สลด! แรงงานเมียนมาคลอดเอง ลูกดับ เหตุไม่มีเงินหาหมอ

สลด! แรงงานเมียนมาคลอดเอง ลูกดับ เหตุไม่มีเงินหาหมอ

สลด! แรงงานเมียนมาคลอดเอง ลูกดับ เหตุไม่มีเงินหาหมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย แพทย์โรงพยาบาลแม่สาย และชมรมกรุณาจิตอาสาแม่สาย รวมทั้งหน่วยกู้ภัยได้เข้าไปตรวจดูครอบครัวชาวเมียนมารายหนึ่งอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย ห่างจากพรมแดนไทย-เมียนมา ที่ยังมีการปิดช่วงป้องกันไวรัสโควิด-19 เพียงเล็กน้อย หลังจากได้รับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิต และเมื่อไปตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตเป็นทารกแรกเกิดที่คลอดจากมารดาชื่อว่านางมะวินไข่ แรงงานชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่กับนายพูหม่องหม่อง ผู้เป็นสามีและเป็นบิดาของทารกที่เสียชีวิต จากการสอบถามและตรวจดูสภาพศพทารกพบว่าเพิ่งเสียชีวิต ส่วนสาเหตุเกิดจากการคลอดดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงขอให้ทางชมรมฯ ช่วยเหลือจัดการตามประเพณี

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าก่อนที่ทารกจะเสียชีวิตนายพูหม่องหม่อง และนางมะวินไข่ได้อาศัยอยู่ในเขต อ.แม่สาย เพื่อหางานทำในฝั่งไทยมาตั้งแต่ก่อนจะมีวิกฤติไวรัสโควิด-19 โดยนางมะวินไข่ตั้งครรภ์กระทั่งครบกำหนดคลอดในวันนี้ปรากฎว่าทั้งคู่ไม่มีเงินเพียงพอที่จะไปใช้บริการทำคลอดที่คลินิกหรือโรงพยาบาลแม่สาย รวมทั้งเมื่อได้ปรึกษากับชาวต่างด้าวด้วยกันก็ได้รับแจ้งว่าต้องมีเอกสารรับรอง และต้องผ่านกระบวนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่อยู่ตรงกันข้าม อ.แม่สาย ก่อนแต่ทั้งคู่ติดอยู่ในฝั่งไทยทำให้ไม่มีเอกสารและไม่มีเงินเพียงพอ จึงเข้าใจเอาเองว่าไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้และตัดสินใจทำคลอดเองจนเกิดเรื่องน่าเศร้าดังกล่าว

นายสนธยา รัตนวาณิชยกุล ประธานชมรมกรุณาจิตอาสาแม่สาย กล่าวว่าสาเหตุที่ทั้งคู่ไม่สามารถไปคลอดที่โรงพยาบาลได้นั้นเพราะช่วงที่ผ่านมาไม่มีงานรับจ้างให้ทำเลยทำให้ไม่มีรายได้จะนำมาใช้จ่ายเพื่อดูแลด้านสาธารณสุข ประกอบกับได้ไปปรึกษาญาติและเพื่อนฝูงก็ได้รับคำตอบดังกล่าว อย่างไรก็ตามหลังการเสียชีวิตของทารกแล้วทั้งคู่รวมทั้งญาติพี่น้องก็ไม่ได้ติดใจใดๆ ขณะที่แพทย์ลงความเห็นว่าเป็นการเสียชีวิตโดยธรรมชาติทำให้ชมรมได้ช่วยเหลือจัดการด้านพิธีงานศพตามประเพณีต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook