สธ.ตั้งการ์ดสูงป้องหวัด09ระบาดระลอก2

สธ.ตั้งการ์ดสูงป้องหวัด09ระบาดระลอก2

สธ.ตั้งการ์ดสูงป้องหวัด09ระบาดระลอก2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศ.นพ.สมศักดิ์ ชี้การระบาดระลอก2 อาจไม่รุนแรง เผยสธ.ตั้งการ์ดสูงป้องกันเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ก็เสียเงินมาก

วันนี้(27 ส.ค.) ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระลอก 2 ว่า การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทยส่วนตัวคิดว่าจบแล้ว เพราะผ่านช่วงระบาดสูงสุด คือ ช่วงฤดูฝนระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค. เพราะโรคไข้หวัดใหญ่ในบ้านเราไม่ได้ระบาดรุนแรงในช่วงหน้าหนาว ดังนั้นหากจะมีการระบาดอีกครั้งไม่น่าจะรุนแรงแต่อาจมีบ้างประปราย

นายกแพทยสภา กล่าวต่อว่า ที่น่าเป็นห่วง คือ การระบาดในสหรัฐฯ มากกว่า เพราะในเดือน ก.ย.จะเป็นช่วงเปิดเทอม เด็กจะมาเจอกัน อีกทั้งอากาศหนาว จะทำให้ระบาดรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นหมื่นคน ซึ่งหากมีผู้ป่วยเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ก็อาจจะนำเชื้อเข้ามาแพร่ และทำให้คนที่ยังไม่ติดเชื้อได้รับเชื้อ แต่คิดว่าคงน้อย

"การบอกว่า ประเทศไทยจะระบาดระลอก 2 นั้น เป็นการนำข้อมูลสมัยตอนสงครามโลกครั้งที่ 1 มาพูดซ้ำ ๆ สมัยนั้นไม่เหมือนกับสมัยนี้ เพราะสมัยก่อนการคมนาคมไม่สะดวก ไม่มีคอนเสิร์ต แต่ปัจจุบันการคมนาคมสะดวก แค่ 6 สัปดาห์โรคนี้ก็ไปทั่วโลกแล้ว การติดต่อเร็วมาก คาดว่าปัจจุบันประเทศไทยคงมีผู้ป่วยหลายล้านคน แต่บางส่วนอาจจะไม่มีอาการและไม่ได้ไปพบแพทย์ ดังนั้นการที่กระทรวงสาธารณสุขตั้งการ์ดป้องกันสูง ๆ เอาไว้ ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ก็ทำให้เสียเงินมาก" ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ศ.นพ.สมศักดิ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีบริษัทเจ้าของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจับมือกับ ทางโรงเรียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ให้กับนักเรียนย่าน จ.นนทบุรีว่า ต้องขอเรียนว่า การฉีดวัคซีนดังกล่าวจะไม่ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และถ้าผู้ที่ฉีดเป็นเด็กระดับมัธยม ก็ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงอยู่แล้วหากเป็นไข้หวัดใหญ่ เว้นแต่ว่า ในบ้านมีผู้สูงอายุ หากเด็กป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ อาจจะไปแพร่เชื้อและทำให้เกิดอาการรุนแรงได้.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook