หลินปิง น้อยเริ่มหัดคลานแล้ว

หลินปิง น้อยเริ่มหัดคลานแล้ว

หลินปิง น้อยเริ่มหัดคลานแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลินปิง แพนด้าน้อยซึ่งมีอายุครบ 95 วันพยายามยันขาหลังขาหน้าเพื่อจะคืบคลานไปข้างหน้า แต่ยังไม่สามารถยกตัวขึ้นยืน 4 ขาได้ โดยมีแม่หลินฮุ่ยเข้ามาเล่นด้วยเป็นระยะ แต่ไม่ค่อยอุ้มลูกน้อยแล้ว เพราะหลินปิงตัวโตมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.

เมื่อ เวลา 15.00 น. วันที่ 30 ส.ค. ทีมงานหมีแพนด้าและสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยการนำของ น.ส.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ รายงานพัฒนาการหลินปิง อายุ 95 วัน ว่าวันนี้หลินฮุ่ยยังคงเลี้ยงลูกในลักษณะนำลูกมาอุ้ม และปล่อยลูกนอนและใช้ปากไปซุกไซ้ลูก รวมทั้งใช้เท้าหยอกล้อกับลูก โดยหลินปิงจะนอนกับพื้นและดิ้นไปมาเวลาแม่เอาจมูกและปากมาเล่นด้วย หลังจากนั้นหลินฮุ่ยจะปล่อยให้ลูกอยู่กับพื้น ซึ่งหลินปิงพยายามยันขาหลังขาหน้าเพื่อจะคืบคลานไปข้างหน้า แต่ก็ยังไม่ค่อยมากเท่าไหร่ โดยหลินปิงได้พยายามหลายครั้ง เมื่อเหนื่อยก็จะหยุดพัก แม่หลินฮุ่ยจะเข้ามาหยอกล้อเป็นระยะ โดยการอุ้มหลินปิงนั้นหลินฮุ่ยจะไม่ค่อยอุ้มแล้วเนื่องจากหลินปิงตัวโตมาก ทางสวนสัตว์เชียงใหม่และทีมงานหมีแพนด้าพร้อมสัตวแพทย์จะตรวจสุขภาพหลินปิง อีกครั้งใน วันที่ 31 ส.ค.

น.ส.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์หมีแพนด้า เปิดเผยว่า การจัดงานฉลองหลินปิง อายุครบ 101 วันในวันที่ 4 ก.ย. และต่อเนื่องไปถึงวันที่ 6 ก.ย. ทางสวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว โดยเฉพาะหลินปิงนั้นจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าชม ขณะนี้หลินปิงแพนดาน้อยมีอายุเกิน 3 เดือนแล้ว ทำให้พัฒนาการทางด้านการคลานเริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะสามารถคลานออกไปนอกรัศมีของแม่ได้ไกลขึ้น แต่ยังไม่ยกตัวขึ้นเดินหรือยืน 4 ขา ซึ่งสิ่งที่ทีมวิจัยเห็นบ่อยครั้งในระยะนี้คือภาพที่แม่หลินฮุ่ยมักจะใช้ ขาหน้าดึง หรือใช้ปากคาบหางลูกหลินปิงไว้ไม่ให้ไปไหนไกล ก่อนที่จะหยอกและฟัดเล่นเหมือนการแกล้งกันไปมา หากแม่นอนลูกก็จะปลุกให้ตื่นมาเล่นด้วย หรือหากลูกนอนอยู่ ก็จะปลุกให้มาเล่นกัน ด้วยการลูบตัว ดมหน้า ใช้ขาหน้ายันกันไปมา เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี

ส.พ.ญ.กรรณิการ์กล่าวว่า พัฒนาการของทั้งคู่ดีขึ้นมากไม่น่าห่วงอะไรแล้ว แต่สิ่งที่ทีมวิจัยกังวลคือ การกินนมของหลินปิงน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด คือ 2-3 ครั้ง หรือเพียง 1 ครั้งต่อวันเท่านั้น และเราไม่เคยมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน จึงต้องค้นคว้าจากหนังสือ ซึ่งพบว่าในช่วงลูกแพนดา 3 เดือนพี่เลี้ยงจะให้นม 5 ครั้งต่อวัน หรือให้ทุกๆ 4 ชั่วโมงในช่วงอายุ 3-4 เดือน ซึ่งเป็นการกำหนดโดยคนไม่ใช่การเลี้ยงตามธรรมชาติจากแม่กับลูก

"เคย สอบถามไปทางจีนได้รับคำตอบว่าไม่ได้เก็บสถิติเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก จึงประสานขอข้อมูลไปที่ซูซานนี่ บาเด็น ผู้อำนวยการอินเตอร์เนชั่นแนลซู สถาบันสมิธโซเนี่ยน วอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะที่นั่นมีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการเลี้ยงดูแพนด้าแม่ลูกธรรมชาตินับ จากแรกเกิดไปจนอายุ 2 ปี ขณะนี้กำลังรอคำตอบเกี่ยวกับเรื่องน้ำหนัก การเจริญเติบโต และการให้นมของแม่กับลูกว่าควรจะเป็นกี่ครั้งต่อวัน เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาศึกษาต่อยอดเพิ่มเติม" ส.พ.ญ.กรรณิการ์กล่าว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเสาร์-อาทิตย์มีนักท่องเที่ยวแห่กันมาท่องเที่ยวในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นลักษณะของครอบครัวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวต่างประเทศที่พักอาศัยและทำงานอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนตุ๊กตาหมีแพนด้าที่ร้านขายของที่ระลึกในสวนสัตว์ ประชาชนพากันซื้อตุ๊กตาหมีอย่างต่อเนื่องในราคาที่ไม่แพงมากนัก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook