สาวเล่าประสบการณ์เฉียดตาย เพราะ "กล้วยอบน้ำผึ้ง" หลังกินแค่ 2 ชิ้นก่อนแพ้รุนแรง

สาวเล่าประสบการณ์เฉียดตาย เพราะ "กล้วยอบน้ำผึ้ง" หลังกินแค่ 2 ชิ้นก่อนแพ้รุนแรง

สาวเล่าประสบการณ์เฉียดตาย เพราะ "กล้วยอบน้ำผึ้ง" หลังกินแค่ 2 ชิ้นก่อนแพ้รุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์อุทาหรณ์ ที่ค่อนข้างน่ากลัว กรณีของสาวรายหนึ่ง ที่รับประทานกล้วยอบน้ำผึ้งไปเพียง 2 ชิ้น โดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองจะมีอาการแพ้น้ำผึ้งรุนแรงผับพลัน จนต้องหามส่งโรงพยาบาล เกือบเป็นอันตรายถึงชีวิต

โดยหญิงสาวคนดังกล่าว โพสต์เล่าผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า หลังจากที่เธอปั๊มนมให้ลูกเสร็จ ก็กินนมกล่องไป 1 กล่อง ซึ่งเป็นนมที่กินเป็นประจำอยู่แล้ว และกินกล้วยอบน้ำผึ้ง ไป 2 ชิ้น หลังจากนั้นเธอก็มีอาการแปลกๆ ขึ้นมา

"รู้สึกเจ็บคอ เริ่มมีเสมหะนิดหน่อย นึกว่าต่อมทอมซินอักเสบเพราะนอนห้องแอร์ แต่ผิดปกติที่มันเจ็บขึ้นเรื่อยๆ แล้วรู้สึกในปากบวมๆ ก็เลยลุกขึ้นไปส่องไฟดู เห็นลิ้น ลิ้นไก่ เพดานปาก บวม สักพักเริ่มแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เสียงเปลี่ยน ก็เลยปลุกแฟนให้พามา รพ. เพราะรู้ตัวแล้วว่ามันแปลกๆ นั่งรถมาสักพักก็เริ่มคันตา คันอุ้งมือ อุ้งเท้า จมูกก็ตันหายใจไม่ได้ ต้องหายใจทางปาก โชคดีที่ในปากเหลือช่องว่างอยู่นิดนึงพอหายใจได้"

มาถึง รพ. ตี 4 ผื่นก็เริ่มขึ้นที่ขา แขน หน้าคอเริ่มแดง ตาเริ่มบวม โชคดีที่ไม่มีคนไข้เลยไม่ต้องรอคิว พอหมอเห็นหน้า หมอก็บอกว่าเป็น “อะนาไฟแลกซิส” ซึ่งโรค “อะนาไฟแลกซิส” นี้ คือ ภาวะแพ้รุนแรงและเฉียบพลัน เมื่อคุณหมอเห็นอาการก็เข็นเธอเข้าห้องฉุกเฉินทันที ก่อนจะฉีดยาไป 2 เข็ม อาการก็ดีขึ้น เริ่มหายคัน ผ่านไป 2 ชั่วโมง จนเธอสามารถหายใจเองทางจมูกได้ ซึ่งในระหว่างนี้มีอาการท้องเสียไป 3 รอบ จนอาการดีขึ้นตามลำดับ จนเธอปลอดภัยแล้ว ณ ตอนนี้เหลือแต่ตาบวมกับในช่องปากและในคอที่บวม ซึ่งโรคนี้จะไปปิดกั้นระบบทางเดินหายใจ ถ้าไม่รีบมาหาหมอโอกาสรอดคงน้อยมาก

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าของเฟซบุ๊ก คิดว่าตัวเองน่าจะแพ้น้ำผึ้ง เพราะลองเสิร์ทดูในอินเทอร์เน็ตมา ถ้าในน้ำผึ้งมีแบคทีเรียชื่อ Clostridium Botolinum มันจะสร้างสารพิษที่รุนแรงมาก การรับประทานสารพิษชนิดนี้ในขนาดน้อยมาก เพียง 0.1 ไมโครกรัม (เท่ากับเศษหนึ่งส่วนสิบล้าน ของน้ำหนักหนึ่งกรัม) ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ หรืออาจมีสารพิษตกค้างในกระบวนการผลิต
แล้วทิ้งท้ายอีกว่า ขอให้ทุกคนดูแลรักษาสุภาพและอาหารการกินให้ดีๆ เป็นอะไรให้รีบไปหาหมอ เพราะถ้าช้าคงเหลือไว้แต่ชื่อให้คนได้จดจำ อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์นี้ ทุกคนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก เพราะการแพ้น้ำผึ้งไม่ได้เกิดกับทุกคน และขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตของอาหารด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook