ฝ่ายค้านญี่ปุ่น กวาดที่นั่ง ส.ส.ชนะถล่มทลาย!!

ฝ่ายค้านญี่ปุ่น กวาดที่นั่ง ส.ส.ชนะถล่มทลาย!!

ฝ่ายค้านญี่ปุ่น กวาดที่นั่ง ส.ส.ชนะถล่มทลาย!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯยุ่นคนใหม่ให้สัญญาไม่หยิ่งผยอง

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ก่อนกำหนดของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 ส.ค. เป็นไปตามความคาดหมาย เมื่อเอ็กซิท โพลชี้ชัด พรรคประชาธิปัตย์ (ดีพีเจ) ฝ่ายค้าน สามารถกวาดที่นั่ง ส.ส. ในรัฐสภาได้อย่างถล่มทลาย ยุติการผูกขาดเป็นรัฐบาล เกือบตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ได้อย่างสวยงาม

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ผู้นำฝ่ายค้านประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นครั้งใหม่ หลังจากเอ็กซิตโพลทุกสำนักรายงานว่า พรรคดีพีเจของนายฮาโตยามะกวาดที่นั่งข้างมากในสภาเกิน 300 ที่นั่งจาก 480 ที่นั่ง

นายฮาโตยามะ วัย 62 ปี กล่าวว่า ชัยชนะครั้งนี้เป็นการปฏิวัติ ที่แสดงให้เห็นว่า ประชาชนเบื่อหน่ายพรรคแอลดีพีที่เป็นรัฐบาลมายาวนาน

นายฮาโตยามะให้สัญญาในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า จะเน้นเพิ่มสวัสดิการให้ประชาชนและปฏิรูประบบราชการ

"เราจะไม่หยิ่งผยอง เราจะฟังเสียงประชาชน ประชาชนตอนนี้โกรธเคืองการเมืองและพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เรารู้สึกถึงอารมณ์ที่ประชาชนต้องการความเปลี่ยนแแปลง"

สำหรับว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นมีปู่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี และตาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทบริดจ์สโตน เกิดในครอบครัวร่ำรวย แต่มีแนวคิดเสรีนิยม ร่วมตั้งพรรคดีพีเจ ซึ่งเคยเป็นรัฐบาลช่วงสั้นๆ เมื่อปี 2536-2537 เพียง 11 เดือน เนื่องจากเป็นพรรคร่วมที่ผสมกับพรรคเล็กพรรคน้อยจนไม่มีเสถียรภาพ แต่ครั้งนี้พรรคดีพีเจกวาดชัยชนะได้ล้นหลาม ยุติการครองอำนาจบริหารของพรรคแอลดีพีในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของ 54 ปีที่ผ่านมา

ด้านนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะรับผิดชอบกับความพ่ายแพ้ครั้งนี้ด้วยการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook