ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านคณะรัฐมนตรีแล้ว! แถมแก้กฎหมายคู่สมรส รองรับสิทธิ LGBTQ+

ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านคณะรัฐมนตรีแล้ว! แถมแก้กฎหมายคู่สมรส รองรับสิทธิ LGBTQ+

ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านคณะรัฐมนตรีแล้ว! แถมแก้กฎหมายคู่สมรส รองรับสิทธิ LGBTQ+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงวันนี้ (8 ก.ค.) ว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต แล้ว เพื่อเปิดทางให้คู่รักที่มีเพศกำเนิดเดียวกันจดทะเบียนใช้ชีวิตร่วมกันได้

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีรายนี้ อธิบายอีกว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะให้สิทธิคู่รักเพศเดียวกันคล้ายกับคู่รักชายหญิงทั่วไปหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็น การให้คู่ชีวิตมีอำนาจจัดการแทนกันในทางกฎหมาย การจัดการทรัพย์สินก่อนและหลังจดทะเบียนคู่ชีวิต รับบุตรบุญธรรม จัดการมรดกเหมือนคู่สมรส

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ในข้อที่ว่าด้วยคู่สมรส ให้นำมาใช้กับคู่ชีวิตตามอนุโลมได้ด้วย อย่างเช่น การห้ามคู่สมรสหรือคู่ชีวิตจดทะเบียนซ้อน การหย่าที่ครอบคลุมถึงคู่ชีวิต

ยอมรับยังไม่เท่าเทียมจริง แต่เป็นก้าวแรกที่ดี

นางสาวรัชดา กล่าวอีกว่า แม้สิทธิและหน้าที่หลายอย่างของคู่ชีวิตจะยังไม่ได้รับเท่ากับคู่สมรส แต่นี่จะเป็นก้าวแรกที่รองรับสิทธิการก่อตั้งครอบครัวของคู่รักเพศเดียวกัน และยืนยันว่าสังคมส่งเสริมความเสมอภาคเท่าเทียมของคนทุกเพศ

ไม่ใช่แค่นั้น รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อไปว่า คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้กระทรวงยุติธรรมติดตามผลของการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วย ว่าทำให้คู่ชีวิตได้รับความเป็นธรรมเท่าเทียมจริงหรือไม่ และถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมจริง ก็จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมต่อไป

"ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ถือเป็นก้าวย่างสำคัญของสังคมไทยในการส่งเสริมความเสมอภาคเท่าเทียมของคนทุกเพศ เป็นการรับรองสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวของคู่รักที่มีเพศเดียวกันให้เป็นคู่ชีวิต และเป็นเครื่องมือทางกฎหมายในการจัดการกับความสัมพันธ์ทางครอบครัวได้เช่นเดียวกับคู่สมรส ครอบคลุมการจดทะเบียนและการเลิกการเป็นคู่ชีวิต สิทธิและหน้าที่ระหว่างคู่ชีวิต การจัดการทรัพย์สิน การรับบุตรบุญธรรม และมรดก เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวที่มีความหลากหลายทางเพศ และสอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน" นางสาวรัชดา ระบุ

ส.ส.ก้าวไกล ค้านคู่ชีวิต ลุยแก้กฎหมายสมรส เหตุไม่เท่าเทียมจริง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กลุ่มหนึ่ง ที่นำโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ขับเคลื่อนการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ทุกคนทุกเพศสมรสอย่างเท่าเทียมเช่นกัน แต่มีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป

วิธีการที่นายธัญวัจน์และคณะผลักดัน มีใจความหลักคือ การแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่ระบุว่าคู่สมรสคือชายและหญิง เป็นบุคคลและบุคคล โดยไม่ต้องออกกฎหมายคู่ชีวิตเพิ่มเติม 

นายธัญวัจน์ กล่าวกับ sanook.com ว่า การออกกฎหมายคู่ชีวิตนั้น ไม่ว่าอย่างไรคนที่จดทะเบียนคู่ชีวิต ก็จะไม่ได้รับสิทธิเท่าเทียมกับคู่สมรสอยู่ดี อย่างเช่น รับสวัสดิการของคู่ชีวิตที่เป็นพนักงานของรัฐไม่ได้ ขอสัญชาติให้กับคู่ชีวิตไม่ได้ สิ่งนี้สะท้อนว่าการออกกฎหมายนี้เป็นการมองคู่รักเพศเดียวกันเป็นพลเมืองชั้น 2 หรือไม่

ส.ส.พรรคก้าวไกล รายนี้ กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง การแก้ไขกฎหมายเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้รองรับคน 2 คน ที่เป็นเพศอะไรก็ได้ ให้สมรสกันได้ต่างหาก จึงจะทำให้เกิดความเท่าเทียมเสมอภาคกันอย่างแท้จริง และนี่คือวิธีที่ตนและกลุ่มของตนจะผลักดันให้เกิดขึ้นจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook