ไต้หวันส่ง ขบวนพาเหรด “Pride 2020” ฉลองชัยเหนือ “โควิด-19”

ไต้หวันส่ง ขบวนพาเหรด “Pride 2020” ฉลองชัยเหนือ “โควิด-19”

ไต้หวันส่ง ขบวนพาเหรด “Pride 2020” ฉลองชัยเหนือ “โควิด-19”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากจะเป็นพื้นที่แรกๆ ที่สามารถรับมือกับโรคระบาดใหญ่อย่างโควิด-19 ได้แล้ว “ไต้หวัน” ยังเป็นหนึ่งในสถานที่เพียงไม่กี่แห่งของโลกที่สามารถจัดงานยิ่งใหญ่ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไต้หวันสามารถจัดขบวนพาเหรดในงาน “Pride 2020” เพื่อเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจของคนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ ตามธรรมเนียม Pride Month ที่จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนของทุกปี

ที่ผ่านมา ขบวนพาเหรด Pride ในไทเปสามารถดึงดูดผู้ร่วมงานได้หลายหมื่นคน แต่ในปีนี้กลับมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ทว่าผู้เข้าร่วมงานมองว่า ขบวนพาเหรด Pride ในปีนี้คือ การเฉลิมฉลองการรับมือกับโรคโควิด-19 ของไต้หวัน ขณะเดียวกันก็แสดงออกถึงความตั้งใจที่จะมอบสิทธิและเสรีภาพให้กับคนทุกอัตลักษณ์ทางเพศอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ไต้หวันเป็นที่แรกในเอเชียที่ผ่านกฎหมายการสมรสของคู่รักเพศเดียวกัน และระบบการเมืองแบบเสรีนิยมของไต้หวันก็สนับสนุนเรื่องสิทธิมนุษยชน เสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการชุมนุมมาอย่างยาวนาน

“ไต้หวันจัดการปัญหาได้อย่างยอดเยี่ยม และฉันก็ภูมิใจที่ได้อาศัยอยู่ที่นี่ ไม่ใช่เพราะสังคมเปิดกว้างสำหรับชุมชนเกย์เท่านั้น แต่ยังเป็นตัวอย่างของการจัดการกับโรคระบาดให้กับหลายประเทศอีกด้วย” Loren Couse นักเรียนจากสหรัฐอเมริกา วัย 28 ปี กล่าว

ไต้หวันคลายมาตรการต่าง ๆ หลังจากการกักตัว และการติดตามผู้ป่วย รวมถึงผู้มีความเสี่ยงจะติดเชื้อ ช่วยทำให้อัตราการติดเชื้อในไต้หวันลดน้อยลง โดยในเกาะที่มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 23.7 ล้านคน มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันจำนวน 447 รายเท่านั้น และมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพียง 7 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook