Sanook คลุกข่าวเช้า 29 มิ.ย. 63 สาวโคราชพบ เห็ดดาวดิน หายาก 1 ใน 10 ของโลก

Sanook คลุกข่าวเช้า 29 มิ.ย. 63 สาวโคราชพบ เห็ดดาวดิน หายาก 1 ใน 10 ของโลก

Sanook คลุกข่าวเช้า 29 มิ.ย. 63 สาวโคราชพบ เห็ดดาวดิน หายาก 1 ใน 10 ของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตข่าวสารยามเช้า ประจำวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 ติดตามสถานการณ์ข่าวน่าสนใจที่เกิดขึ้นในรอบวันที่ผ่านมา ด้วยการอ่านหรือจะใช้บริการกดฟังเสียงอ่านข่าว หรือเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์ Sanook โดยสังเกตสัญลักษณ์รูปลำโพง แล้วให้ระบบ AI อ่านเนื้อหาให้ฟังได้อีกด้วยนะครับ

เว็บไซต์ Worldometer รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลกทะลุหลัก 10 ล้านคนแล้ว โดยมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 5 แสนราย

สหรัฐอเมริกามียอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 สูงสุดในโลก (2,596,537) รองลงมาคือบราซิล (1,315,941) รัสเซีย (627,646) อินเดีย (529,577) สหราชอาณาจักร (310,250) และสเปน (295,549)

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงสุดในโลก (128,152) ตามมาด้วยบราซิล (57,103) สหราชอาณาจักร (43,514) อิตาลี (34,716) และฝรั่งเศส (29,778)

ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทยนั้น เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานว่าไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสองวัน ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่ 3,162 คน จำนวนผู้รักษาอาการในปัจจุบัน 51 คน จำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 58 ราย

งานเข้าต่อเนื่องจริงๆ สำหรับ ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง เพราะหลังจากออกมาชื่นชม "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก ก็ถูกจับพิรุธเกี่ยวกับยอดเงินที่เปิดบริจาคช่วยเหลือทีมดับไฟป่า จ.เชียงใหม่ และถึงแม้เจ้าตัวจะออกมาโพสต์ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กแล้ว แต่กลายเป็นว่ามีประเด็นสงสัยผุดขึ้นมาเพิ่มหลายเรื่องจากคำแถลง

ล่าสุด ชาวเน็ตได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับบ้านของฌอน หลังจากได้ชมคลิปวิดีโอในรายการหนึ่งที่พาไปเยี่ยมชมบ้านของฌอน

โดย ฌอน ระบุแรงบันดาลใจของบ้านดังกล่าวว่า ในอดีตบ้านหลังนี้เคยเป็นบ้านของหุ้นส่วน แต่ตนอยากสร้างให้เป็นประโยชน์กับคนอื่น จึงมีรูปภาพที่เป็นแรงบันดาลใจ พร้อมนำไปชมมุมโปรดต่างๆ ของตนเอง และห้องทำงานที่ใช้ทำคลิปต่างๆ

จากการตรวจสอบในคอมเมนต์ของรายการ พบว่าเมื่อ 1 เดือนก่อนมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า บ้านหลังดังกล่าวที่ทางรายการไปถ่ายทำนั้น ไม่ใช่บ้านของฌอน บูรณะหิรัญ แต่เจ้าของจริงๆ ชื่อเหน่ง ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวสร้างขึ้นมา นอกจากจะใช้เป็น Exports Shop แล้วยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ให้จิตอาสา หรือนักเรียนนักศึกษาเข้ามาใช้เป็นสาธารณประโยชน์

ทั้งนี้ ผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ยังทิ้งท้ายด้วยการให้ช่องทางติดต่อต่างๆ เพื่อตรวจสอบข้อมูลอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากหญิงสาวคนหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ซึ่งแจ้งว่าพบเห็ดประหลาดขึ้นอยู่ในบริเวณสวนหลังบ้าน จึงพบว่ามีเห็ดลักษณะประหลาดคล้ายดาว ออกตามดินใต้ต้นไม้อยู่เกือบ 30 ดอก โดยตอนแรกที่เจ้าของบ้านดังกล่าวรดน้ำต้นไม้แล้วพบเจอคิดว่าเป็นเห็ดเผาะธรรมดา แต่เมื่อสังเกตเห็นเห็ดบานออกเป็นแฉกรูปดาว แล้วสอบถามเพื่อนและหาข้อมูลจาก google จนรู้ว่าเป็น "เห็ดดาวดิน" ที่หาดูได้ยากเป็น 1 ใน 10 ของโลกที่จะพบเจอเลยทีเดียว

แต่เพื่อให้แน่ใจอีกครั้ง จึงตัดสินใจส่งรูปภาพไปให้นายรุ่งเพชร ปัญญาวุฒิ นักอนุกรมวิธานพืช ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ดูอีกครั้ง ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นเห็ดหายาก ชื่อ เห็ดดาวดิน จริง ส่วนมากพบตามพื้นที่ป่าทั่วไปตามทวีปอเมริกาเหนือ และที่ประเทศไทยก็มีน้อยมาก

ซึ่งที่ผ่านมาในประเทศไทยพบที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น หมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร โดยลักษณะเหมือนกันรูปร่างของดอกเห็ด ระยะแรกจะดอกกลมขนาดเล็ก 3-5 เซนติเมตร มีสีเทาดำคล้ายกับเห็ดเผาะ แต่พอเวลาผ่านไประยะหนึ่งเปลือกนอกเขตจะบานออกลักษณะเป็นแฉก 6-7 แฉก ตรงกลางก็ยังเป็นก้อนกลมลักษณะคล้ายดาวสวยงามสะดุดตาสำหรับผู้ที่พบเห็น

สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook