ศบค. ขอโทษคนไทยมาตรการแขก VIP หละหลวม รอ 14 วันต้องล็อกดาวน์ระยองหรือไม่

ศบค. ขอโทษคนไทยมาตรการแขก VIP หละหลวม รอ 14 วันต้องล็อกดาวน์ระยองหรือไม่

ศบค. ขอโทษคนไทยมาตรการแขก VIP หละหลวม รอ 14 วันต้องล็อกดาวน์ระยองหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ทวีศิลป์" ขอโทษคนไทยมาตรการแขก VIP หละหลวม พร้อมยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศแบบผ่อนคลาย ทบทวนมาตรการใหม่ทั้งหมด ยังไม่ชัดต้องล็อกดาวน์ระยองหรือไม่ รอผล 14 วัน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวพิเศษหลังการประชุม ศบค. ประจำวันอังคารที่ 14 ก.ค. 2563 โดยมีเนื้อหาถึงกรณีทหารอียิปต์ และครอบครัวคณะทูตซูดานที่พบว่าผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ว่า ขออภัยที่ให้ข้อมูลที่สื่อมวลชนกล่าวว่ายังไม่ครบถ้วน เนื่องจากกรมควบคุมโรคลงพื้นที่และตรวจสอบข้อมูล

ในฐานะทาง ศบค. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบและพยายามทำให้ดีที่สุด ผู้ที่เข้ามาตามเอกสารคือไม่ต้องกำหนดให้มีผู้ควบคุมตามกฎหมาย กำหนดเพียงแค่ให้ใช้แอปพลิเคชันเพื่อติดตามตัวเท่านั้น ซึ่งพบว่ามีข้อหละหลวมคือสถานทูตติดต่อโรงแรมโดยตรงและแจ้งกลับทีหลัง

"ผมเสียใจที่บอกว่าเจ้าหน้าที่รัฐการ์ดตกเสียเอง เราคุยกันว่ามีอะไรต้องปรับปรุงกันบ้าง เราขออภัยในทุกเรื่องและจะปรับปรุงในจุดที่หละหลวมทุกจุด เคยคิดว่าจะลงที่สุวรรณภูมิ แต่กลับไปลงที่อู่ตะเภา ก็ยังไม่มีมาตรการควบคุมไว้"

กระทรวงการต่างประเทศต้องมีการทบทวนให้นักการทูตต้องเข้าสู่การกักตัว 14 วัน และยกเลิกการบินเข้าของกองทัพอากาศอียิปต์ อีก 8 เที่ยวบิน ในวันที่ 17-20 และ 25-29 ก.ค. นี้ และชะลอการอนุญาตการเข้าราชอาณาจักรแบบผ่อนคลาย เช่น กลุ่มนักการทูต และนักธุรกิจ โดยจะขอทบทวนมาตรการให้ดีก่อน ขออภัยประชาชนรวมทั้งชาวระยอง และเด็กที่ต้องปิดโรงเรียน มาตรการนี้เพิ่งออกไปวันที่ 1 และเหตุเกิดวันที่ 9 ก.ค. ถือเป็นความเสียใจและต้องปรับปรุงเป็นอย่างยิ่ง

ยืนยันว่ากลุ่มทหารอียิปต์ไม่ได้ออกไปจากโรงแรมหรือมีการเที่ยวกลางคืนตามที่มีข่าวลือ ส่วนการเข้ามาในลักษณะของวีไอพี ตอนนี้ไม่น่าจะมีแล้ว เรื่องการยกเว้นและเข้ามาเป็นเรื่องของสถานทูตและกองทัพอากาศที่ต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตามการเยียวยาโรงแรมหรือห้างสรรพสินค้า และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดระยอง นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ถ้าพิจารณาต้องพิจารณาไปถึงสถานประกอบการที่เกิดการระบาดในกรณีก่อนหน้านี้ เช่น สนามมวย หรือผับทองหล่อ ซึ่งยังไม่ได้พูดคุย แต่ถ้าเยียวยาก็จะเป็นเรื่องใหญ่

อย่างไรก็ตาม เรื่องการล็อกดาวน์ ตอนนี้มีการจำกัดการขยายวงของการระบาดด้วยการใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ มีการตีกรอบและกำหนดพื้นที่ ให้หัวหน้าส่วนราชการเป็นคนกำหนดมาตรการในพื้นที่ และถ้าจัดการได้เร็วก็จะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น แต่จะถึงขั้นต้องปิดเมืองหรือไม่ต้องรอระยะเวลา 14 วัน ถ้าควบคุมได้ดี ทุกคนให้ความร่วมมือก็ไม่ต้อง แต่ถ้าควบคุมไม่ได้ก็อาจจะต้องมีการปิดเมือง

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ศบค. ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ หลายเรื่องเป็นเรื่องใหม่ และคาดไม่ถึง ต้องปรับปรุง เห็นความเข็มแข็งของสื่อมวลชน ทีม และพื้นที่ ที่ค้นพบผู้ติดเชื้อ และไม่ลดละที่จะขอตรวจให้ได้ และสรุปผู้ติดเชื้อประจำวันนี้เพิ่มขึ้น 7 รายจากในระบบกักตัวของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ และข่าวลือเกี่ยวกับลูกอุปทูตซูดานที่เดินทางไปห้างสรรพสินค้าต่างๆ ไม่เป็นความจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook