"เปิ้ล หัทยา" เปิดใจก่อนส่ง "ตั้ว ศรัณยู" จากเพียงกาย แต่ความรักจะไม่หายไปไหน

"เปิ้ล หัทยา" เปิดใจก่อนส่ง "ตั้ว ศรัณยู" จากเพียงกาย แต่ความรักจะไม่หายไปไหน

"เปิ้ล หัทยา" เปิดใจก่อนส่ง "ตั้ว ศรัณยู" จากเพียงกาย แต่ความรักจะไม่หายไปไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศยังคงเต็มไปด้วยความโศกเศร้า สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพ ตั้ว-ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ณ วัดนาคปรก เขตภาษีเจริญ ซ.เทอดไท 49 ในเย็นวันนี้ (18มิ.ย.) ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่พิธีดังกล่าว ภรรยาสาว เปิ้ล-หัทยา วงษ์กระจ่าง พร้อมพี่ชาย เอก ธเนศ ได้ออกมาเปิดใจกับสื่อมวลชน

โดย เปิ้ล หัทยา ได้เผยถึงพิธีการในวันนี้ไปจนถึงวันลอยอัฐิ พร้อมบอกว่าถึงแม้จะจากกันเพียงร่างกายแต่ความรักที่เคยมีให้นั้นจะยังอยู่ ไม่หายไปไหน และไม่ต้องห่วงอะไร เพราะยังมีลูกๆ ทั้งสอง หนุน-หนัง อยู่เคียงข้าง ต่างให้กำลังใจกันเสมอมา

วันนี้ร่วมกันส่งดวงวิญญาณ ตั้ว ศรัณยู เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ?
เปิ้ล : “วันนี้เราก็คุยกันนะคะว่าจะมีอะไรบ้าง ถ้าในเรื่องของตารางที่มีเราได้เตรียมไว้อยู่แล้ว แต่ในเรื่องของใจ ก็... ก็ใจหายค่ะ”

พี่เอก : “คือเราก็ส่งตั้วทุกวันทุกคืน ยังเป็นความรู้สึกดีๆ ที่ส่งให้ตั้วต่อไป ในขณะเดียวกันก็รู้สึกได้ว่า สิ่งดีๆ จากคนที่รักตั้วมากมายที่ส่งมาให้ผ่านเปิ้ล น้องหนุน น้องหนัง ครอบครัวตัวเราเอง หรือใครใกล้ชิด รู้สึกว่ามันเป็นบรรยากาศของสิ่งดีงามที่เกิดขึ้น เราก็ยังรู้สึกเหมือนเดิม”

เปิ้ล : “เดี๋ยววันนี้จะมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นตัวแทนพระองค์นำกล่องไฟพระราชทานมาให้ค่ะ เราซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นนะคะ คือว่าเป็นเกียรติสูงสุดของผู้วายชนม์และครอบครัวค่ะ พวกเราเองก็รู้สึกปลาบปลื้มที่ได้รับค่ะ”

ที่ผ่านมาได้เห็นว่าคนรักพี่ตั้วเยอะมาก ?
เปิ้ล : “จริงๆ ต้องบอกว่าพี่ตั้วเขาจะเป็นคนเงียบๆ เนอะ เวลาทำอะไรก็จะไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวกับโลกโซเชียล แต่เขามีผลงานให้เห็น เปิ้ลเชื่อว่าเมื่อเขาจากไป เราก็ได้เห็นคำอำลา คำไว้อาลัย รวมทั้งผลงานต่างๆ ที่ปรากฏอยู่หลากหลายช่องทาง เรารู้สึกเหมือนว่าพี่ตั้วยังอยู่ค่ะ คืออย่างพี่น้องสวนกุหลาบเขาก็บอกว่าเขาอยากจะมาร่วมกันร้องเพลงให้พี่ตั้วฟังเพราะเขาโตมาด้วยกัน ส่วน อ.คณิต ก็คุ้นเคยกับพี่ตั้วเป็นอย่างดี อยากมาเป่าขลุ่ย ส่วน หนึ่ง จักรวาล เขาเคยทำงานด้วยกัน ก็อยากจะมาบรรเลงเพลง รวมไปถึง พี่ตู่ นันทิดา ที่เคยมาตั้งแต่ขบวนขันหมาก ก็จะมาร้องเพลงให้ฟัง อยากให้บรรยากาศทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติค่ะ ถ้าร้องได้ เราก็ร้องไปด้วยกัน”

ของที่ระลึกคืออะไร ?
เปิ้ล : “ตอนที่เราคิดถึงของที่ระลึกที่จะทำให้ ก็มีหลากหลายความคิดเห็นว่าจะทำอะไรกันดี แต่โดยตัวตนของพี่ตั้วเป็นคนชอบเขียนหนังสือ ชอบอ่านหนังสือ มีความผูกพันกับหนังสือ เราเลยคิดว่าจะทำหนังสือทันไหม ทุกคนก็บอกไม่น่าจะทัน แต่ปาฏิหาริย์ก็มีจริงนะคะ คือเพื่อนๆ จากสถาปัตย์จุฬาฯ ได้ร่วมกันระดมรูปภาพ ระดมความคิด ระดมบทความ และบอกว่าทันนะ แต่ต้องส่งทุกอย่างภายในวันเสาร์ เราก็ทำกันทุกอย่างค่ะภายในวันเสาร์ และส่งโรงพิมพ์วันอาทิตย์ และหนังสือก็มาส่งเมื่อคืนนี้”

เอก ธเนศ - เปิ้ล หัทยา

เพลงที่อยู่ด้านหลังหนังสือ สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ มีความหมายยังไงบ้าง ?
เปิ้ล : “คือเราคิดว่าพี่ตั้วเป็นคนผูกพันกับบทกวี กับเพลง และได้เลือกแล้วว่าบทเพลงนี้น่าจะเป็นบทเพลงที่มีความลึกซึ้งสำหรับพี่ตั้ว ส่วนที่พี่เขียนเรื่องของความรักก็เพราะว่า เวลาเราอยู่ในครอบครัวและได้คุยกัน พี่มักจะถามพี่ตั้วว่าคิดว่าอะไรสำคัญที่สุดในชีวิต เราก็อยากได้ยินคำว่า ครอบครัวสำคัญที่สุดในชีวิต แต่พี่ตั้วจะตอบว่า ความรักสิสำคัญที่สุดในชีวิต เพราะเขารักงานของเขา เขาไม่เคยมีอาชีพไหนเลยนอกจากอาชีพนักแสดง เพราะเขารักการแสดงเขาจึงทำมันด้วยความรัก หรือแม้แต่ครอบครัวก็ตาม เวลาที่มีปัญหาหรือมีเรื่องใหญ่ๆ เขาก็สามารถแก้ปัญหาได้ เรื่องใหญ่มันก็กลายเป็นเรื่องเล็ก เพราะเราคุยกันด้วยความรัก แม้บางครั้งจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เป็นธรรมดาค่ะ คนในครอบครัวย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่สุดท้ายเราก็สามารถที่จะจบลงได้ หรือแก้ปัญหาได้ เพราะเขาบอกเองถ้าเรามีความรัก เราจะค่อยๆ พูดจากัน ถ้าอยู่ในอารมณ์ก็อย่าเพิ่งคุย”

จะไปลอยอังคารที่ไหน ?
เปิ้ล : “เราตั้งใจไว้ว่าอยากจะทำทุกอย่างให้เร็วที่สุด พรุ่งนี้เก็บอัฐิเสร็จก็คงจะไปลอยอังคารต่อเลย มองไว้เป็นที่เดียวกับคุณแม่เลยค่ะ ที่สัตหีบ”

เราให้กำลังใจลูกๆ ยังไงบ้าง ?
เปิ้ล : “อย่างน้องหนังตอนเขาอยู่เกาหลี เขาจะโทรคุยกับพี่ตั้วทุกวัน เป็นลูกสาวที่เขาห่วง จะถามถึงตลอดว่าเป็นยังไง หนังอาจจะเป็นเยอะกว่าหนุน ต่อหน้าคนอื่นเขาอาจจะยิ้ม หัวเราะ แต่พอกลับบ้านเขาก็จะมีคำถามเยอะ บางทีก็เลยปล่อยให้คุยกับลุง ให้ลุงช่วยนิดหนึ่ง”

พอกลับบ้านไปไม่เจอพี่ตั้วแล้ว รู้สึกยังไงบ้าง ?
เปิ้ล : “มันก็แปลกๆ อ่ะเนอะ (เสียงสั่น) แต่มันก็ต้องอึดค่ะ ต้องบอกกับตัวเองว่า เรายังมีหนุน-หนัง เรายังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องทำ ก็... ก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ถ้าน้ำตาจะไหลก็ไหล และค่อยบอกกับตัวเองว่า ต้องสู้”

มีฝันถึงบ้างไหม ?
เปิ้ล : “เราอาจจะออกจากวัดค่อนข้างจะดึกเกือบทุกวัน นอนก็อาจจะแค่ 2-3 ชั่วโมง เลยยังไม่ได้ฝันถึง แต่ก็พูดกับเขาทุกวันค่ะ ขับรถคนเดียวบางทีก็พูด พี่ตั้ว...เป็นยังไงบ้าง อยู่ไหนแล้วเนี่ย ก็พูดไป”

ครอบครัว วงษ์กระจ่าง

ยังมีงานละครที่ค้างอยู่ไหม ?
เปิ้ล : “มีค่ะมี พี่เปิ้ลเองก็เคยเป็นผู้จัดที่ทำร่วมกันมาตั้งแต่เรื่องแรกคือ น้ำพุ สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย หลังคาแดง แต่พอระยะหลังเห็นว่าพี่ตั้วเข้าที่แล้ว ก็ปลีกออกมาแค่ติดต่อประสานงาน จากนั้นก็ให้พี่ตั้วทำเต็มที่ ตอนนี้พี่ยังไม่ได้คุยในรายละเอียดลึกๆ แต่ว่าละครที่ค้างอยู่ เหลืออีกประมาณ 9-10 คิว ก็ได้มีการปรึกษากับพี่แดง-พี่อ๊อฟเหมือนกัน เขาก็บอกว่าเขายินดีนะ เดี๋ยวพอเสร็จงานคงจะนั่งคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวค่ะ”

มีความเป็นไปได้ไหมที่พี่อ๊อฟจะมาช่วยกำกับต่อ ?
เปิ้ล : “มีความเป็นไปได้ค่ะ ส่วนเรื่องค่ายละครหลังจากนี้ก็คงได้คุยกันกับทีมค่ะ”

ยังมีอะไรที่ยังอยากจะทำให้พี่ตั้วอีกไหม ?
เปิ้ล : “ช่วงที่พี่ตั้วไม่สบายเราก็มีคุยกันตลอดว่าอยากทำอะไรบ้าง ซึ่งในส่วนที่สานต่อเราก็ยังมีน้องหนุนน้องหนังที่คอยช่วยดูแลอยู่แล้วค่ะ และก็ยังมีพี่เอกที่คอยมาช่วยอีกแรง”

พี่เอก : “ที่รู้สึกว่าจะต้องทำให้ตั้วคือการดูแลหลานทั้งสองคน หนุน-หนัง และก็เปิ้ล อันนี้เป็นสิ่งที่เรารู้สึกได้เลยอัตโนมัติว่าไม่ต้องทำอะไร บางครั้งหลานก็จะมาบอก ลุง หนูคิดถึงพ่ออีกแล้ว เราก็บอกว่าเอาแล้ว พอคิดถึงพ่อก็บอกตัวเองต่อนะ ฉันกำลังคิดถึงพ่ออยู่อีกแล้ว อย่างอื่นก็ไม่ต้องไปสนใจเราคิดถึงพ่อก็บอกตัวเองว่ากำลังคิดถึงพ่อ พอหลานบอกพ่อไม่มาเลย เราก็บอกพ่อไม่มาแล้ว หลานถามทำไมพ่อไม่มา อ้าว ก็เขาไปสบายแล้วไง ไม่ต้องมาแล้ว จะให้พ่อห่วงทำไม ก็คุยกันแบบนี้ ทำให้เรารู้สึกว่าอันนี้น่าจะเป็นภารกิจหลัก ที่ทำให้เขาค่อยๆ คลายว่าการที่พ่อไม่อยู่ การที่พ่อไม่มาหา ไม่ได้แปลว่าพ่อไม่รัก ไม่ห่วง พ่อไม่มาอ่ะดีแล้ว ไม่มีอะไรต้องห่วง เราดูแลตัวเองได้ ดูแลแม่ได้ทั้งสองคน”

อยากบอกอะไรกับพี่ตั้วเป็นครั้งสุดท้ายบ้าง ?
เปิ้ล : “ทุกๆ วันก็จะบอกพี่ตั้วว่า วันนี้เป็นวันแรกนะ วันนี้วันที่สองนะ ใครมาบ้าง ใครเป็นเจ้าภาพ ก็เหมือนคุยกันมากกว่า คุยตามความรู้สึก กลับบ้านก็ยังคุย เหมือนกับเวลาที่เขายังอยู่แค่เขาไม่ตอบเรา”

มีสิ่งแทนใจที่ยังเก็บไว้ไหม ?
เปิ้ล : “มีหลายอย่างค่ะ จริงๆ แล้วทุกอย่างก็ยังคงอยู่ในหัวใจ ทั้งเรื่องราวความรัก ความผูกพัน บางครั้งเขาอาจจะดูเป็นคนเข้มๆ แต่เขาจะมีมุมกุ๊กกิ๊กของเขา พอเราดูแล้วก็คิดว่าเขาน่ารักดี ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือกลอนที่เคยเขียน เปิ้ลบอกเขาเสมอ เราจากกันแค่ร่างกาย หรืออาจจะไมได้มีลมหายใจ แต่พี่ตั้วยังอยู่กับเราเสมอ จากกันเพียงกาย ความรักไม่เคยหายไป”

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ "เปิ้ล หัทยา" เปิดใจก่อนส่ง "ตั้ว ศรัณยู" จากเพียงกาย แต่ความรักจะไม่หายไปไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook