เล็งตั้ง ดา ตอร์ปิโด เป็นประชาสัมพันธ์เรือนจำลาดยาว

เล็งตั้ง ดา ตอร์ปิโด เป็นประชาสัมพันธ์เรือนจำลาดยาว

เล็งตั้ง ดา ตอร์ปิโด เป็นประชาสัมพันธ์เรือนจำลาดยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลพิพากษาจำคุก "ดา ตอร์ปิโด" รวม 18 ปี จาก 3 กระทรงๆละ 6 ปี โทษฐาน หมิ่นประมาท ดูหมิ่น สถาบัน ทนาย ลั่นอุทธรณ์สู้คดีต่อไป ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ลาดยาว เตรียมมอบหน้าที่ให้เป็นโฆษกคุก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 สิงหาคม ที่ห้องพิจารณา 904 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลพิพากษาจำคุก น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวม 3 กระทงๆละ 6 ปี รวมจำคุกเป็นเวลา 18 ปี

ภายหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว น.ส.ดารณี ซึ่งสวมชุดนักโทษหญิงจากทัณฑสถานหญิงกลางได้ยกมือชู 2 นิ้ว โดยคาดหน้ากากอนามัย ขณะที่วันนี้มีประชาชนกลุ่มสนับสนุน นปช.ประมาณ 30 คนเดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วย แต่ไม่มีคนใดสวมเสื้อสีแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเคลื่อนไหวของนปช.แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับคดีนี้ในชั้นพิจารณา น.ส.ดารณี จำเลย เคยยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจากการถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ ในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนพิจารณา ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 29 ,40 (2) และ 211 กรณีที่ศาลอ้างตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 177 ร่วมกันมีคำสั่งให้พิจารณาคดีเป็นการลับห้ามประชาชนทั่วไปเข้าฟังการพิจารณา แต่ปรากฏว่าศาลมีคำสั่งยกคำร้อง โดยเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา นายประเวศ ประภานุกุล ทนายความจำเลย ยังได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเองเพื่อให้วินิจฉัยกรณีดังกล่าว พร้อมนำสำเนาคำร้องดังกล่าวมายื่นต่อศาลก่อนฟังคำพิพากษาในวันนี้ แต่ปรากฏว่าองค์คณะผู้พิพากษาวินิจฉัยแล้วให้ยกคำร้องเช่นเดิมและได้อ่านคำพิพากษาดังกล่าว

ด้านนายประเวศ ทนายความจำเลย กล่าวยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีต่อไป ส่วนจะยื่นขออภัยโทษหรือไม่นั้นจะต้องรอดูคดีจนถึงชั้นศาลฎีกาก่อน

นอกจากนี้ นางอังคนึง เล็บนาค ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง กล่าวว่า เรือนจำจะแยกนางดารณี ออกจากแดนแรกรับไปคุมขังยังแดนนักโทษทั่วไป เพราะถือว่าเป็นนักโทษเด็ดขาด จากนั้นจะให้ทำงานตามโปรมแกรมที่จัดไว้ อาทิ เย็บปักถักร้อย การทำอาหาร งานห้องสมุด งานสาธารณะ รักษาความสะอาดเรือนจำ งานคอมพิวเตอร์ หรืองานโฆษก ซึ่งมีหน้าที่ประชาสัมพันธ์เมื่อทางทัณฑสถานจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่านางดารณี ต้องการทำงานประเภทใด ต้องให้เจ้าตัวเป็นผู้ตัดสินใจ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการ ฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจกท์ยื่นฟ้องนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ข้อหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และทำให้เสียทรัพย์ พยายามบุกรุกและหมิ่นประมาทผู้อื่น พิพากษา ข้อหาหมิ่นประมาท ให้ปรับเพียง 50,000 บาทเพื่อให้หลาบจำ อีกทั้งจำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อน ส่วนข้อหาอื่นยกฟ้อง

"ดา ตอร์ปิโด"ชอบพูดอาจตั้งเป็น"โฆษกประจำคุก"

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ลาดยาว นางอังคนึง เล็บนาค ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง กล่าวภายหลัง นางดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ "ดา ตอร์ปิโด" ผู้ต้องขังคดีหมิ่นเบื้องสูง ถูกศาลพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 18 ปี ว่า เรือนจำจะแยกนางดารณี ออกจากแดนแรกรับไปคุมขังยังแดนนักโทษทั่วไป เพราะถือว่าเป็นนักโทษเด็ดขาด จากนั้นจะให้ทำงานตามโปรมแกรมที่จัดไว้ อาทิ เย็บปักถักร้อย การทำอาหาร งานห้องสมุด งานสาธารณะ รักษาความสะอาดเรือนจำ งานคอมพิวเตอร์ หรือ งานโฆษก ซึ่งมีหน้าที่ประชาสัมพันธ์เมื่อทางทัณฑสถานจัดกิจกรรมต่างๆขึ้น

นางอังคนึง กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่านางดารณี ต้องการทำงานประเภทใด ต้องให้เจ้าตัวเป็นผู้ตัดสินใจ แต่ถ้าชอบการพูด อาจจะทำหน้าที่ เป็นโฆษกประจำคุก อย่างไรก็ตามต้องได้รับการเสียงโหวต จากเพื่อผู้ต้องขัง ว่าเหมาะสมหรือไม่ สำหรับสภาพจิตใจของนางดารณี ตอนนี้สามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆได้แล้ว แต่เชื่อว่าการฟังคำตัดสินวันนี้(28ส.ค.)อาจทำให้รู้สึกเครียดบ้าง เพราะต้องถูกจำคุกถึง 18 ปี ซึ่งทางเรือนจำ เตรียมจัดเจ้าหน้าที่และนักโทษช่วยดูแลในช่วงนี้ คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะนางดารณี ก็เคยอยู่มาแล้วช่วงหนึ่ง ก็น่าจะทำใจได้บ้าง

นางอังคนึง กล่าวอีกว่า นางดารณี เป็นนักโทษ ชั้นกลาง มีพฤติกรรมดี ไม่ก่อความวุ่นวาย และยังสามารถได้รับการพิจารณาเลื่อนชั้นจากนักโทษชั้นกลางเป็นชั้นดี ,ชั้นดีมาก และชั้นเยี่ยม ได้เช่นเดียวกับนักโทษรายอื่นๆ ซึ่งการเลื่อนชั้นนี้จะมีคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา โดยจะพิจารณาจากความประพฤติขณะต้องโทษ ซึ่งนักโทษแต่ละคนจะถูกบันทึกไว้เป็นคะแนนสะสม เมื่อถึงวันพิจารณาเลื่อนชั้นก็จะนำสมุดบันทึกนี้มาพิจารณาประกอบด้วย และหากนางดารณี มีความประพฤติดี และได้เลื่อนขึ้นเป็นนักโทษชั้นดี ก็จะได้ลดวันต้องโทษลง 3 วัน ชั้นดีมาก ได้ลด 4 วัน และชั้นเยี่ยม ได้ลด 5 วัน ตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook