ร้องกรมโรงงาน-DSI โรงงานระยองลอบขนย้ายฝังกรดพิษ

ร้องกรมโรงงาน-DSI โรงงานระยองลอบขนย้ายฝังกรดพิษ

ร้องกรมโรงงาน-DSI โรงงานระยองลอบขนย้ายฝังกรดพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครือข่ายภาคตะวันออก ร้องกรมโรงงาน-DSIตรวจโรงงานมาบตาพุดลอบฝังกรดอะซิติก เผย 9ก.ย.ชุมนุมล่า1หมื่นชื่อยื่นสภาดัน พรบ.องค์การอิสระสวล.-สุขภาพ

นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เปิดเผยว่า มีโรงงานแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง เจ้าของโรงงานเป็นชาวอินเดีย แต่ปัจจุบัน ชาวไต้หวัน มาเทคโอเวอร์ เปิดกิจการด้านปิโตรเคมี มีพื้นที่ที่ยังไม่ได้ขยายโรงงาน มีรั้วล้อมรอบ

โดยได้นำสารเคมีที่เหลือใช้ซึ่งเป็น กรดอะซิติค นำไปฝังกลบในพื้นที่ดังกล่าวของโรงงาน โดยไม่มีการผ่านภาชนะแต่อย่างใด ซึ่งมีโลหะหนักหากละลายน้ำจะไปเร่งปฏิกิริยา ทำให้น้ำใต้ดินมีโลหะหนักปนเปื้อน ซึ่งจะมีผลกระทบน้ำบ่อตื้นในชุมชนในพื้นที่มาบตาพุด

นายสุทธิ กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจ้งหน่วย ดีเอสไอ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้เข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เนื่องจากหลังข่าวแพร่ออกไปทำให้โรงงานดังกล่าวตื่นตระหนก ประกอบกับศาลปกครองระยอง ได้ประกาศเป็นเขตควบคุมมลพิษ โรงงานจะต้องถูกตรวจสอบมากขึ้น จึงรีบดำเนินการว่า จ้างรถแบ็คโฮขุด กรดอะซิติค ใต้พื้นดินขึ้นมาไปฝังกลบที่ใดไม่มีใครทราบ ขณะนี้แจ้ง นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด

"ในวันที่ 9 กันยายน จะมีการรวมพลังคนระยอง ที่หน้าสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง และให้ประชาชนที่มาร่วมแสดงพลังเตรียมสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อจัดทำร่าง พ.ร.บ.อิสสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ"

นายสุทธิ กล่าวด้วยว่าจะนำรายชื่อจำนวน 10,000 ชื่อ ไปยื่นสภาเพื่อให้ทางรัฐบาลนำไปบรรจุ และพิจารณากฎหมายภาคประชาชน อยากเห็น พ.ร.บ.องค์การอิสสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ให้เห็นว่า คนระยองทุกวันนี้มีความตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ได้ขัดขวางการขยายโรงงานอุตสาหกรรม แต่ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายทุกฉบับ

ที่สำคัญต้องให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนบ้าง และเป็นการรวมพลังอย่างสงบ ในวันนั้นจะเชิญ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัน รองหน.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งท่านก็ให้ความสนับสนุนกับเรื่องนี้ ถ้ารัฐบาลไม่ทำตามกฎหมายก็ไม่ยอม เช่นเดียวกับ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอาจารย์คมสัน โพธิ์คง นักกฎหมายนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รวมทั้งนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อมาให้ความเห็นว่ากฤษฎีกาตีความ ขัดรัฐธรรมนูญอย่างไร

ด้าน นายเจริญ เดชคุ้ม ชาวบ้าน 1 ในผู้ร่วมฟ้องศาลปกครองระยอง ให้ประกาศเขตควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ในอดีตสมัย นายวิระ มาวิจักขณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รับปากคนมาบตาพุด จะจัดทำประปาให้คนมาบตาพุด 25 ชุมชน 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีบางชุมชนเท่านั้น บางวันเปิดก๊อกน้ำขุ่นดำมีกลิ่นตามมาด้วย

ทั้งนี้ จากการสำรวจน้ำบ่อตื้น จำนวน 80 บ่อมีสารเคมีปนเปื้อนทั้งหมด ชาวบ้านต้องอาศัยน้ำบ่อตื้น ต้องมีชีวิตเสี่ยงอยู่กับการบริโภคน้ำบ่อ เพราะไม่มีน้ำประปาดื่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook