ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ โต้เดือด หลังทรัมป์ลั่น “ไวรัสโคโรนากำลังจะหายไป”

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ โต้เดือด หลังทรัมป์ลั่น “ไวรัสโคโรนากำลังจะหายไป”

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ โต้เดือด หลังทรัมป์ลั่น “ไวรัสโคโรนากำลังจะหายไป”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสหรัฐอเมริการะบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ เป็นเรื่องจริง และเชื้อไวรัสก็เหมือนไฟป่า ที่สามารถลุกไหม้ได้ตราบใดที่ยังมีเชื้อไฟ ดังนั้น โรคระบาดใหญ่อย่างโควิด-19 จะยังไม่มีทางหายไปในเร็วๆ นี้ ซึ่งขัดแย้งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศว่า โรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดสู่ชาวอเมริกันกว่า 2 ล้านคนนั้นกำลังจะ “หายไป”

เมื่อสัปดาห์ก่อน ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับ Fox News ว่า “เชื้อไวรัสกำลังจะหายไป” และในการปราศรัยหาเสียงของทรัมป์ ที่จัดขึ้นที่เมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้ขอให้มีการ “ชะลอการตรวจหาเชื้อ” เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มตัวเลขผู้ป่วยยืนยันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทว่าผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อได้ออกมาโต้แย้งว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐฯ ล่าสุดนั้นเป็นความจริง การรับมือกับโรคระบาดใหญ่ระดับประเทศไม่ได้ผล และการจัดปราศรัยหาเสียงของทรัมป์ ซึ่งจัดในพื้นที่ปิดและผู้เข้าฟังไม่ได้สวมหน้ากาก ก็เป็นความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสครั้งใหญ่ นอกจากนี้ คำพูดของทรัมป์ยังถือเป็นการ “ลดทอนคุณค่า” ของหลักฐานจากการตรวจหาเชื้อด้วย

ดร.ทอม อิงเกิลสบี ผู้อำนวยการศูนย์ความมั่นคงด้านสุขภาพ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ บลูมเบิร์ก กล่าวกับ Fox News Sunday ว่า ตัวเลขผู้ป่วยยืนยันที่เพิ่มสูงขึ้นในหลายรัฐ ทางตอนใต้และทางตะวันตกของสหรัฐฯ ไม่ได้เกิดจากการตรวจหาเชื้อมากขึ้น แต่มีข้อมูลที่ระบุว่าเปอร์เซ็นต์ของผลตรวจที่เป็นบวกมีเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน บางรัฐ เช่น แอริโซนา เท็กซัส นอร์ธแคโรไลนา เซาธ์แคโรไลนา และฟลอริดา ก็มีผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นด้วย

ด้าน ดร.ไมเคิล ที. ออสเตอร์โฮล์ม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคติดเชื้อและนโยบาย มหาวิทยาลัยมินเนโซตา ก็เรียกร้องให้มีการแผนการระดับชาติในการรับมือกับโรคระบาดใหญ่อีกครั้ง รวมทั้งระบุว่านโยบายระดับรัฐที่มีอยู่นั้นไม่มีความต่อเนื่อง

ดร.ออสเตอร์โฮล์มระบุว่า คลื่นการระบาดของเชื้อไวรัสที่มีขึ้นและลงเหมือนกับไข้หวัดใหญ่ เป็นหนึ่งในรูปแบบที่ใช้อธิบายการระบาดในเดือนเมษายน ทว่าขณะนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการแพร่กระจายของไวรัสไม่ได้สนับสนุนรูปแบบคลื่นแบบไข้หวัดใหญ่อีกต่อไป เนื่องจากเขาไม่พบว่า การระบาดชะลอตัวลงในช่วงฤดูร้อนหรือในช่วงที่เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง

“ผมคิดว่ามันเหมือนไฟป่า เพราะเมื่อไรก็ตามที่มีไม้ที่เป็นเชื้อไฟ ไฟก็จะเกิดขึ้นมาจนได้”

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็พยายามกระตุ้นให้มีการใช้การแทรกแซงที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ เพื่อชะลอการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เช่น การล้างมือ การสวมหน้ากาก และรักษาระยะห่างทางสังคมเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ อย่างไรก็ตาม ดร.อิงเกิลสบีก็ไม่ได้แนะนำให้กลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง เนื่องจากแต่ละรัฐก็มีพื้นฐานแตกต่างกันออกไป และให้ความเห็นว่าผู้นำของรัฐต่างๆ ควรสนับสนุนให้ประชาชนใช้เครื่องมือตามแนวทางข้างต้น ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า

ดร.อาชิช จาห์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพโลกฮาร์วาร์ด ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาไม่เพียงแต่จะยังไม่หายไปเท่านั้น แต่มันจะอยู่กับเราไปอย่างน้อย 12 เดือน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ดีที่สุดเมื่อมีวัคซีนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook