เคาะแล้ว! “ชาวอเมริกัน” ห้ามเดินทางเข้ากลุ่มประเทศ EU

เคาะแล้ว! “ชาวอเมริกัน” ห้ามเดินทางเข้ากลุ่มประเทศ EU

เคาะแล้ว! “ชาวอเมริกัน” ห้ามเดินทางเข้ากลุ่มประเทศ EU
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหภาพยุโรป (European Union หรือ EU) ประกาศห้ามผู้เดินทางจากสหรัฐอเมริกา รัสเซีย และอีกหลายประเทศที่ไม่มีการจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศที่ดีพอ เดินทางเข้ากลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป ขณะที่อีกหลายประเทศที่รับมือกับโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งประเทศจีน จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ากลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

ทางการ EU ระบุว่า สหภาพยุโรปวางแผนที่จะห้ามผู้เดินทางจากสหรัฐฯ ต่อไป เนื่องจากการควบคุมและจัดการโรคโควิด-19 ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 36,880 ราย เมื่อวันพุธ ที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 2.45 ล้านราย รั้งอันดับ 1 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก

“ประกาศของสหภาพยุโรปเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังมาก และเป็นการก้าวไปในทิศทางที่ผิดพลาด เพราะเราต่างก็หวังที่จะฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจโลกเช่นกัน ดังนั้น นี่จึงเป็นข่าวที่ไม่ดีนัก” Tori Emerson Barnes รองประธานาธิบดีฝ่ายนโยบายสาธารณะ สหรัฐอเมริกา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 ก.ค. นี้ สหภาพยุโรปจะเปิดด่านข้ามพรมแดนเป็นครั้งแรก หลังจากประกาศปิดตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 2563 เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 และประเทศที่สามารถเดินทางเข้ากลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปได้ ประกอบด้วย แอลจีเรีย, ออสเตรเลีย, แคนาดา, จอร์เจีย, ญี่ปุ่น, มอนเตเนโกร, โมร็อคโค, นิวซีแลนด์, รวันดา, เซอร์เบีย, เกาหลีใต้, ประเทศไทย, ตูนิเซีย, อุรุกวัย, อันดอร์รา, ซานมารีโน, โมนาโก และ นครรัฐวาติกัน

ทั้งนี้ รายชื่อประเทศดังกล่าว อาจรวมประเทศจีนด้วย หากจีนอนุญาตให้ผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปเดินทางเข้าประเทศ อย่างไรก็ตาม รายชื่อประเทศต่าง ๆ จะมีการเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงทุก 2 สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook