สถิติ “แม่วัยใส” ในเคนยาพุ่ง หลังโรงเรียนปิดเพราะ “โควิด-19”

สถิติ “แม่วัยใส” ในเคนยาพุ่ง หลังโรงเรียนปิดเพราะ “โควิด-19”

สถิติ “แม่วัยใส” ในเคนยาพุ่ง หลังโรงเรียนปิดเพราะ “โควิด-19”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Zuleika Yusuf Daffala นักกิจกรรมชุมชนชาวเคนย่า วัย 37 ปี ได้แจ้งกับเด็ก ๆ ในชุมชนของเธอ ว่ารัฐบาลของพวกเขาได้ตัดสินใจปิดโรงเรียน เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ไปจนถึงเดือนมกราคม 2021 ซึ่งส่งผลกระทบกับนักเรียนกว่า 12 ล้านคนทั่วประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลยังพิจารณาให้ปีการศึกษา 2020 เป็นโมฆะ ซึ่งแปลว่า เด็กนักเรียนจะต้องเรียนซ้ำชั้นไปอีก 1 ปี

Daffala เล่าว่า เด็ก ๆ ยังไม่อยากเชื่อประกาศนี้เท่าไรนัก แต่ลูกชายวัยมัธยมต้นของเธอได้ลาออกจากโรงเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับเด็กนักเรียนชาวเคนยาคนอื่น ๆ เด็กนักเรียนเหล่านี้ไม่มีแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่จะใช้เรียนออนไลน์ พวกเขาจึงพยายามเรียนจากหนังสือที่มีอยู่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม Daffala ชี้ว่า ลูก ๆ ของเธอไม่ได้มีปัญหากับการเรียนในลักษณะนี้ แต่ในเมือง Kibera ผู้ปกครองหลายคนที่ต้องทำงานหาเช้ากินค่ำก็ไม่สามารถอยู่บ้านดูแลลูก ๆ ได้ ด้วยเหตุนี้ เธอจึงได้รับโทรศัพท์จากผู้ปกครองในชุมชน ที่แจ้งว่าลูกสาวของพวกเขากำลังตั้งครรภ์มากขึ้น

ประเทศเคนยา เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รายงานการตั้งครรภ์ในประเทศเพิ่มขึ้นหลายพันเคส และมีการระบุเพิ่มเติมว่า การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ประธานาธิบดี Uhuru Kenyatta ต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

จากสถานการณ์โควิด-19 โรงเรียนในประเทศเคนยาถูกสั่งปิดตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่รัฐบาลกลับอนุญาตให้โรงแรมและร้านอาหารเปิดทำการได้ตามปกติ ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลยังประกาศเปิดน่านฟ้านานาชาติในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ส่งผลให้เด็ก ๆ มีความหวังว่าจะสามารถกลับไปเรียนได้ในเดือนกันยายน แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐบาลก็ประกาศว่า จะไม่อนุญาตให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอน เพราะจำนวนเด็กนักเรียนในห้องที่มากเกินไป

Jackline Bosibori วัย 17 ปี ใช้ชีวิตอยู่ในห้องเล็ก ๆ ในเมือง Kibera ก่อนหน้านี้ Bosibori เรียนอยู่ที่โรงเรียนประจำ แต่เมื่อเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เธอต้องกลับบ้าน “ฉันไม่มีอะไรทำเลย บางครั้งฉันก็นั่งอ่านหนังสือคนเดียว ฉันไม่มีเพื่อน ฉันก็เลยตัดสินใจไปอยู่กับแฟนที่บ้านของเขา” เธอกล่าว

Bosibori ค้นพบว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แฟนหนุ่มของเธออายุ 21 ปี และเลิกติดต่อกับเธอไปแล้ว กฎหมายของประเทศเคนยาระบุว่า ใครก็ตามที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่สามารถให้ความยินยอมได้ นั่นแปลว่า Bosibori ถูกข่มขืนตามกฎหมายของประเทศ

Annah Nyamoko วัย 35 แม่ของ Bosibori ไม่สามารถกลั้นน้ำตาเอาไว้ได้ เมื่อพูดถึงลูกสาวของเธอ Nyamoko มีลูกสาว 6 คน เธอเล่าว่า สามีของเธอทิ้งไป เพราะเธอไม่สามารถมีลูกชายให้เขาได้ เธอจึงต้องทำงานเก็บขยะ และได้รับค่าตอบแทนประมาณ 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อสัปดาห์ แต่เธอก็พยายามหาเงินเพื่อจ่ายค่าเทอมให้กับลูกสาวของเธอเสมอ ความฝันของผู้เป็นแม่ คือลูกสาวสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ และทำงานเป็นทนายความ จากนั้นก็ช่วยเหลือครอบครัวให้หลุดพ้นจากสภาพความจน

“ฉันรู้สึกแย่มาก ฉันไม่รู้เลยว่าตอนนี้ฉันจะทำอะไรได้บ้าง” เธอกล่าว

Bosibori อยากคลอดลูกและกลับไปเรียน “ถ้าไม่มีวุฒิ ม.ปลาย ก็หางานทำในเคนยาไม่ได้” แต่จากการสำรวจในปี 2015 ระบุว่า เพียง 10 เปอร์เซ็นต์ของเด็กสาวในเคนยาที่ท้องระหว่างเรียนเท่านั้น ที่ได้กลับเข้ามาในระบบการศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook