สุดอาลัย "กฤษฎา กาบบัว" เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าคลองวังเจ้า ถูกลอบยิงเสียชีวิตในหน้าที่

สุดอาลัย "กฤษฎา กาบบัว" เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าคลองวังเจ้า ถูกลอบยิงเสียชีวิตในหน้าที่

สุดอาลัย "กฤษฎา กาบบัว" เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าคลองวังเจ้า ถูกลอบยิงเสียชีวิตในหน้าที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมชาย วิเชียรกัลยารัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เปิดเผยถึงรายงานรับแจ้งจากชาวบ้านปางสังกะสี จ.ตาก กรณีที่นายกฤษฎา กาบบัว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จ.กำแพงเพชร ตำแหน่งบุคคลภายนอกช่วยปฏิบัติราชการ ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 63 ว่ามีการทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ นอกเขตอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จึงประสานกับเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำการติดกับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติปางสังกะสีและหน่วยป้องกันฯ ของกรมป่าไม้ เข้าจับกุม จากการตรวจสอบจุดที่ได้รับแจ้งว่ามีการทำไม้อยู่ที่พิกัด 0514728E 1834335N ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าประดางและป่าวังเจ้า

เมื่อตรวจสอบพบไม้ตัดเป็นท่อนลักษณะเป็นไม้ลูกนั่ง จึงร่วมกันตรวจยึดดำเนินคดี แต่ระหว่างกลับออกจากพื้นที่ ก่อนที่จะเดินทางถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติปางสังกะสี คณะเจ้าหน้าที่ถูกลอบยิง โดน นายกฤษฎา ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอวังเจ้า จ.ตาก แต่นายกฤษฎาเสียชีวิตก่อนที่จะเดินทางถึงโรงพยาบาล 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า กล่าวอีกว่า ในวันเดียวกัน (14 ก.ค.63) เวลา 19.00 น. ตำรวจชุดสืบสวน สภ.วังเจ้า ได้จับกุมนายสุชาติ แซ่จ๋าว อายุ 48 ปี ราษฎรหมู่ 11 บ้านศรีคีรีรักษ์ ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก ผู้ต้องหาลอบยิงเจ้าหน้าที่จนเป็นเหตุให้นายกฤษฎาเสียชีวิต โดยจับกุมได้พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองยาว ระหว่างขับรถสวนกับตำรวจ ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ส่วนมูลเหตุจูงใจในการยิงเนื่องจากไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตรวจยึดจับกุมการลักลอบทำไม้จึงได้ก่อเหตุดังกล่าว

สำหรับนายกฤษฎา กาบบัว ผู้เสียชีวิต อายุ 34 ปี มีภรรยา และมีลูกสาววัย 4 ขวบ และ 2 ขวบ โดยญาติพิจารณาว่าจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดในพื้นที่ ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน ซึ่งเป็นพื้นเพเดิมของนายกฤษฎา ขณะที่ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) จัดการงานศพของเจ้าที่ผู้เสียชีวิตอย่างสมเกียรติ พร้อมสั่งการให้กองทุนสวัสดิการของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ตามเกณฑ์ นอกจากนี้สำนักบริหารงานกลาง ได้ประสานงานกับภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อไป เบื้องต้นเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 775,000 บาท

กำหนดการสวดอภิธรรมและการบำเพ็ญกุศลฌาปนกิจ นายกฤษฎา กาบบัว ณ วัดโป่งน้ำร้อน ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร โดย วันที่ 15-22 ก.ค. 2563 เวลา 20.00 น. สวดพระอภิธรรมศพ และวันที่ 23 ก.ค.2563 เวลา 15.00 น. พิธีประชุมเพลิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook