อภิสิทธิ์ ไม่สนกลุ่มเสื้อแดงเลื่อนชุมนุม

อภิสิทธิ์ ไม่สนกลุ่มเสื้อแดงเลื่อนชุมนุม

อภิสิทธิ์ ไม่สนกลุ่มเสื้อแดงเลื่อนชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ อภิสิทธิ์ ไม่สนเสื้อเเดงเลื่อนชุมนุม ยันใช้พรบ.มั่นคงฯตามเดิมเหตุไม่เชื่อใจคนเสื้อแดง เเต่จะตัดสินใจอีกครั้งวันที่ 1 ก.ย.ว่าจะใช้พรบ.มั่นคงหรือไม่

(29ส.ค.) เวลา 14.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถนนวิภาวดี - รังสิต เพื่อบันทึกเทปรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯอภิสิทธิ์" ซึ่งเป็นการเปลี่ยนกำหนดการจากเดิมที่จะบันทึกรายการที่รัฐสภา ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าบันทึกเทป กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงเลื่อนวันชุมนุมจากวันที่ 30 ส.ค.ไปเป็นวันที่ 5 ก.ย. ว่า ขณะนี้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯได้ประกาศใช้แล้วถึงวันที่ 1 ก.ย. ดังนั้นการประชุมครม.ในวันที่ 1 ก.ย.จะพิจารณาทบทวนกันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าจะไม่มีการยกเลิกและยังคงกำลังไว้เหมือนเดิม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะดูอีกครั้ง อันที่จริงแล้วตนก็แปลกใจ เพราะที่เราประกาศกฎหมายก็เพื่อที่จะให้ทุกอย่างเรียบร้อย โดยให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบอย่างเข้มข้นในเรื่องอาวุธเพื่อให้การชมนุมที่มีคนมาจำนวนมากไม่มีอะไรมาแทรกซ้อนได้ และการประกาศกฎหมายนี้ ก็ไม่ได้ห้ามชุมนุม สามารถชุมนุมได้ และดูเหมือนว่าเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ตกลงกันได้ระดับหนึ่งว่า จะใช้เส้นทางไหนอย่างไร ซึ่งตนจะให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เมื่อเลื่อนการชุมนุมออกไป ก็คงต้องมีการพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้การชุมนุมไม่สร้างความเดือดร้อนและไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

เมื่อถามว่า ได้วิคราะห์หรือไม่ว่าอาจเป็นการลับลวงพรางของกลุ่มเสื้อแดงต่อรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในส่วนของรัฐบาล เจ้าหน้าที่ยังปฏิบัติเหมือนเดิม เมื่อถามว่า แกนนำเสื้อแดงบอกว่าหากรัฐบาลประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงไปเรื่อยๆก็จะเลื่อนชุมนุมไปเรื่อยๆ แล้วถ้าจะมีการชุมนุมแน่นอนจะทำอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งช่วงนี้ไม่มีเหตุการณ์อะไรก็ดีอยู่แล้ว เมื่อถามว่า หากวันที่ 5 ก.ย.มีการชุมนุม รัฐบาลจะประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในการประชุมครม.วันที่ 1 ก.ย.จะพิจารณาอีกครั้ง

เมื่อถามว่า นายกฯติดใจหรือไม่ว่าทำไมแกนนำคนเสื้อแดงจึงเลื่อนการชุมนุม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ส่วนใหญ่เขาก็อย่างนี้แหละ" เมื่อถามต่อว่า ยังเชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะมาชุมนุมอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมไม่ทราบหรอกครับ แต่ว่าเจ้าหน้าที่ต้องดูแลให้เกิดความเรียบร้อย เราก็ไม่ประมาท และไม่มีมาตรการอะไรออกมาเป็นพิเศษ ผมก็ประชุมสภามา 25 ชั่วโมง ยังไม่ได้พักผ่อนเลย"

เมื่อถามว่า ในการหารือระหว่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงในฐานะผอ.ศอ.รส. กับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ที่รับมอบให้ไปเจรจากับเเกนนำกลุ่มเสื้อแดง มีการรายงานความคืบหน้ามาบ้างหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ไม่ทราบเลย เพราะพล.ต.อ.พัชรวาท ไม่ได้รายงาน เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมาเจรจาแต่เพียงว่าจะใช้ถนนเส้นใดบ้าง ที่จะต้องเปิดเส้นทางให้คนเข้าไปทำงานในทำเนียบได้ ยังไม่ได้บอกกลับมาว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะถึงขั้นที่จะต้องเลื่อนการชุมนุม ยังไม่ได้ยิน" เมื่อถามว่า นายกฯจะไปตรวจความเรียบร้อยที่ทำเนียบในช่วงบ่ายวันนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คงไม่ไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook