ผอ.FBI แฉ จีนบีบประชาชนที่เป็นภัยความมั่นคง จะกลับประเทศหรือฆ่าตัวตาย

ผอ.FBI แฉ จีนบีบประชาชนที่เป็นภัยความมั่นคง จะกลับประเทศหรือฆ่าตัวตาย

ผอ.FBI แฉ จีนบีบประชาชนที่เป็นภัยความมั่นคง จะกลับประเทศหรือฆ่าตัวตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ. FBI เผย การจารกรรมและขโมยข้อมูลของจีนคือ “ภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ” พร้อมแฉวิธีบีบชาวจีนในต่างแดน ให้เลือกระหว่างกลับจีนแผ่นดินใหญ่แต่โดยดี หรือ ฆ่าตัวตาย

​สำนักข่าว BBC รายงานว่า คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา หรือ FBI เปิดเผยข้อมูลในการบรรยายสาธารณะที่ Hudson Institute ในกรุงวอชิงตัน โดยระบุว่า รัฐบาลจีนได้ใช้ความพยายามและสรรพกำลังทั้งหมดเพื่อให้ตัวเองขึ้นมาเป็นผู้มีอิทธิพลของโลกไม่ว่าจะต้องใช้วิธีใดก็ตาม

โดยในการบรรยายเกือบหนึ่งชั่วโมงเต็มครั้งนี้ ผอ. FBI ได้อธิบายอย่างชัดเจนถึงแผนการแทรกแซงสหรัฐฯ ของรัฐบาลจีน ไม่ว่าจะเป็นการแทรกแซงทางเศรษฐกิจ การจารกรรมทางไซเบอร์ การขโมยข้อมูลและทรัพย์สินทางปัญญา ไปจนถึงกิจกรรมที่ผิดกฎหมายทางการเมืองที่รัฐบาลจีนพยายามทำผ่านการติดสินบนและการแบล็กเมล์เพื่อให้สามารถมีอิทธิพลต่อนโยบายสหรัฐฯ ซึ่งเขายอมรับว่า "การเดิมพันครั้งนี้มันสูงมาก"

ผอ. FBI เปิดเผยอีกว่า "เรามาถึงจุดที่ต้องเปิดคดีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมทรัพย์สินทางปัญญาจากจีนใหม่ทุก 10 ชั่วโมง และจากจำนวนคดีในลักษณะดังกล่าวที่กำลังถูกสอบสวนอยู่กว่า 5,000 คดีที่เกิดขึ้นทั่วสหรัฐฯ เกือบครึ่งหนึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับประเทศจีน"

เรย์ระบุเพิ่มเติมว่า สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน เป็นหัวหอกสำคัญในการจัดตั้งโครงการที่เรียกว่า "Fox Hunt" มุ่งเป้าโจมตีไปที่ ชาวจีนที่อาศัยอยู่นอกจีนแผ่นดินใหญ่และถูกมองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐบาลจีน ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นของทั้งกรณีคู่แข่งทางการเมือง ผู้เห็นต่างทางการเมือง และผู้ที่ต้องการเปิดเผยการกระทำของรัฐบาลจีนที่คุกคามสิทธิมนุษยชน

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจีนจึงต้องการบังคับให้กลุ่มคนดังกล่าวกลับเข้าประเทศ ด้วยวิธีการที่น่าสะพรึงกลัวอย่างยิ่ง นั่นคือเมื่อ "Fox Hunt" ไม่สามารถระบุได้ว่าเป้าหมายของเขาอยู่ที่ใด รัฐบาลจีนก็จะส่งสายลับไปยังครอบครัวของเป้าหมายที่กำลังถูกตามล่าที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ พร้อมย้ำตัวเลือกไปเป้าหมายตัดสินใจ 2 อย่าง คือ การกลับไปจีนแต่โดยดี หรือไม่ก็ การฆ่าตัวตาย

การเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ของ ผอ. FBI เป็นหนึ่งในความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ที่โจมตีความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีน โดยนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 เป็นต้นมา รัฐบาลสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์จีนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวหาเรื่องที่มาของไวรัสโคโรนา ไปจนถึงการประณามจีนที่ผ่านกฎหมายความมั่นคงสำหรับฮ่องกง รวมถึงการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก (WHO) และจนกระทั่งประเด็นล่าสุดในครั้งนี้

บีบีซีสรุปว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า กรุงวอชิงตัน มองว่าจีนคือคู่แข่งด้านการเป็นผู้นำโลกอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook