นักวิทยาศาสตร์พบ “โควิด-19” ส่งผลกระทบต่อร่างกายมากกว่าที่คิด

นักวิทยาศาสตร์พบ “โควิด-19” ส่งผลกระทบต่อร่างกายมากกว่าที่คิด

นักวิทยาศาสตร์พบ “โควิด-19” ส่งผลกระทบต่อร่างกายมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์ แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ค้นพบปัญหาสุขภาพหลายอย่างที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสโควิด-19 และอาจส่งผลกระทบต่อระบบร่างกายและสุขภาพของผู้ป่วยในระยะยาว ไม่เพียงปัญหาระบบทางเดินหายใจ ที่ส่งผลให้ผู้ป่วยหายใจลำบากเท่านั้น แต่เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อระบบอวัยวะภายใน ที่ทำให้อวัยวะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงอีกด้วย

“เราคิดว่ามันเป็นเพียงเชื้อไวรัสที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ปรากฏว่ามันยังส่งผลต่อตับอ่อน หัวใจ ตับ สมอง ไต และอวัยวะภายในอื่น ๆ อีกด้วย” นายแพทย์ Eric Topol อายุรแพทย์หัวใจและผู้อำนวยการสถาบัน Scripps Research Translational Institute กล่าว

นอกจากภาวะกลุ่มอาการหายใจลำบาก ผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาจมีอาการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง และภาวะอักเสบรุนแรงที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบอวัยวะภายในของร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้น เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนทางประสาท เช่น ปวดศีรษะ มึนหัว และสูญเสียความสามารถในการรับรสหรือดมกลิ่น ทั้งนี้ การรักษาภาวะอาการข้างต้น อาจต้องใช้เวลานานและอาจไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ 

ลักษณะอาการที่หลากหลายและซับซ้อนของเชื้อโควิด-19 มีความแตกต่างจากเชื้อไวรัสอื่น ๆ โดยแพทย์หญิง Sadiya Khan อายุรแพทย์หัวใจประจำศูนย์การแพทย์ Northwestern Medicine ในชิคาโก ระบุว่า โรคไข้หวัดใหญ่อาจส่งผลให้ผู้ป่วยที่มีภาวะโรคหัวใจ มีความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนมากขึ้น และสิ่งที่เชื้อไวรัสตัวนี้ทำได้ คือการเพิ่มการเกิดภาวะแทรกซ้อนนอกปอด นอกจากนี้ แพทย์หญิง Khan ยังเชื่อว่า ลักษณะอาการที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อรายจ่ายด้านสุขภาพและกลายเป็นปัญหาของผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook