ศบค.แถลงไทม์ไลน์ทหารอียิปต์ ผู้ติดเชื้อคือ 1 ใน 27 คน กลุ่มไปห้างแหลมทอง

ศบค.แถลงไทม์ไลน์ทหารอียิปต์ ผู้ติดเชื้อคือ 1 ใน 27 คน กลุ่มไปห้างแหลมทอง

ศบค.แถลงไทม์ไลน์ทหารอียิปต์ ผู้ติดเชื้อคือ 1 ใน 27 คน กลุ่มไปห้างแหลมทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (14 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยเปิดเผยรายละเอียดของทหารอียิปต์ อายุ 43 ปี ซึ่งพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ดังนี้ 

สสจ.ระยอง ได้รับแจ้งทางไลน์ว่าจะมีเที่ยวบิน EGY1215 และ EGY1216 เดินทางเข้าไทยในวันที่ 8 ก.ค. จากปากีสถาน ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เวลา 19.00 น. และเข้าพักโรงแรม DVaree มีการประสานงานจองห้องพักด้วยบริษัทสายการบินภาคพื้น โดยมีสถานทูตเป็นผู้เลือก

ลูกเรือ-กัปตันรวม 31 คน มีกำหนดเข้าพักในโรงแรมตั้งแต่ 8-11 ก.ค. แล้วมีภารกิจทางทหาร โดย 6 ก.ค.เดินทางจากกรุงไคโรไป UAE และเดินทางจาก UAE ไปปากีสถาน 7 ก.ค. และเดินทางจากปากีสถานมายังไทย 8 ก.ค. ทุกคนเข้าพักในโรงแรมโดยมีเพื่อนร่วมห้อง 1 คน ยกเว้นกัปตันพัก 1 คน

9 ก.ค. ทหารอียิปต์เดินทางออกจากห้องพักไปทำภารกิจทางทหารและเติมน้ำมันที่เมืองเฉินตู ประเทศจีน ตั้งแต่เวลา 05.30 น. และกลับไทยเวลา 02.00 น. ของวันที่ 10 ก.ค. ต่อมาวันเดียวกันเวลา 11.20 น. ลูกเรือบางส่วนเดินทางไปห้าง 2 แห่งใน อ.เมืองระยอง คือ แหลมทองและเซ็นทรัล กลับอียิปต์ 11 ก.ค.

ทีมสอบสวนโรค สสจ.ระยอง ตม.ระยอง และ สภ.ระยอง ร่วมกันตรวจประเมินติดตามกลุ่มที่เดินทางจากอียิปต์ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. โดยเข้าไปตรวจที่โรงแรม ตามที่ปรากฏในคลิปว่ามีการเจรจาเพื่อขอเข้าตรวจ โดยใช้เวลาพอสมควรและสุดท้ายก็ได้ตรวจ

ข้อมูลจากกล้องวงจรปิดที่สอบสวนโรค พบลูกเรือเพียง 10% หรือแค่ 3 คนที่สวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกเคหสถาน ส่วนใหญ่มีหน้ากากอนามัยติดตัวแต่ไม่ได้ใส่

วันที่ 10 ก.ค. ลูกเรือ 27 คน รวมถึงผู้ติดเชื้อได้เดินไปห้างแหลมทอง เวลา 11.00 - 14.59 น. และกลับโรงแรม โดยผู้ติดเชื้อสวมหน้ากากขณะออกไปข้างนอก

และลูกเรืออีก 4 คน ไม่รวมผู้ติดเชื้อ ได้เหมารถแท็กซี่ส่วนบุคคลเดินทางไปห้างเซ็นทรัลระยอง เวลา 14.00 - 18.00 น. โดยขากลับได้โทรศัพท์เรียกรถแท็กซี่คันเดิมไปรับ โดยขณะนี้ได้เรียกคนขับรถแท็กซี่มาสอบสวนโรคแล้ว

หลังสอบสวนโรคได้แบ่งผู้สัมผัสใกล้ชิดเป็น 2 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 คน คือ ที่โรงแรม DVaree 7 คน โดยเป็นผู้จัดการ 2 คน พนักงานขาย 1 คน แม่บ้าน 4 คน ไม่มีอาการป่วย โรงแรมให้หยุดงาน 13-27 ก.ค. และแยกกักตัวที่โรงแรมพลายเพลย์ ส่วนสนามบินอู่ตะเภาเป็นคนขับรถตู้ 2 คน
  • กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 9 คน คือ ทีมควบคุมโรคติดต่อ CDCU และทีมตรวจคนเข้าเมืองระยอง

นพ.ทวีศิลป์ ยืนยันว่า ตนเองได้มีการสอบสวนทวนโรคด้วยตนเอง ยืนยันว่ากลุ่มทหารอียิปต์ไม่มีการออกไปเที่ยวกลางคืน ตามที่มีการตั้งข้อสงสัยจากโลกออนไลน์ 

โดยทหารกลุ่มนี้ไม่ได้มีข้อกำหนดให้ตรวจโควิด-19 แต่มีรายงานว่าตรวจมาจากประเทศต้นทางแล้ว เมื่อพบว่ามีกลุ่มทหารอียิปต์ 31 คน เดินทางมาจากอียิปต์และออกจากโรงแรม สธ.และฝ่ายมั่นคงก็ได้ใช้ความสามารถทุกอย่างในการเจราจรเพื่อขอตรวจโควิด-19

ซึ่งได้รับการปฏิเสธในช่วงแรก นำไปสู่การประสานสถานทูตอียิปต์จนได้รับความร่วมมือ และการตรวจครั้งแรก ผล 1 คนกำกวม แต่ 30 คนไม่พบเชื้อ จึงต้องตรวจซ้ำจนแน่ชัด แต่ทั้งหมดเดินทางกลับอียิปต์ไปแล้ว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook