สุดสลดใจ หมาวัด-แมววัด 11 ตัว โดนวางยาเบื่อ ตายเกลื่อนคาวัด

สุดสลดใจ หมาวัด-แมววัด 11 ตัว โดนวางยาเบื่อ ตายเกลื่อนคาวัด

สุดสลดใจ หมาวัด-แมววัด 11 ตัว โดนวางยาเบื่อ ตายเกลื่อนคาวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นภาพที่สลดและสะเทือนใจของคนรักสัตว์อย่างมาก เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ช่างณเรศ ปั้นอุ่น ได้โพสต์คลิปและรูปภาพหมา-แมวนอนตายเกลื่อนในวัด คาดว่าถูกวางยาเบื่อ ซึ่งอีจันได้ติดต่อไปหาเจ้าของโพสต์ เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าว

นายณเรศ ปั้นอุ่น เล่าว่า ที่เกิดเหตุคือวัดตากแดด อ.บางแพ จ.ราชบุรี หมากลุ่มนี้เป็นหมาวัด ที่ถูกผู้คนนำมาทิ้งไว้ ซึ่งหลวงพ่อณรงค์ ฐานวโร อายุ 64 ปี พระลูกวัดตากแดด และก็เป็นพ่อของตนด้วย คอยเลี้ยงดูแลและให้ข้าวกินตามประสา วันที่ 20 มิ.ย. 63 เวลาประมาณ 20.30 น. ตนกลับมาจากพาหลวงพ่อไปทำกิจนิมนต์ สวดพระอภิธรรมงานศพที่หมู่บ้านข้างเคียง ซึ่งทุกครั้งที่กลับมาวัดจะมีหมากลุ่มนี้คอยวิ่งมารับตลอด แต่วันนั้นเงียบกริบ ซึ่งตนและหลวงพ่อก็ยังไม่ได้สังเกตอะไร กระทั่งตนขับรถกลับบ้านไป และหลวงพ่อก็จะทำข้าวมาให้หมาวัดกิน แต่พอเรียกหมาให้มากินข้าวกลับไม่มีหมาวิ่งมาสักตัว หลวงพ่อก็สงสัยว่าหมาไปไหนหมด จึงเดินดูตามรอบๆ กุฏิ ก็พบกับกลุ่มหมานอนอยู่บนพื้น บางตัวก็ตายแล้ว บางตัวก็กำลังชักดิ้นชักงอ ซึ่งเท่าที่ดูทั้งหมดเป็นหมา 8 ตัว แมว 3 ตัว หลวงพ่อจึงโทรเรียกตนให้เข้ามาช่วยดูที่วัด

เบื้องต้นนายณเรศ ได้แจ้งตำรวจ สภ.โพหัก จ.ราชบุรี ให้เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเร่งติดตามหาตัวคนกระทำมาดำเนินคดี ซึ่งนายณเรศ บอกด้วยว่า ยังไม่รู้ว่าใครทำ แต่คิดว่าน่าจะเป็นคนในที่คุ้นเคยดี เพราะมีแค่หมากลุ่มนี้ที่โดนวางยาเบื่อ แต่หมาที่อยู่จุดอื่นๆ ในวัดก็ไม่เป็นอะไร แต่ยังระบุไม่ได้ว่าใครจะเป็นคนทำ คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการสืบหาตัว

โดยนายณเรศ บอกว่า ที่นำเรื่องดังกล่าวมาโพสต์ในเฟซบุ๊กเพราะรู้สึกโกรธและสลดใจ สงสารสัตว์ที่ต้องมาตายแบบนี้ ซึ่งจุดเริ่มต้นก็คือคนที่นำมาปล่อยทิ้งวัด ซึ่งที่วัดก็คอยดูแลตามประสาอยู่แล้ว ไม่คิดว่าจะมีคนมาวางยาหมาแมวถึงในวัดแบบนี้ พร้อมทั้งฝากไปถึงทุกคนที่เลี้ยงสัตว์ว่า วัดปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้วเวลามีคนนำหมามาทิ้ง ก็คอยดูแลได้เท่านี้ อาจจะไม่ทั่วถึง ไม่รู้ว่าหมาไปทำความเดือดร้อนอะไรยังไงหรือเปล่า ในเมื่อเลือกที่จะเลี้ยงเขาแล้วก็อย่าเอามาปล่อยวัดแบบนี้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook