เส้นทางชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" จากรัฐมนตรีช่วยกลายเป็นนักโทษคดีจ้างวานฆ่า

เส้นทางชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" จากรัฐมนตรีช่วยกลายเป็นนักโทษคดีจ้างวานฆ่า

เส้นทางชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" จากรัฐมนตรีช่วยกลายเป็นนักโทษคดีจ้างวานฆ่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตกเป็นประเด็นข่าวดังอีกครั้ง สำหรับ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ จำเลยในคดีปลอมแปลงเอกสารโอนหุ้นนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง และผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา หลังมีข่าวว่าวางแผนหลบหนีออกจากเรือนจำ โดยจะใช้แผนวางระเบิด เพื่อเปิดทางในการหลบหนี ด้วยการล้มเสาธงชาติ ปีนออกจากเรือนจำ และมีเฮลิคอปเตอร์มารับ  รวมถึงสั่งให้ลูกน้องไปอุ้มตัวภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำมาเป็นตัวประกันเพื่อต่อรองในการหลบหนี ซึ่งหลายคนบอกว่าพล็อตอลังการอย่างกับในหนังดัง

เส้นทางชีวิตของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ จากอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สู่นักโทษวางแผนแหกเรือนจำ มีดังนี้

พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ เกิดวันที่ 26 กรกฎาคม ปี 2506 ที่จังหวัดนครสวรรค์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี รัฐประศาสนศาสตร์ จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร

เคยรับราชการตำรวจ และลาออกจากราชการในปี พ.ศ. 2543 ขณะดำรงตำแหน่ง สวป.สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อไปลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครสวรรค์ สังกัดพรรคไทยรักไทย ในกลุ่มวังน้ำยมของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ในปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 จนเมื่อไทยรักไทยถูกยุบ จึงย้ายมาสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย

พ.ต.ท.บรรยิน เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สมัยรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก่อนจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากการยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งขณะนั้น พ.ต.ท.บรรยิน ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค

โดยสมัยที่ พ.ต.ท.บรรยิน ยังเป็นตำรวจถือได้ว่าเป็นผู้มีอิทธิคนหนึ่งในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยช่วงที่เข้ารับราชการตำรวจ ยศร้อยตำรวจโท ก็ไปรับตำแหน่งสารวัตรจราจร อยู่ที่ จ.นครสวรรค์  ซึ่งปรากฎว่ามีเหตุ น.ส.รสรินทร์ ศรีนุกูล ภรรยาของ พ.ต.ท.บรรยิน เสียชีวิตขณะนั่งรถไปด้วยกัน ในเขต สภ.พยุหะคีรี

ซึ่ง พ.ต.ท.บรรยิน ให้การว่า น.ส.รสรินทร์ เป็นผู้ขับรถเกิดเหตุรถสิบล้อแซงสวนขึ้นมา ทำให้ น.ส.รสรินทร์ ต้องหักหลบกะทันหันเสียหลักตกข้างทางไปชนกับต้นสะเดาขนาดใหญ่ แต่จากการสอบปากคำพยานแวดล้อมซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิด ของ น.ส.รสรินทร์ ต่างให้การว่าอดีตภรรยาของ พ.ต.ท.บรรยิน ขับรถยนต์ไม่เป็น และไม่มีใบขับขี่

หลังจากนั้น พ.ต.ท.บรรยิน แต่งงานใหม่กับ นางวราภรณ์ ครอบครัวประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างใน จ.นครสวรรค์ ซึ่ง พ.ต.ท.บรรยินได้ลาออกจากราชการในปี พ.ศ. 2543 ขณะดำรงตำแหน่ง สวป.สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อสมัคร ส.ส.นครสวรรค์ ในปี พ.ศ. 2544

ระหว่างปี 2553 ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงคนดังใน จ.นครสวรรค์ เสียชีวิต ดังนี้

  • อดีต สจ.นครสวรรค์ ถูกยิงเสียชีวิต ตำรวจตั้งประเด็นขัดแย้งธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง
  • นายอำนาจ ศิริชัย นายก อบจ.นครสวรรค์ ถูกคนร้ายใช้ปืนไรเฟิลลอบยิง ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัด ตำรวจมุ่งปมความขัดแย้งการเมืองในท้องถิ่น / จับคนร้ายไม่ได้
  • ผู้กำกับ สภ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร ถูกยิงที่หน้าสำนักงานใน จ.นครสวรรค์ ตำรวจมุ่งปมขัดแย้งธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง / จับผู้บงการไม่ได้
  • นายสราวุธ น้องของภรรยา พ.ต.ท.บรรยิน ซึ่งประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต / จับคนร้ายไม่ได้

กระทั่ง พ.ต.ท.บรรยิน มาตกเป็นผู้ต้องหา ในคดีฆาตกรรมอำพราง 2 คดีสำคัญ คือคดีปลอมเอกสารโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ หรือ นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมา ไปนับ 300 ล้านบาท ซึ่งศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้ลงโทษจำคุก พ.ต.ท.บรรยิน กับพวกรวม 3 คน คนละ 8 ปี, คดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ซึ่งจะมีการสืบพยานฝ่ายโจทก์ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. - 23 ก.ย.63 และจะเริ่มสืบพยานฝ่ายจำเลย 24 ก.ย.-14 ต.ค.63

และคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา น.ส.พนิดา ผู้พิพากษาอาวุโสศาลอาญากรุงเทพใต้ อดีตเจ้าของสำนวนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ โดย พ.ต.ท.บรรยิน ถูกฟ้องเป็นจำเลยร่วมกับพวก 5 คน ศาลนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 22 มิ.ย. และ 25 มิ.ย.63

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook