รำลึก20ปี สืบ นาคะเสถียร เชิดชูเป็นบุคคลประวัติศาสตร์

รำลึก20ปี สืบ นาคะเสถียร เชิดชูเป็นบุคคลประวัติศาสตร์

รำลึก20ปี  สืบ นาคะเสถียร เชิดชูเป็นบุคคลประวัติศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า ปี 2552 นี้ เป็นปีที่ ย่างเข้าปีที่ 20 แล้วสำหรับการเสียชีวิตของสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ยิงตัวตาย ที่บ้านพักเขตรักษาพันธุ์สัตวืป่าห้วยขาแข้ง เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2433 โดยเป็นเรื่องปกติ ที่ผู้คนในวัยอายุต่ำกว่า 30 ปี แทบจะไม่รู้จักคุณสืบเลย คนที่รู้จักและทราบเรื่องราวคุณสืบมักจะอายุตั้งแต่ 30 ปี ขึ้นไป และเรื่องราวทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วง ไม่เกิน 20 ปีนี้ถือว่า เป็นเรื่องของบุคคลร่วมสมัย แต่หลังจาก 20 ปีไปแล้ว คุณสืบก็จะกลายเป็นบุคคลทางประวัติศาสตร์ ไม่ใช่บุคคลร่วมสมัยอีกต่อไป

เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร กล่าวว่า การที่ใครจะจำคุณสืบได้ หรือจำไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่ากับการที่ผู้คนส่วนใหญ่ได้ทำตามสิ่งที่คุณสืบอยากให้ ทำนับตั้งแต่เสียชีวิต นั่นคือ เรื่องการดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ คือ ก่อนพ.ศ.2533 แทบจะไม่มีใครสนใจเรื่องนี้กันเลย แต่หลังจากนั้นเริ่มมีการพูดถึงเรื่องการอนุรักษ์มากขึ้นจนกระทั่งปี 2535 จึงได้มีพระราชบัญญติ(พ.ร.บ.)ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมขึ้นมา และถึงปัจจุบัน การอนุรักษ์ทรัพยากร กลายเป็นวาระแห่งชาติ และประชาชนทั่วประเทศให้ความสนใจกันมาก ถือว่าสิ่งที่คุณสืบพยายามทำนั้นประสบความสำเร็จแล้ว

"สำหรับงานรำลึก คุณสืบ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ปีนี้ก็จัดตามปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ มีการพูดคุยเรื่องสถาการณ์สิ่งแวดล้อมบ้าง แต่ไม่ได้มีงานยิ่งใหญ่อลังการที่ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นอึกทึกรบกวนสัตว์ ป่า แต่เจ้าหน้าที่ และคนที่เคยใกล้ชิดคุณสืบต่างก็รู้กันดีว่า เจตนาของคุณสืบลุล่วงตามความประสงค์แล้ว อาจจะมีปัญหาบ้างก็ค่อยๆแก้ไขกันไปตามเหตุการณ์นั้นๆ"นายศศิน กล่าว

ภาพ www.oknation.net

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook