รีสอร์ทหรูหัวหินขออุทธรณ์! หลังศาลตัดสินเพิกถอนโฉนด 4 แปลง รุกทางสาธารณะ

รีสอร์ทหรูหัวหินขออุทธรณ์! หลังศาลตัดสินเพิกถอนโฉนด 4 แปลง รุกทางสาธารณะ

รีสอร์ทหรูหัวหินขออุทธรณ์! หลังศาลตัดสินเพิกถอนโฉนด 4 แปลง รุกทางสาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วีรันดา รีสอร์ท" เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปกครองเพชรบุรีมีคำพิพากษาให้ "กรมที่ดิน" เพิกถอนโฉนดที่ดิน 4 แปลงของโรงแรม พื้นที่ประมาณ 53 ตารางวา มูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท เผยหากบริษัทไม่ได้รับความเป็นธรรมอีก จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล ระบุเคยมีคำพิพากษาฎีกาถึงที่สุดให้การออกโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย

วานนี้ (16 ก.ค.) บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA ส่งเอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ตามที่บริษัทได้ถูกเรียกเข้าเป็นผู้ร้องสอดในคดีของศาลปกครองเพชรบุรี คดีหมายเลขดำที่ 26/2562 คดีหมายเลขแดงที่ 94/2563 บริษัทจึงขอรายงานความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากคดีพิพาทดังนี้

1. คดีดังกล่าวโจทก์ได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 โดยศาลปกครอง (ชั้นต้น) ได้มีคำสั่งเรียกให้บริษัทเข้าเป็นผู้ร้องสอดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 และศาลปกครอง (ชั้นต้น) พิพากษาเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ช่วงบ่าย ให้เพิกถอนที่ดินบางส่วนให้เป็นทางสาธารณะ

2. คดีนี้ผู้ฟ้องคดีมีจำนวน 6 คน ได้แก่ (1) นางบุญมา ไพศาล (2) นายประเสริฐ เทียมทัด (3) นายประสาร พวงสุวรรณ์ (4) นายสมชาย เขียวขำ (5) นายสมศักดิ์ เขียวขำ (6) นายสนั่น สุกสี

ผู้ถูกฟ้องคดี ได้แก่ อธิบดีกรมที่ดิน ที่ 1 เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน (เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เดิม) ที่ 2

ผู้ร้องสอด คือ บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือบริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด

3. คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย หรือจากคำสั่งทางปกครอง

4. ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

4.1 เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 81256 เลขที่ดิน 624 เฉพาะในส่วนที่เป็นพื้นที่แนวเขตที่ดินด้านทิศตะวันออกกว้าง 5 เมตร คิดเป็นเนื้อที่ดินจำนวนประมาณ 37.95 ตารางวา (อยู่ตรงส่วนมุมของอาคารชั้นเดียวซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของร้านขนม ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 9 ตารางเมตร ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่สวนและหาดทราย)

4.2 เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 81254 เลขที่ 622 เต็มแปลง ซึ่งคิดเป็นเนื้อที่ดินจำนวน 10.1 ตารางวา ซึ่งอยู่ตรงฟื้นที่สวน ทางเดินและหาดทรายของโรงแรม

4.3 เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 82765 เลขที่ 625 เต็มแปลง คิดเป็นเนื้อที่ดินจำนวน 5.4 ตารางวา ซึ่งอยู่ตรงพื้นที่สวน ทางเดินและหาดทรายของโรงแรม

4.4 เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 80321 เลขที่ดิน 621 เฉพาะในส่วนที่รุกล้ำหรือทับซ้อนกับแนวเขตถนนเพื่อให้ถนนมีความกว้าง 5 เมตร (อย่างไรก็ตามจากสภาพในปัจจุบันซึ่งมีถนนกว้างประมาณ 5 เมตรอยู่แล้ว บริษัทจึงเห็นว่าจะไม่เสียเนื้อที่จากคำสั่งเพิกถอนที่ดินดังกล่าว) อนึ่ง โฉนดดังกล่าวมีขนาดที่ดิน 11 ไร่ 81.3 ตารางวา

หากพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตามข้อ 4.1-4.3 พบว่าพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากคดีพิพาทมีขนาดพื้นที่ประมาณ 53 ตารางวา อยู่ในส่วนของสวน ทางเดินและหาดทรายของโรงแรม โดยพื้นที่ดังกล่าวมีมูลค่าทางบัญชีไม่เกิน 5,000,000 บาท ตามราคาทุน ซึ่งหากบริษัทแพ้คดีการอุทธรณ์ของศาลปกครองสูงสุดในอนาคต บริษัทสามารถแบ่งที่ดินคืนให้เป็นทางสาธารณะได้

5. เนื่องจากในขณะนี้ คดีดังกล่าวได้มีคำพิพากษาศาลปกครอง (ชั้นต้น) เท่านั้น ดังนั้น บริษัทจึงจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองต่อศาลปกครองสูงสุด ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด และภายหลังหากคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด เป็นเหตุให้บริษัทไม่ได้รับความเป็นธรรม บริษัทจะพิจารณาดำเนินการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล เนื่องจากประเด็นข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดินนี้ ได้เคยมีการวินิจฉัย และมีคำพิพากษาฎีกาถึงที่สุดแล้วครั้งหนึ่งว่าการออกโฉนดที่ดินแปลงนี้เป็นการออกโดยชอบด้วยกฎหมาย

อนึ่ง บริษัทขอเรียนว่า โฉนดที่ดินแปลงพิพาทได้ถูกออกเมื่อปี พ.ศ. 2522 และบริษัทได้ทำการซื้อที่ดินดังกล่าวเมื่อปี พ.ศ. 2558 บริษัทได้ทำการรังวัดสอบเขตที่ดินโดยรอบคอบแล้ว ปรากฏว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปที่ดินและเนื้อที่ดิน และภายหลังจากที่บริษัทซื้อที่ดินดังกล่าวมาแล้ว บริษัทก็ทำการรังวัดสอบเขตอีกหลายคราว ซึ่งรูปที่ดินและเนื้อที่ดินก็ยังคงเดิม

ทั้งนี้ การรายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ศาลปกครองเพชรบุรี มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 26/2562 คดีหมายเลขแดงที่ 94/2563 ระหว่าง นายสมศักดิ์ เขียวขำ ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ผู้ฟ้องคดี อธิบดีกรมที่ดิน ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ผู้ถูกฟ้องคดี และบริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือบริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด ผู้ร้องสอด กรณีออกโฉนดที่ดินทับถนน หรือทางสาธารณะบริเวณเขาตะเกียบ ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยศาลปกครองเพชรบุรีมีคำพิพากษาให้เพิกถอนโฉนดที่ดินของบริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือบริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด (ผู้ร้องสอด) จำนวน 4 แปลง เนื่องจากรุกล้ำแนวเขตถนนลาดยางหรือแนวเขตถนนเดิมหรือทางสาธารณะ บริเวณเขาตะเกียบ อ.หนองแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยให้กรมที่ดินแจ้งรังวัดแก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 รายเพื่อดำเนินการแก้ไข และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เพื่อคืนที่ดินดังกล่าวแก่สาธารณะ ภายใน 90 วัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ที่ดินที่เป็นคดีพิพาทดังกล่าวเป็นพื้นที่ของโครงการโรงแรม เวอโซ หัวหิน ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และบริเวณข้างเขาตะเกียบในปัจจุบันมีสภาพเป็นถนนที่มีความกว้างประมาณ 5 เมตรอยู่แล้ว

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ รีสอร์ทหรูหัวหินขออุทธรณ์! หลังศาลตัดสินเพิกถอนโฉนด 4 แปลง รุกทางสาธารณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook