“Karen” คือใคร? ที่มาของชื่อสุดฮิตบนโลกออนไลน์ในช่วง Black Lives Matter

“Karen” คือใคร? ที่มาของชื่อสุดฮิตบนโลกออนไลน์ในช่วง Black Lives Matter

“Karen” คือใคร? ที่มาของชื่อสุดฮิตบนโลกออนไลน์ในช่วง Black Lives Matter
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาการเหยียดสีผิวในสังคมอเมริกันกลายเป็นปัญหาที่ยาวนานและไม่เคยได้รับการแก้ไข ซึ่งสังคมโลกมักได้เห็นข่าวการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลทางเชื้อชาติและสีผิวที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาอยู่บ่อยครั้ง และในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียได้เผยแพร่คลิปวิดีโอผู้หญิงผิวขาวที่แสดงพฤติกรรมการเหยียดสีผิวมากมาย ตั้งแต่ เหตุการณ์ Amy Cooper ที่โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องจากนักดูนกผู้ชายผิวดำ ขอให้เธอใส่เชือกจูงสุนัขของเธอ ไปจนถึงผู้หญิงผิวขาว เจ้าของผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ที่ข่มขู่ชายคนหนึ่งที่เขียนคำว่า “Black Lives Matter” บริเวณหน้าบ้านของเขา เหตุการณ์เหล่านี้ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายบนโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้หญิงผิวขาวเหล่านี้ มักจะถูกเรียกว่า “Karen”

 “Karen” เป็นชื่อที่ชี้เฉพาะความเป็นเพศสภาพ ขณะเดียวกัน ก็สามารถบอกอายุ ชาติพันธุ์ ศาสนา สถานะทางสังคม และพื้นที่อยู่อาศัยได้เช่นกัน โดยชื่อ “Karen” นั้น เป็นชื่อยอดนิยมของเด็กผู้หญิงที่เกิดในปี 1965 ซึ่งเมื่อคำนวนอายุของพวกเธอแล้ว ในปี 2020 นี้ พวกเธอจะอยู่ในวัยกลางคนพอดี ขณะที่ในช่วงทศวรรษที่ 1960s ประชากรส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ เป็นคนผิวขาวมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ จึงสามารถกล่าวได้ว่า คนที่ชื่อ Karen ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงผิวขาว วัยกลางคน

นอกจากนี้ ชื่อดังกล่าวยังกลายเป็นคำเรียก ที่มีความหมายแตกต่างไปจากการเป็นชื่อเรียกของผู้หญิงผิวขาววัยกลางคนด้วย เช่นเดียวกับคำบางคำ ที่มีความหมายตรงตัวและความหมายทางอ้อม ที่ใช้เป็นเครื่องบ่งบอกพื้นหลังของชีวิต อายุ หรือประสบการณ์ของคนเหล่านั้น เช่น คำว่า “โซดา” “ป็อป” “โค้ก” ก็สามารถบ่งบอกบ้านเกิดของคนที่พูดในสหรัฐฯ ได้ เป็นต้น

ต้นกำเนิดของคำว่า “Karen” ที่กลายมาเป็นคำที่ใช้เรียกผู้หญิงผิวขาว มาจากการแสดงตลกและเว็บไซต์ Reddit โดยในปี 2005 Dane Cook ได้ทำการแสดงตลก และใช้ชื่อ “Karen” เพื่อพูดถึงเพื่อนคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมที่ไม่น่ารักและไม่มีใครชอบ ต่อมาในปี 2017 ชื่อของ Karen ก็ปรากฎบนโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เว็บไซต์ Reddit คนหนึ่งใช้ชื่อ Karen ซึ่งเป็นชื่อภรรยาเก่าของเขา ที่ได้รับสิทธิ์เลี้ยงดูบุตรและสิทธิ์ขาดในการดูแลบ้าน ในการเรียกหรือล้อเลียนกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเจ้ากี้เจ้าการ หรือพฤติกรรมที่สวนทางกับสังคม  

แม้การใช้ชื่อ Karen จะเริ่มต้นจากการล้อเลียนและถูกมองว่าเป็นเรื่องขำขัน แต่ในเวลาต่อมาชื่อนี้กลับถูกนำมาใช้เพื่อเรียก หรือตีตราคนที่มีพฤติกรรมเหยียดสีผิว เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง และชอบบงการ

อย่างไรก็ตาม แม้หลายคนจะพยายามวิเคราะห์ความหมายของ “Karen” แต่คำนี้ก็ถูกใช้อย่างลื่นไหล และมีหลายความหมาย เช่น ใช้เรียกคนที่ไม่ยอมรับว่าการเหยียดสีผิวมีอยู่จริง คนที่รีบไปซื้อกระดาษชำระอย่างตื่นตระหนกในช่วงเริ่มแรกของการระบาดของโรคโควิด-19 หรือ กลุ่มคนที่ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้หยุดมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม หรือการล็อดาวน์เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น ความหมายและวิธีใช้คำว่า “Karen” ยังเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ กล่าวคือ เราจะพบ Karen ผู้ชาย หรือ Karen ผิวดำได้เช่นกัน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็เคยถูกเรียกว่า Karen อีกด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook