ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษาลดโทษ "ครูจอมทรัพย์" เหลือจำคุก 2 ปี 8 เดือน

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษาลดโทษ "ครูจอมทรัพย์" เหลือจำคุก 2 ปี 8 เดือน

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษาลดโทษ "ครูจอมทรัพย์" เหลือจำคุก 2 ปี 8 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (24 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดนครพนม นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือครูจอมทรัพย์ จำเลยในคดีดัง ขับรถชนคนตาย มาตั้งแต่ปี 2548 และนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เพื่อนสนิท ที่เป็นจำเลยคนสำคัญในการสร้างพยานหลักฐานเท็จ พร้อมด้วยนายประทีป นวลเศรษฐ ทนายความ เดินทางมารับฟังคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ภาค 4 ในคดีสร้างพยานหลักฐานเท็จ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมมีการรื้อฟื้นคดี อ้างว่าตกเป็นแพะในคดีขับรถชนคนตาย จนกระทั่งมีการต่อสู้คดี เนื่องจากทางตำรวจได้พบหลักฐานว่า ครูจอมทรัพย์ พร้อมพวก มีการสร้างพยานหลักฐานเท็จ จึงทำการสอบสวนใหม่ และมีการดำเนินคดีใหม่กับครูจอมทรัพย์ พร้อมพวก

เมื่อถึงเวลา 09.30 น. ศาลจังหวัดนครพนมออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 4 ในคดีดำที่ อ.295/61 คดีแดงที่ 812/62 มีพนักงานอัยการจังหวัดนครพนมเป็นโจทก์ฟ้อง จำเลยจำนวน 8 คน ในข้อหาร่วมกันสร้างหลักฐานเท็จต่อเจ้าพนักงานฯ ประกอบด้วย 1. นางจอมทรัพย์ ศรีบุญหอม หรือแสนเมืองโคตร 2. นายสุริยา นวนเจริญ หรือครูอ๋อง 3. นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ 4. นางรจนา จันทรัตน์ 5. นายเสน่ห์ สุพรรณ 6. น.ส.วาสนา เพ็ชรทอง 7. นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร และ 8. นางทองเรศ วงศ์ศรีชา

ศาลฯ วินิจฉัยพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำเลยที่ 1 คือ นางจอมทรัพย์ เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน จำเลยที่ 2 นายสุริยาหรือครูอ๋อง เป็นเวลา 1 ปี 3 เดือน จำเลยที่ 3 นางทัศนีย์ 2 ปี จำเลยที่ 7 นายนิรันดร์ 1 เดือน 10 วัน และจำเลยที่ 8 นางทองเรศ 1 ปี 6 เดือน ส่วนจำเลยที่ 4, 5 และ 6 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง

ทั้วนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 ศาลชั้นต้นได้ตัดสินคดีในฐานความผิดรวม 4 ข้อหา คือ 1. แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน 2. ร่วมกันแจ้งเจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ 3. ร่วมเบิกความเท็จ และ 4. ซ่องโจร โดยศาลได้พิจารณาตัดสินให้

  1. นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร จำคุก 8 ปี 
  2. นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เพื่อนสนิท จำคุก 7 ปี 9 เดือน 
  3. นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ พยานปากสำคัญที่เคยออกมายืนยันว่า ครูจอมทรัพย์ ไม่ได้ขับรถชนคนตาย จำคุก 2 ปี 19 เดือน
  4. นางทองเรศ วงศ์ศรีชา พยานปากสำคัญที่เคยออกมายืนยันว่า ครูจอมทรัพย์ ไม่ได้ขับรถชนคนตาย จำคุก 2 ปี 12 เดือน
  5. นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อดีตสามีครูจอมทรัพย์ จำคุก 2 เดือน 
  6. นายสับ วาปี จำเลยที่อ้างว่าเป็นคนขับรถ จำคุก 2 ปี 10 เดือน
  7. นางจันทร์ วาปี ภรรยาของนายสับ จำคุก 1 ปี 9 เดือน

โดยทั้งหมดไม่รอลงอาญา นอกจากนี้ ในการพิจารณาตัดสินคดี ศาลได้ยกฟ้องฐานความผิดซ่องโจรแก่จำเลยทั้งหมด แต่ครูจอมทรัพย์ พร้อมพวก ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล และได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะมีการอ่านคำพิพากษาดังกล่าวข้างต้นในวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook