หมอมงคล ชี้เชื้อหวัดใหญ่2009 ระบาดภาคเหนือ-อีสานน่าห่วง

หมอมงคล ชี้เชื้อหวัดใหญ่2009 ระบาดภาคเหนือ-อีสานน่าห่วง

หมอมงคล ชี้เชื้อหวัดใหญ่2009 ระบาดภาคเหนือ-อีสานน่าห่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตรมว.สาธารณสุข ห่วงหวัดใหญ่2009 ระบาดโดยเฉพาะเชียงใหม่ ลำปาง นครสวรรค์ ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ตัวเลขยังสูง ส่วนกทม.เตือนป้องกันกลับมาอีก

น.พ.มงคล ณ สงขลา ประธานอนุกรรมการสนับสนุนการป้องกันควบคุมและการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า จากการเดินทางไปพบกับหน่วยงานราชการและเอกชนเพื่อร่วมมือกันรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 พบว่าตื่นตัวค่อนข้างสูง

เช่น กองทัพอากาศ มีการจัด Big Cleaning ทำความสะอาดทั้งกองทัพ เครื่องบิน ซี 130 เช่นเดียวกับกองทัพบกและกองทัพเรือได้ดำเนินการป้องกันมาเป็นระยะเวลา 4 เดือนแล้ว นอกจากนี้ จากการเดินทางร่วมประชุมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ จ.นครราชสีมา พบว่า มีความตื่นตัวมาก เช่น มีการตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกกันเองภายในชุมชน

น.พ.มงคล ยังกล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา ดูแล้วยังน่าห่วง เพราะการแพร่ระบาดและการติดเชื้อของประชาชนในต่างจังหวัดมีความรุนแรงมากขึ้น และอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ ลำปาง และนครสวรรค์ มีอัตราติดเชื้อเร็วมาก ส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดยังพุ่งสูงเช่นกัน ส่วนที่ จ.นครราชสีมาเริ่มทรงตัว ดังนั้น ในวันที่ 1 กันยายนนี้ ตนจะไป จ.ลำปาง เพื่อหาแนวทางป้องกัน เพื่อลดตัวเลขแพร่ระบาดลง

ส่วนคนกรุงเทพฯ อาจจะรู้สึกว่าเป็นช่วงขาลง แต่ต้องระวังว่าอาจจะกลับมาอีกครั้ง ดังนั้น ทุกฝ่ายอย่าได้ประมาทจะต้องตื่นตัวและช่วยกันดูแลป้องกันตลอดเวลา ถ้าไม่ช่วยกันจะอันตรายมาก โดยเฉพาะในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ออกมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook