งานวิจัยชี้ “ไม่มีหลักฐาน” ยืนยันว่าประท้วง Black Lives Matter ทำยอดโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

งานวิจัยชี้ “ไม่มีหลักฐาน” ยืนยันว่าประท้วง Black Lives Matter ทำยอดโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

งานวิจัยชี้ “ไม่มีหลักฐาน” ยืนยันว่าประท้วง Black Lives Matter ทำยอดโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิวในสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แล้ว แม้จะมีหลายฝ่ายที่ออกมาแสดงความกังวลว่า การชุมนุมประท้วงในครั้งนี้อาจทำให้ยอดผู้ติดเชื้อจากโรคโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม มีนักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้ทำการศึกษาเรื่องนี้และค้นพบว่า “ไม่มีหลักฐาน” ที่ชี้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับชาวอเมริกันผิวดำ ทำให้ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น 

หลังจากการประท้วงที่ลุกลามขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน มิ.ย. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและนักการเมืองหลายคนต่างแสดงความกังวลว่า การประท้วงอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้น และแนะนำให้ผู้เข้าร่วมการประท้วงสวมหน้ากากอนามัย พร้อมกับรักษาระยะห่าง 2 เมตรจากผู้อื่น แต่ข้อมูลจากงานวิจัยของศูนย์การวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ ซึ่งใช้ข้อมูลจากการติดตามในโทรศัพท์ และข้อมูลของ C.D.C. ท้องถิ่นที่ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน 315 เมือง โดยถือเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดครั้งแรก เพื่อติดตามการติดเชื้อใหม่ในหลายเมืองที่เริ่มมีการประท้วงและตลอดระยะเวลาที่เชื้อไวรัสจะเริ่มฟักตัว 

“เราไม่พบหลักฐานใดที่ชี้ว่า การประท้วงเป็นตัวจุดชนวนให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น ในช่วง 1 - 2 สัปดาห์ หลังจากเริ่มชุมนุมประท้วง” นักวิจัยกล่าว 

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยหลายคนก็แสดงความกังวลถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง ซึ่งรวมถึงการใช้แก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ส่งผลให้ผู้คนเกิดอาการไออย่างรุนแรง และยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายโรค รวมถึงการจับกุมผู้ประท้วงและคุมขังในพื้นที่จำกัดเป็นเวลานาน ยิ่งไปกว่านั้น การประท้วงยังเริ่มต้นขึ้นพร้อม ๆ กับนโยบายการเปิดเมืองในหลายรัฐทั่วสหรัฐฯ ซึ่งทำให้ยากต่อการหาต้นตอของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ งานศึกษาในพื้นที่สนับสนุนว่า การประท้วงไม่ได้ทำให้อัตราการติดเชื้อไวรัสมีมากขึ้น เช่น ในเมืองมินนาอาโปลิส ซึ่งเป็นเมืองแรกที่เริ่มประท้วง นักวิจัยพบว่า คนที่เข้าร่วมชุมนุมต่างเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมีเพียง 1.8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ผลการตรวจเป็นบวก หรือติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังช่วยชี้ว่า มีโอกาสน้อยมากที่จะติดเชื้อโควิด-19 เมื่ออยู่กลางแจ้ง โดยเฉพาะเมื่อสวมหน้ากากอนามัย

“แก๊สน้ำตา” ภัยร้ายของการชุมนุมช่วงโรคโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook