ปูซาน ผวาโควิด! พบ 17 ลูกเรือรัสเซียติดเชื้อ แถมคลุกคลีพนักงานท่าเรือเกาหลีเกือบ 200 คน

ปูซาน ผวาโควิด! พบ 17 ลูกเรือรัสเซียติดเชื้อ แถมคลุกคลีพนักงานท่าเรือเกาหลีเกือบ 200 คน

ปูซาน ผวาโควิด! พบ 17 ลูกเรือรัสเซียติดเชื้อ แถมคลุกคลีพนักงานท่าเรือเกาหลีเกือบ 200 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเมืองปูซาน ของเกาหลีใต้ เผยว่าพบลูกเรือชาวรัสเซีย 17 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 และทั้งหมดนี้มีประวัติคลุกคลีหรือสัมผัสใกล้ชิดกับพนักงานท่าเรือคัมชอน เมืองปูซานเกือบ 200 คน

ข้อมูลจากเมืองปูซานและท่าเรือคัมชอน ระบุว่า เรือไอซ์สตรีมขนอาหารทะเลแช่แข็งมาจากเมืองวลาดิวอสตอก ทางตะวันออกของรัสเซีย พร้อมกับมีลูกเรือเดินทางมาด้วย 21 คน โดยมาเทียบท่าเมื่อเวลา 08.00 น. วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 มิ.ย.) 

เมื่อเดินทางมาถึง ลูกเรือก็กรอกเอกสารออนไลน์เพื่อคัดกรองโรค เพื่อไม่ต้องลงจากเรือ ซึ่งในเอกสารระบุว่าไม่พบว่าลูกเรือคนใดปัญหาด้านสุขภาพ จึงได้รับใบอนุญาตผ่านการคัดกรองโรค และเริ่มขนถ่ายสินค้าลงจากเรือเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ทั้งยังคลุกคลีกับพนักงานท่าเรือเกาหลีใต้ราว 170 คน โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย

แต่แล้วเมื่อเช้าวันจันทร์ (22 มิ.ย.) เอเยนต์ขนส่งสินค้ารายหนึ่งก็แจ้งเตือนมายังท่าเรือ ก่อนที่เรือดังกล่าวจะเดินทางมายังเกาหลีใต้ กัปตันเรือลำนี้ถูกเปลี่ยนตัวเพราะพบว่าติดโรคโควิด-19 และยังไม่หมดเท่านั้น เพราะพบว่าลูกเรืออย่างน้อย 10 คน สัมผัสใกล้ชิดกับกัปตันคนนี้ด้วย ซึ่งลูกเรือไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ท่าเรือของเกาหลีใต้

เหตุนี้สร้างกระแสวิจารณ์ไปทั่วถึงการทำงานของท่าเรืออย่างมากว่า ถ้าหากเจ้าหน้าที่ท่าเรือคัมชอน เมืองปูซาน ใช้มาตรการกักกันโรคกับเรือรัสเซียลำนี้อย่างจริงจัง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้พนักงานท่าเรือติดเชื้อได้มากกว่านี้ เพราะทราบดีว่าขณะนี้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กำลังระบาดหนักในรัสเซีย จนมีผู้ติดเชื้อเกิน 590,000 คนไปแล้ว

ไม่ใช่แค่นั้นหลายฝ่ายยังกังวลว่า อาจทำให้เมืองปูซาน โดยเฉพาะท่าเรือแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งระบาด (คลัสเตอร์) ของโรคโควิด-19 แหล่งใหม่ของเกาหลีใต้

เหตุนี้ทำให้สำนักงานมหาสมุทรและประมงภูมิภาคปูซาน เตรียมเพิ่มรัสเซียเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่ลูกเรือที่เดินทางมาจะต้องกักตัวบนฝั่ง เช่นเดียวกับ จีน อิหร่าน และอิตาลี

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองปูซานเผยว่า ผลการตรวจเมื่อบ่ายวันจันทร์ (22 มิ.ย.) ยืนยันว่าลูกเรือ 16 คนของเรือไอซ์สตรีมติดเชื้อ ซึ่ง 3 คนในกลุ่มนี้แสดงอาการของโรคออกมา

นอกจากนี้ ยังพบว่า ลูกเรือคนหนึ่ง จากเรือส่งสินค้ารัสเซียอีกลำ จากบริษัทเดียวกัน ก็ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ด้วย แต่ลูกเรือคนนี้เดินทางมาเมืองปูซาน 3 วันก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook