต่อเจ้าหน้าที่ทุกวัน ส่วนอาหารและสิ่งของจำเป็น จะมีผู้นำมาส่งให้ที่บ้าน

นอกจากนี้ ทางการปักกิ่งยังมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา โดยจัดตั้งบู๊ทเก็บตัวอย่าง 193 แห่ง ทั่วเมือง และทำการตรวจหาเชื้อในกลุ่มประชาชน 76,000 คน เมื่อวันอาทิตย์ พบว่า 59 คน มีผลตรวจเป็นบวก ส่วนในเขตเฟิงไท่นั้น มีการเก็บตัวอย่างจากประชาชนจำนวน 8,950 ที่ทำงานอยู่ในตลาดซินฟาตี้ ซึ่งในขณะนี้ ตัวอย่างกว่า 6,000 ตัวอย่าง ได้รับการตรวจหาเชื้อแล้ว ทั้งหมดมีผลเป็นลบ ส่วนการติดตามและตรวจหาเชื้อจากประชาชนเกือบ 30,000 คน ที่เคยไปที่ตลาดในระยะเวลา 14 วัน ก่อนที่จะปิดตลาด ผลการตรวจ 12,000 ครั้ง พบว่าเป็นลบทั้งหมด

รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้สั่งการให้ผู้ใดก็ตามที่ได้ไปที่ตลาดซินฟาตี้ และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้ กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อสังเกตอาการ ซึ่งทำให้การเปิดโรงเรียนประถมต้องล่าช้าออกไป จากเดิมที่จะเปิดเรียนในวันจันทร์ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหลายคน รวมถึงรองหัวหน้าเขตเฟิงไท่ ถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังจากที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส

ด้านนักวิจัยของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของปักกิ่งระบุว่า ลำดับพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบล่าสุดนี้ ชี้ให้เห็นว่า ไวรัสดังกล่าวมีลักษณะเหมือนกับสายพันธุ์ในยุโรป แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่ามาจากที่ใด ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจปนเปื้อนมากับอาหารทะเลหรือเนื้อสัตว์ หรืออาจจะแพร่มาจากผู้ที่เข้ามาใช้บริการในตลาดก็ได้

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook