นักวิ่งโล่ง! พ้นข้อครหากุเรื่อง ผลตรวจยืนยันชัดโดนวางยาสลบสัตว์

นักวิ่งโล่ง! พ้นข้อครหากุเรื่อง ผลตรวจยืนยันชัดโดนวางยาสลบสัตว์

นักวิ่งโล่ง! พ้นข้อครหากุเรื่อง ผลตรวจยืนยันชัดโดนวางยาสลบสัตว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีชายคนนึงไปวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเทศบาลนนทบุรี โพสต์เตือนภัย สงสัยว่าตนเองถูกเจาะขวดน้ำดื่มเพื่อวางยา ซึ่งผลตรวจออกมาแล้วว่าเป็นยาสลบที่ใช้ในช้างม้าวัวควาย

รายการโหนกระแสวันที่ 26 มิ.ย. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ "วิโรจน์ ไศละบาท" ผู้เสียหายที่ออกมาโพสต์เตือนภัย มาพร้อม "รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์" หรือ "อาจารยอ๊อด" อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คุณโรจน์ ทำอาชีพอะไร?

วิโรจน์ : "เป็นโปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์ ผลิตสื่อโฆษณาฟรีแลนซ์"

ชอบวิ่งออกกำลังกาย?

วิโรจน์ : "ใช่ครับ ชอบวิ่งตอนเย็น อากาศเย็นๆ วิ่งช่วงทุ่มนึงถึงทุ่มครึ่ง"

วันเกิดเหตุ เกิดอะไรขึ้น?

วิโรจน์ : "ผมขี่มอเตอร์ไซค์ไปที่ศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ไปวิ่งที่นี่ประจำ สิ่งแรกที่ทำทุกครั้งคือขี่มอเตอร์ไซค์ไปร้านน้ำรถเร่ที่อยู่ใกล้บริเวณของศูนย์ ซึ่งร้านน้ำนี้เราคุ้นเคยและรู้จักกันดี กินกันมา 3-4 ปีแล้ว ไม่ต้องบอกว่ายี่ห้ออะไร หลังได้น้ำ ผมก็ไปจุดยืดเหยียดเป็นประจำ และวางน้ำใกล้ๆ ตัว หลังจากนั้นผมก็เริ่มออกวิ่ง เพราะมันสองทุ่มแล้ว จำเป็นต้องรีบวิ่ง เพราะสามทุ่มสวนจะเริ่มปิด"

น้ำยังไม่ได้เปิด?

วิโรจน์ : "ยังไม่ได้เปิดครับ เพราะยังไม่กระหาย วิ่งไปประมาณ 4 กิโล ไฟในสวนก็เริ่มปิด ก็ครบรอบที่เดินมาถึงตรงน้ำพอดี ผมก็หยิบน้ำมาเปิดดื่ม ดื่มอึกแรกรู้สึกถึงรสชาติของน้ำว่ามันเฝื่อนๆ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร เราก็กินน้ำปกติ คิดว่าเฝื่อนแค่อึกแรก ดื่มอีกสองสามอึกจนหมดไปเศษหนึ่งส่วนสามของขวด และเดินถือขวดน้ำขวดนั้นมาที่รถมอเตอร์ไซค์ พอถึงออฟฟิศแถวๆ สะพานรัชโยธินก็ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที เราก็กินจิ้มจุุ่มกันตาปกติ สังสรรค์กัน ผมดื่มเบียร์ไปอึกนึง แล้วเริ่มรู้สึกร่างกายแปลกๆ ภาพที่เห็นเริ่มเอียงๆ ล้มๆ เราก็เอะใจว่าตัวเราเองเป็นอะไร"

ตอนยกดื่ม ในเมื่อมีรูอยู่ มันไม่ไหลออกมาก่อน?

วิโรจจ์ : "ผมไม่ได้สังเกตอะไร เพราะผมทำเป็นประจำปกติอย่างนี้ทุกวัน เปิดมาก็ยกดื่มเลย พอดื่มก็เป็นอะไรไม่รู้ เฝื่อนๆ เราไม่ได้คิดอะไร ก็ยกดื่มต่ออีก แล้วเราก็ปิดแล้วเดินกลับมาที่มอเตอร์ไซค์เลย แล้วก็กลับไปออฟฟิศ พอไปทานข้าวดื่มเบียร์ไปอึกนึง เหมือนจะล้มๆ มึนหัว ก็ออกมานั่งพักตั้งสติ สังเกตตัวเองว่าเป็นอะไร ตอนนี้อาการเริ่มแย่ลง ภาพที่เห็นเริ่มแย่ลง ไม่รู้จะอธิบายยังไง"

ใจหวิวมั้ย?

วิโรจน์ : "ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ มันมึนหัว ภาพที่เห็นเริ่มไม่ชัดเจน แล้วสะลึมสะลือ ตอนสะลึมสะลือสะดุ้งเหมือนจะอ้วกออกมาสองสามครั้ง แต่ไม่มีอะไรออกมา เราก็รู้สึกว่าแย่แล้ว เลยบอกน้องๆ ว่าช่วยพาส่งไปรพ. รามาธิบดีเถอะ ตอนนั้นเราไม่ไหวแล้ว"

หมอบอกว่าไง?

วิโรจน์ : "เบื้องต้นหมอมาทดสอบอาการว่าเราเป็นอะไร สอบถามประวัติของเรา ว่าไปทำอะไรมา เราก็บอกว่าเราไปวิ่งออกกำลังกายมาและได้กินน้ำรสชาติเฝื่อนๆ จากนั้นหมอก็ทดสอบอาการของเราด้วยการงัดข้อ ให้มองตามนิ้วมือ ให้เอานิ้วมือแตะนิ้วคุณหมอ ให้ลุกเพื่อทรงตัว ซึ่งตอนนั้นผมเริ่มพูดไม่ชัดแล้ว ลิ้นเริ่มแข็ง แต่ก็ยังสามารถตอบคำถามคุณหมอได้อยู่ เพราะพยายามครองสติให้ข้อมูลคุณหมอมากที่สุด แล้วหมอให้ไปตรวจฉี่ ผมก็หมดสติไป จำอะไรไม่ได้แล้ว"

ยกน้ำมาดื่มมันไม่ไหลเหรอ?

วิโรจน์ : "ผมไม่ได้สังเกตเลยครับ ผมวิ่งมาเหนื่อยๆ เหงื่อออกเต็มไปหมด เปิดขวดแล้วยกดื่มเลย เราก็ไม่ได้มองขวด เพราะไม่คิดว่าจะเกิดอะไรแบบนี้กับเรา ผมทำปกติ 365 วันของเรา"

หมอบอกว่าคุณสโตรก เส้นเลือดในสมองตีบหรือแตก อาจมีอาการปากเบี้ยว มือไม่รู้สึกต่างๆ นานา คุณมีมั้ย?

วิโรจน์ : "ไม่มีอาการปากเบี้ยวอย่างเดียว มันไม่มีเรี่ยวแรง ทรงตัวไม่ได้ ผมมาทราบวันเสาร์ หมอเจ้าของไข้ทยอยสอบถามอาการว่าเป็นยังไงบ้าง หมอก็สงสัยว่าทำไมฟื้นตัวเร็ว ผมไม่มีเอฟเฟกต์เกี่ยวกับอาการสโตรกเลย แฟนนั่งเฝ้าไข้อยู่ข้างๆ ผมก็กินข้าวปกติ เริ่มฟื้นตัวแต่มีอาการสะลึมสะลือ"

ถ้าสโตรกคือหลอดเลือดอุดตันหรือแตก อาการต้องมากกว่านั้นแน่ ไม่น่าฟื้นตัวเร็วขนาดนั้น?

วิโรจน์ : "ใช่ครับ ตอนสลบคุณหมอพาไปทำซีทีสแกนด้วย หมอไม่ได้แจ้งว่าเป็นอะไร"

มาคิดว่าเกี่ยวกับน้ำขวดนั้นได้ยังไง?

วิโรจน์ : "วันเสาร์ที่เราอยู่รพ. ก็ได้รู้สึกสงสัยว่ามีใครแกล้งเราหรือเปล่า เพราะตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมพบหมอ ผมก็บอกว่าผมสงสัยรสชาติน้ำขวดนี้ที่เฝื่อนๆ ก็บอกหมอว่าขวดน้ำขวดนี้ที่ดื่มไปรสชาติไม่ปกติ ผมซื้อน้ำยี่ห้อนี้ดื่มเป็นประจำอยู่แล้ว จะเป็นไปได้มั้ยหรือยังไง สุดท้ายหมอมาแจ้งสายๆ ว่าเราไม่ได้เป็นสโตรก อาจเป็นสองสาเหตุคือรูปแบบการใช้ชีวิตของเรา ทำให้ร่างกายสร้างสารเคมีบางอย่างเป็นพิษกับร่างกาย ทำให้เกิดอาการแบบนี้ กับอีกสาเหตุนึงคือรับสารพิษจากภายนอกเข้ามา"

คุณคิดได้ไงว่าน้ำขวดนั้นที่ดื่มน่าจะมียา?

วิโรจน์ : "ก็กลับบ้านวันอาทิตย์ก่อน ยังเพลียๆ อยู่ พักฟื้นช่วงบ่าย แล้วตอนเย็นกลับไปออฟฟิศเพื่อนำมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน ด้วยความสงสัยของเรา ที่สันนิษฐานกับแฟน ก็เอาน้ำขวดนี้มาดูลองเทลงพื้นดู สรุปว่ามีน้ำออกมาจากรู พอดีมีพี่ช่างภาพอยู่ใกล้ๆ ก็ให้ช่วยถ่ายคลิปให้หน่อย มันก็ออกมาตามคลิป"

หลายคนบอกคุณสร้างสถานการณ์หรือเปล่า?

วิโรจน์ : "(หัวเราะ) หลังเหตุการณ์เกิดขึ้น ก็มีหลายคนบอกว่าผมกุเรื่องอะไรพวกนี้ขึ้นมา หลังเจอรู ผมนำน้ำขวดนี้ไป สภ.รัตนาธิเบศว์ เพื่อปรึกษาเรื่องการแจ้งความว่าต้องทำยังไงบ้าง เพราะตอนนั้นปักใจเชื่อแล้วครับ"

กลับไปร้านขายน้ำมั้ย?

วิโรจน์ : "หลังไป สภ.รัตนาธิเบศว์ วันนั้นอาจต้องนำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผลการตรวจฉี่ของผมมายืนยัน และแจ้งความอย่างเป็นทางการว่าเกิดอะไรขึ้นกับผม ผมก็ออกจาก สภ.รัตนาธิเบศวร์ เดินข้ามสะพานรถไฟฟ้ามาจุดเกิดเหตุ เพราะอยู่ตรงข้ามกัน ผมก็แอบสอดส่องดูว่าจุดที่ผมวางน้ำมีกล้องวงจรปิดหรือเปล่า ซึ่งตรงนั้นไม่มีกล้องวงจรปิด เป็นช่วงเวลาเดียวกับช่วงที่ผมไปวิ่งพอดี ก็แอบสังเกตพิรุธของคนในสวนสาธารณะ เพราะคิดว่าเผื่อจะมีมิจฉาชีพที่ทำกับผมอยู่แถวนั้น ก็ตัดสินใจลงไปในสวน เผื่อเจอใครมีพิรุธ ซึ่งก็ไม่เจอ เดินย้อนไปเรื่อยๆ จนถึงร้านน้ำ"

จุดประสงค์คุณคิดว่าเขาวางยาคุณเพื่อ?

วิโรจน์ : "ผมคิดว่าน่าจะเพราะทรัพย์สิน เพราะส่วนใหญ่นักวิ่งมีนาฬิกาสมาร์ทวอร์ช สมาร์ทโฟน สองอย่างรวมกันก็ 4-5 หมื่นแล้วครับ"

อ.อ๊อด พอได้น้ำตัวอย่างไปตรวจสอบเป็นยังไงบ้าง?

อ.อ๊อด : "วันพุธที่ 24 ก่อนคุณวิโรจน์ไปแจ้งความ ก็ได้มา 60 มิลลิลิตร ต้องยอมรับว่าวันพุธที่ 24 ผมก็ยังให้สัมภาษณ์ในลักษณะนึง เพราะกระแสโซเชียลไปลงที่น้องเขา ด่าว่าทำให้นนทบุรีเสีย ก็ไม่นึกว่ามันมี ตอนแรกยังเดาว่าไม่น่ามีอะไร ก็ให้ทีมงานเตรียมอุปกรณ์ ผมรีบไปตอนเช้า ผลออกมาประมาณบ่ายโมง พบว่ามีสาร 2 ตัวอยู่ในนั้น ตัวนึงเป็นไซลาซีน เป็นยาสลบผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นยาสลบที่ใช้ในช้างม้าวัวควาย ปัจจุบันใช้ในสัตว์เล็ก อย่างสุนัขและแมว ซึ่งต้องบอกว่าไม่เกี่ยวกับสัตวแพทย์ เพราะยานี้มีประโยชน์ต่อสัตวแพทย์ เป็นยาควบคุม ส่วนหลุดไปได้ยังไง ขึ้นอยู่กับตลาดมืดที่ออกมา ไม่เกี่ยวกับสัตวแพทย์เอาไป แต่เราเจออีกตัวในนั้นคือเมทิลพาราเบน เราเจอ ประมาณ 1.68 เปอร์เซ็นต์ ตัวแรกมีประมาณ 98.32 เปอร์เซ็นต์"

มันคืออะไรเมทิลพาราเบน?

อ.อ๊อด : "น้องเภสัชกรบอกว่าเขาใส่ในยาขวดที่ใช้สำหรับฉีด ใช้ในการฆ่าเชื้อ มีอยู่ในขวดอยู่แล้ว ก็ตรงเป๊ะเลยว่ามาจากขวดเดียวกัน สันนิษฐานว่าคนร้ายน่าจะดูดออกมาและฉีดเข้าไปในขวดน้ำ วันพุธที่ 24 นักข่าวมาก็เลยลองเอาเข็มฉีดยาจิ้ม ภายใน 5 วินาทีทะลุ ตอนแรกก็วิพากษ์วิจารณ์กันผิดตำแหน่งบอกว่าอยู่ที่คอขวดจริงๆ ไม่ใช่ มันอยู่ส่วนโค้งของขวด นับไปหนึ่งไม่ถึงสามก็ทะลุเลย บวกกับคุณวิโรจน์บอกว่าดื่มน้ำไปครั้งแรกมีรสเฝื่อน นั่นหมายความว่าสมบัติการละลายก็อยู่แถวนี้ก่อน ที่ดราม่าในโซเชียลคือฉีดตรงคอ แข็งๆ ซึ่งมันไม่เข้า แต่ของเขาอยู่ในช่วงรอยโค้ง ฉะนั้นสามารถฉีดเข้าไปได้"

"ทีนี้พอเราทราบว่าเป็นไซลาซีน ก็ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ก็สืบค้น ตอนรู้ผล ยอมรับว่าตัวเองขนลุก อันที่หนึ่งเรามองน้องลบไปก่อน เหมือนที่เขาด่า ถ้าไม่เจอน้องงานเข้าแน่ แต่เผอิญเจอ พอเจอเสร็จโทรศัพท์หาน้องที่เป็นหมอที่ขอนแก่น โทรหาสัตวแพทย์ที่ม.เกษตร แกก็บอกว่าใช้ในช้างม้าวัวควาย คนใช้จะเหลืออะไร ใช้ในคลินิกทำยาสลบแมว มีผลต่อมนุษย์ เป็นยากล่อมประสาท มีการออกฤทธิ์คล้ายๆ ยาเสพติด ทำให้ผ่อนคลาย แต่เวลาหมอใช้ถ้าจะให้ออกฤทธิ์ทันที ก็จะร่วมกับยาสลบอีกตัวที่ชื่อเคตามีน แต่ตัวนี้เป็นไซลาซีนเพียวๆ สิ่งที่เกิดขึ้นคือหัวใจเต้นช้าลง ซึม ความดันต่ำ ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือด ตาพร่ามัว ซึ่งตรงเลย และปากแห้ง ถ้าได้รับในปริมาณต่ำกว่า 16 มิลลิกรัมต่อลิตรอยู่ในกระแสเลือดเขาบอกว่าภายใน 1-2 ชม. จะสลบ ตัวยาจะแพร่กระจายในร่างกายทั่วถึง 30 - 40 นาที ซึ่งตรงกับคุณวิโรจน์บอกว่าดื่มเสร็จรู้สึกเฝื่อนๆ คุณเดินทางไปร้านกินข้าว 20-30 นาที นั่นหมายความว่ายากระจายทั่วร่างแล้ว คุณทนไม่ไหวไปรพ. ก็น่าจะเข้าหนึ่งชม. เพราะยานี้ออกฤทธิ์ 1 ชม. ก็สลบ ซึ่งหลังจากนั้นคุณก็สลบ ตรงเป๊ะเลย"

คุณกินเยอะนะ ดีที่ไม่ตาย?

อ.อ๊อด : "ถ้าโดสเยอะ ในทางการแพทย์บอกว่าเกิน 16 มิลลิกรัมต่อลิตรถึงขั้นเสียชีวิต ถ้าตรวจเจอในเลือด และปัจจุบันไม่มียาแก้ ถ้าเกิน 16 มิลลิกรัมก็คือตาย"

สอบถาม "สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์" ผู้ว่าฯ นนทบุรี กรณีคุณวิโรจน์ถูกวางยา มีการดูแลสถานที่ยังไง?

สุจินต์ : "ต้องเรียนว่าการที่วิ่งต่างๆ ในจังหวัดนนทบุรี เรามีมาตรการเรื่องการปิด และเจ้าหน้าที่หรือการ์ดมีหมด แต่ต้องยอมรับว่ามีการติดกล้องวงจรปิดของเดิมไว้ แต่ตามจุดอับอาจไม่เข้าถึง"

กรณีนี้มีเจ้าหน้าที่บางท่านบอกว่าคุณวิโรจน์โกหก ทำให้จังหวัดเสียหายหรือเปล่า ท่านมองยังไง?

สุจินต์ : "จริงๆ  แล้วเหตุที่เกิดในพื้นที่ คงตั้งประเด็นอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องชีวิตและทรัพยสินประชาชน เป็นความสำคัญอย่างยิ่ง ผมเรียนว่าสิ่งเหล่านี้เราไม่ได้ละเลย เราวางระบบกล้องวงจรปิดมีสี่ส่วน ตัวศาลากลางก็เริ่มปรับปรุงกล้องวงจรปิด เทศบาลก็มีการปรับปรุงปีนี้มีการจัดซื้อกล้อง ติดตั้งตั้งหมดและปี 64 จะติดตั้งเพิ่มเติมในสวนสาธารณะ อาจมีสวนอื่นๆ ที่เราต้องดูแล เรามีการกำชับเรื่องเวรยาม กะต่างๆ มีการดำเนินการ โครงข่ายของจังหวัดเองวางระบบโครงข่ายวงจรปิดให้ครอบคลุมจังหวัดทั้งหมด"

คุณโดนคนต่อว่าเยอะ?

วิโรจน์ : "ครับ ก็สบายใจ โล่งใจขึ้น เราไม่ได้กุเรื่องขึ้นมาอยู่แล้ว เจตนาแรกต้องการแจ้งเตือนเพื่อนนักวิ่ง ไม่ให้มาประสบเหตุแบบเราจนอันตรายถึงชีวิต"

กรณีนี้ ตรวจปัสสาวะเรียบร้อย ต้องเอาผลปัสสาวะมาแมตซ์กับยาที่เจอในนี้?

อ.อ๊อด : "เครื่องที่ใช้ตรวจ คือเครื่องตรวจยาโด๊ป ยาเสพติด เชื่อถือได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อวานร้อยเวรโทรศัพท์มาขอข้อมูล แต่โชคดีที่น้องเขาไหวตัวทัน หลังไปแจ้งความเขาห่อไปด้วย แนวทางสืบสวนที่ทราบ ลายนิ้วมือแฝงคนร้ายต้องติดอยู่ที่ขวด ดูจากตำแหน่งม้านั่ง ตรงนั้นจุดอับกล้องวงจรปิดไปไม่ถึง แต่ถ้าดูด้านหลัง มีบันไดลงมา เพราะฉะนั้นคนร้ายอาจเข้ามาจากด้านนอก ก็เป็นเรื่องตร.ที่ต้องสืบให้ได้ เรื่องลายนิ้วมือแฝงคนร้าย นิติวิทยาศาสตร์ตรวจได้ทั้งลายนิ้วมือและทัชดีเอ็นเอ สามารถโยงหาคนร้ายได้นะครับ ก็หวังว่าจะตามหาคนร้ายให้ได้"

ตัวนี้เอาไปมอมสาวจริงหรือเปล่า?

อ.อ๊อด : "รอบนั้นคือมอมประชาชนทั่วไปเพื่อปลดทรัพย์ และมีการใช้ทั่วไปในรพ. มีการเทในแก้วน้ำ แล้วก็เป็นข่าว แต่ปี 56 อย.ประกาศให้ตัวไซลาซีนเป็นตัวยาควบคุม การอนุญาตนำเข้าต้องขออนุญาตเป็นรายๆ ไป หลังจากนั้นก็หยุดไป จนในที่สุดเมื่อไม่กี่ปีก็มีเคสเรื่องยามอมสาว สาวเข้าผับกินเหล้าแล้วสลบ เวลาค้นเข้าไปก็เจอไซลาซีนเต็มไปหมด มีทั้งขวด แบบเท แล้วบางรุ่นใส่เอาไว้พร้อมฉีด แต่เคสนี้ขวดอาจจิ้มได้เขาเลยเอาเข็มจิ้มเข้าไป ก็เกิดคำถามอยู่สองอัน การแก้ปัญหาปลายเหตุ เหมือนที่คุณวิโรจน์โดน ถ้าเฉลยช้ากว่านั้น คุณวิโรจน์อาจเป็นโจรในโซเชียล สร้างเรื่องเสียหาย เผลอๆ อาจถูกไล่ออกจากงาน แต่ตรงนี้เราเฉลยทัน แสดงว่ามีการนำกลับมาใช้อีกแล้ว และเป็นไซลาซีนมา นั่นหมายถึงว่าเป็นการป้องปรามปลายเหตุ เจ้าหน้าที่ต้องรีบดำเนินการเพื่อจับกุม"

 มีคนบอกว่าเขาอาจเอามาฉีดเองก็ได้?

วิโรจน์ : "คงเป็นไปไม่ได้ เพราะคงไม่มีใครสิ้นคิดเอาตัวเองไปเสี่ยงตาย ผมไปแจ้งความด้วย เดี๋ยวโดนแจ้งความเท็จอีก ไม่มีใครสิ้นคิดขนาดนั้นครับ"

กังวลว่าเดี๋ยวคนไปซื้อกันมาในเน็ต?

อ.อ๊อด : "ก่อนเข้ารายการก็ยังค้นเจอ ก็ฝากเป็นอุทาหรณ์ มิจฉาชีพก็อย่าทำเลย อย. เจ้าหน้าที่บ้านเมือง

เจ้าหน้าที่ต้องเอาจริงเอาจัง เปิดขายแบบนี้ไม่ได้ เพราะเป็นยาควบคุม?

อ.อ๊อด : "แต่ยานี้ไม่เกี่ยวกับสัตวแพทย์ทั้งสิ้นนะครับ เดี๋ยวจะไปเข้าใจผิด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook