บิ๊กโฟร์ ผนึกกำลังหนุน มาร์ค เดินเกมผบ.ตร.! เปรย ปทีป แพ้ รบ.อยู่ไม่ได้

บิ๊กโฟร์ ผนึกกำลังหนุน มาร์ค เดินเกมผบ.ตร.! เปรย ปทีป แพ้ รบ.อยู่ไม่ได้

บิ๊กโฟร์ ผนึกกำลังหนุน มาร์ค เดินเกมผบ.ตร.! เปรย ปทีป แพ้ รบ.อยู่ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บิ๊กปชป.จับมือหนุน"อภิสิทธิ์"สู้ สุดทนโดนพรรคอายุแค่ 7 เดือนขี่คอ เผยนายกฯเคยเปรย "พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ แพ้รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน" ภท.แฉ"สุเทพ-นิพนธ์" เรียก"เนวิน-อนุทิน-พัชรวาท"คุยล็อบบี้ ก.ต.ช.โหวตไม่รับจเรตำรวจแห่งชาติ

"บิ๊กโฟร์"ปชป.หนุนนายกฯ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ว่า หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องเผชิญวิกฤตทางการเมืองหลายด้านทั้งปัญหาสรรหาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ และการกดดันเรียกร้องผลประโยชน์ต่างๆ ทั้งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ และของบประมาณจากพรรคร่วมรัฐบาล จนทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งออกมาโจมตีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ยอมให้กับพรรคร่วม โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยของนายเนวิน ชิดชอบ มากเกินไป ล่าสุดแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ 4 คน ประกอบ ด้วยนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค เห็นว่าควรหันมาจับมือกัน พร้อมมีความเห็นร่วมกันว่า จากนี้ไปจะสนับสนุนตัดสินใจของนายอภิสิทธิ์ทุกอย่าง แม้แต่เรื่องการตัดสินใจยุบสภาก็ตาม โดยแกนนำพรรคคนหนึ่งได้กล่าวกับคนใกล้ชิดฟังว่า หากเป็นแกนนำรัฐบาลแล้วปล่อยให้พรรคที่มีอายุแค่ 7 เดือน ขี่คอทุกเรื่อง ทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหายไปมาก สู้ยุบสภาแล้ว กลับไปเป็นฝ่ายค้านอย่างมีศักดิ์ศรีอาจจะดีกว่า

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับปัญหาการสรรหา ผบ.ตร.คนใหม่ ได้ตกลงกันลับๆ ระหว่างนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพ ว่าจะให้นายอภิสิทธิ์เป็นคนเดินเกมเองทุกอย่าง รวมถึงการชนกับกระแสข่าวที่ปล่อยออกมาเป็นระยะจากพรรคร่วมบางพรรคด้วย โดยนายอภิสิทธิ์ได้กล่าวกับ ส.ส.ในพรรคหลายคนว่า "นายสุเทพเป็นทูต จะให้ไปรบได้อย่างไร" ส่วนนายสุเทพก็ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนการทำงานของนายอภิสิทธิ์" อย่างไรก็ตาม หลังแกนนำ ภท.ออกมาปล่อยข่าวเรื่อง ผบ.ตร.และการโยกย้ายข้าราชการเพื่อกดดันพรรคประชาธิปัตย์ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสข่าวว่า ส.ส.หนุ่มพรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งจะออกมาแถลงข่าวโจมตี ภท. ช่วงเช้าวันนี้ (1 กันยายน) โดยคืนวันที่ 31 สิงหาคม นายสุเทพโทรศัพท์หา ส.ส.ใกล้ชิด ขอให้ช่วยเช็คว่า ส.ส.กลุ่มใดจะออกมาให้ข่าวโจมตีพรรคภูมิใจไทย เพื่อจะได้ทำความเข้าใจและขอให้ยุติการเคลื่อนไหว โดยนายสุเทพกล่าวว่า เหนื่อยแล้ว อยากให้ช่วยกันหน่อย เพราะรับปัญหาต่างๆ ก็มากพอแล้ว ไม่อยากให้เกิดปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาลอีก

เปรย"ปทีป"แพ้รบ.อยู่ไม่ได้

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีความกดดันเรื่องแต่งตั้ง ผบ.ตร.ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่านายอภิสิทธิ์ยังคงเสนอ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ ตามเดิม โดยพรรคเห็นว่าการลงมติเลือก ผบ.ตร.ครั้งที่ 2 ของ ก.ต.ช. จะต้องได้ข้อสรุป ไม่เช่นนั้นจะมีผลต่อศักดิ์ศรีของนายกรัฐมนตรี เนื่องจากตลอดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีถูกเล่นงานอย่างหนักจากกรณีนี้ ทำให้กระทบต่อศักดิ์ศรีของผู้นำประเทศ และหากการประชุม ก.ต.ช.เพื่อคัดเลือก ผบ.ตร.รอบ 2 นายกรัฐมนตรียังคงประสบปัญหาเดิม เชื่อว่าจะกลับมาทบทวนตน โดยนายกรัฐมนตรีเคยเปรยกับ ส.ส.บางกลุ่มของพรรคว่า "พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ แพ้รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน" ดังนั้น ทางเลือก 2 ทางในขณะนี้คือ ยุบสภาหรือลาออกจากตำแหน่ง แต่อย่างไรก็ตาม ได้รับการยืนยันจากแกนนำพรรคประชาธิปัตย์แล้วว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยกับการเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีปและยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

"นิพนธ์-สุเทพ"คุยแกนนำภท.

แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคภูมิใจไทยแจ้งว่า การที่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ว่า ก.ต.ช.จะเลือก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็น ผบ.ตร. และระบุว่าหลังจากที่นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กลับจากประเทศเยอรมนี ไม่มีสัญญาณใดๆ ที่จะระบุว่าให้สนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ และเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นคนกุเรื่องนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง เพราะคนที่พูดเชื่อว่าเป็นเด็กในพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงแล้วออกมาพูด เพราะต้องการกลบกระแสเพื่อช่วยนายกรัฐมนตรี แต่หากพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่หยุดใช้วิธีสกปรก พรรคภูมิใจไทยพร้อมที่จะนำข้อมูลทั้งหมดเปิดเผยให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน

ล็อบบี้"ก.ต.ช."โหวตไม่รับ"ปทีป"

แหล่งข่าวระบุอีกว่า เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ก่อนที่จะมีการประชุม ก.ต.ช.เพียง 2 วัน นายนิพนธ์และนายสุเทพเรียกนายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรรคภูมิใจไทย บุตรชายนายชวรัตน์ นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ไปพบที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านซอยรางน้ำ โดยนายนิพนธ์และนายสุเทพได้ขอร้องให้นายอนุทินบอกให้นายชวรัตน์ไม่ต้องเลือก พล.ต.อ.ปทีปเป็น ผบ.ตร. โดยนายอนุทินได้ถามเหตุผลว่าเพราะอะไร เพราะ พล.ต.อ.ปทีปก็รู้จักกันเป็นการส่วนตัวกับนายชวรัตน์ จนนายนิพนธ์ได้บอกว่ามีข้อมูลที่สำคัญ พร้อมทั้งอธิบายเหตุผล และนายเนวินกล่าวว่า คนในพรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหา ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ไปเคลียร์คนในพรรคให้เรียบร้อย ซึ่งนายสุเทพรับปากว่าจะจัดการให้

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในวันที่ 19 สิงหาคม นายนิพนธ์และนายสุเทพยังคงให้นายอนุทินและนายเนวินไปพบที่โรงแรมย่านซอยรางน้ำเช่นเดิม แต่ในครั้งนี้ไม่มี พล.ต.อ.พัชรวาทไปด้วย และนายนิพนธ์ยังยืนยันข้อมูลเดิมว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และให้ช่วยล็อบบี้ ก.ต.ช.คนที่เหลือ ขณะที่นายสุเทพและนายนิพนธ์ ก็จะทำเช่นกัน แต่เมื่อถึงวันประชุม ก.ต.ช. นายกรัฐมนตรีกลับเสนอ พล.ต.อ. ทำให้คณะกรรมการที่ได้รับข้อมูลจากนายนิพนธ์โหวตสวนนายกฯ 5 ต่อ 4 และหลังจากที่ผลออกมาเป็นตามนั้น นายเนวินยังได้ถามนายสุเทพว่า ทำไมจึงไม่ได้ทำความเข้าใจกับคนในพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพยังได้ยืนยันว่า อาจเป็นเพราะข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ต่อมาเมื่อกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ และนายอภิสิทธิ์ยังคงยืนยันข้อมูลเดิม ทำให้นายนิพนธ์ต้องเดินทางไปประเทศเยอรมนี และเมื่อกลับมายังได้ส่งสัญญาณมายังพรรคภูมิใจไทย ว่า ขอให้ทุกอย่างเป็นเช่นเดิม พรรคภูมิใจไทยก็เชื่อตามนั้น แต่หากเด็กในพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่หยุดพูดพล่อยๆ นายอนุทินและนายเนวินจะบอกในรายละเอียดทุกขั้นตอน และขอให้คนที่ออกมาพูดไปถามนายนิพนธ์ว่า ข้อมูลนี้จริงหรือไม่

ภท.ยันพร้อมทำตามหากเป็นเสียงเดียวกัน

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคภูมิใจไทยแจ้งว่า พรรคภูมิใจไทยจะไม่พูดเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.อีก เพราะปล่อยให้เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ไปตกลงกันให้เรียบร้อย เพราะหากพูดไปจะกลายเป็นความขัดแย้งบานปลาย หากพรรคประชาธิปัตย์ตกลงกันได้แล้วระหว่างนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ และนายนิพนธ์ พรรคภูมิใจไทยพร้อมที่จะทำตาม แต่ทั้ง 3 คนจะต้องมีเสียงที่เป็นเอกฉันท์ เห็นด้วยไปในทางเดียวกันทั้งหมด แต่หากเสียงยังแตก พรรคภูมิใจไทยคงต้องฟังเสียงนายนิพนธ์ และนายสุเทพเป็นหลัก เพราะถือเป็นข้อตกลงที่เคยร่วมกันมาตั้งแต่แรก และหากจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง นายนิพนธ์และนายสุเทพ จะต้องเป็นผู้แจ้งให้ทราบอีกครั้ง

สุเทพปัดแลกตั้งผู้ว่าฯกับผบ.ตร.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการพูดคุยกับนายนิพนธ์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังมีกระแสข่าวน้อยใจอาจจะลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะความเห็นไม่ตรงกับนายอภิสิทธิ์ ในการเสนอชื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ว่า "เขาอาจจะหาที่ดื่มกาแฟ เพราะกาแฟข้างบนอร่อย" เมื่อถามย้ำว่า ได้หารือกระแสข่าวนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงเรื่องนั้น เป็นการหารือกันทั่วๆ ไป ไม่ทราบว่านายนิพนธ์มีเงื่อนไขพอจะลาออกหรือไม่ เพราะไม่ได้เอาข่าวมาปะติดปะต่อ เพราะมีทั้งข่าวลือและข่าวไม่จริง เลยไม่ได้ใส่ใจเท่าไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า พรรคภูมิใจไทยขอแลกตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกับตำแหน่ง ผบ.ตร. นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีการแลกเปลี่ยนแต่อย่างใด ไม่ใช่เรื่องที่จะไปแลกเปลี่ยนกันได้ เมื่อถามว่า ปัญหาการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ที่ยังค้างคาจะเรียบร้อยหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ทุกอย่างมีหนทางที่จะแก้ไข แต่ว่าต้องถึงเวลาก่อน ถึงจะเห็นว่าควรแก้ไขกันอย่างไร

ปัญหาจบถ้ารู้จักประมาณตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหา ผบ.ตร.จะทำให้คนในรัฐบาลเกิดความลำบากใจหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ทุกอย่างอยู่ที่คน คนเราต้องรู้จักประมาณตัว ควบคุมตัวเอง ผมคิดว่าเรื่องลำบากของคนคือ การควบคุมความคิดของตนเอง ถ้าทุกคนคิดได้ก็ไม่มีปัญหา"

เมื่อถามว่า มีการดันทุรังหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่สามารถที่จะคาดการณ์อะไรในวันข้างหน้าได้ แค่ทำวันนี้ให้ดีที่สุด พรุ่งนี้ปัญหาก็คงมาใหม่ต้องหาทางแก้ต่อไป เมื่อถามว่า ไม่สามารถที่จะให้ข้อเสนอแนะหรือทางออกได้เลยใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ให้ความคิดกับทุกคนเท่าที่จะให้ได้ แต่ความคิดของตนไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องเสมอไป หรือเป็นเรื่องที่ถูกใจคนเสมอไป แต่ตนต้องประมาณตน ต้องควบคุมตัวเองอยู่เหมือนกัน เมื่อถามว่า แสดงว่าข้อเสนอของท่านไม่ได้สอดคล้องกับความเห็นของนายกรัฐมนตรี นายสุเทพกล่าวว่า"ผมเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ผมตอบอะไรแทนนายกรัฐมนตรีไม่ได้"

เมื่อถามว่า ตามกฎหมายการปรับโครงสร้างใหม่ มีการกำหนดกรอบเวลาหรือไม่ว่าการเสนอรายชื่อต้องไม่เกินวันที่เท่าไหร่ นายสุเทพกล่าวว่า ภายในเดือนกันยายนทุกอย่างคงจะเสร็จ

"นิพนธ์"ปัดขัดแย้งนายกฯ

ขณะที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มีโอกาสพูดคุยกับนายนิพนธ์ หลังเลิกประชุม ครม. ตนแจ้งนายนิพนธ์ว่ามีผู้สื่อข่าวรอสัมภาษณ์เป็นจำนวนมาก หลังเดินทางกลับจากประเทศเยอรมณี แต่นายนิพนธ์ตอบกลับมาว่าไม่ถนัดให้สัมภาษณ์ พร้อมยืนยันว่า "ผมไม่มีวันขัดแย้งกับนายกฯหรอก เพราะผมเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา" ทั้งนี้ ในระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน นายนิพนธ์ยังร่วมโต๊ะกับนายกรัฐมนตรีเลย ก็ยังหัวเราะกันเฮฮา แฮปปี้ดี ไม่มีปัญหา ส่วนการทำงานอาจมีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่ไม่ใช่ความขัดแย้ง ทั้งนายกรัฐมนตรี และนายนิพนธ์ยังคุยกันอยู่ตามปกติ

ชี้นายกฯมีอำนาจคนเดียว

ด้านนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ตรวจสอบพบว่าข้อมูลพิเศษในการเสนอแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) อ้างมีความคลาดเคลื่อนว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรงที่จะพิจารณาคัดเลือก แล้วเสนอให้ ก.ต.ช.เห็นชอบ ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันมาโดยตลอดว่าพร้อมรับฟังข้อมูลของทุกฝ่าย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำ ภท. จะเข้ามาตรวจสอบและให้ข้อมูลอีกด้านแก่นายกรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องที่ดีที่แต่ละคนจะเสนอข้อมูลที่เห็นว่ามีความจำเป็นเข้ามา โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมรับฟังข้อมูลอย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก ผบ.ตร. ไม่ได้ชื่อ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย จะทำให้ ภท. มีปัญหาหรือไม่ นายศิริโชคกล่าวว่า ไม่ว่า ผบ.ตร. จะเป็นใครก็ไม่มีปัญหา แต่ต้องทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีได้ เพราะ ผบ.ตร.เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความสงบเรียบร้อยให้แก่รัฐ เมื่อถามถึงกระแสข่าวแกนนำพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นไม่ตรงกัน เรื่องเสนอชื่อ ผบ.ตร.โดยนายกรัฐมนตรีไปทางหนึ่ง ส่วนนายสุเทพและนายนิพนธ์ไปอีกทางหนึ่ง นายศิริโชคกล่าวว่า ความเห็นต่างกันถือเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย แต่สุดท้ายนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดจะเป็นผู้ตัดสิน เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่มีใครต้องสังเวยตำแหน่ง หลังการแต่งตั้ง ผบ.ตร.เสร็จสิ้นลง นายศิริโชคกล่าวว่า "ไม่มี แค่ตำแหน่งเดียว ไม่ได้มีสาระสำคัญอะไรที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook