ผลชันสูตรศพผู้ป่วยโควิด-19 พบ “ลิ่มเลือด” อุดตันอวัยวะแทบทุกส่วน

ผลชันสูตรศพผู้ป่วยโควิด-19 พบ “ลิ่มเลือด” อุดตันอวัยวะแทบทุกส่วน

ผลชันสูตรศพผู้ป่วยโควิด-19 พบ “ลิ่มเลือด” อุดตันอวัยวะแทบทุกส่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการชันสูตรศพของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ช่วยให้แพทย์เข้าใจผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา ที่มีต่อร่างกายของมนุษย์ หนึ่งในนั้นคือ การค้นพบลิ่มเลือดที่อุดตันอยู่ในอวัยวะแทบทุกส่วน

ดร.เอมี รัปคีวิคซ์ หัวหน้าภาควิชาพยาธิวิทยา ศูนย์การแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 บางคนจะมีอาการเลือดแข็งตัว ทว่าระดับและขอบเขตของอาการดังกล่าวนั้น เรียกได้ว่า “น่าตกใจ” โดยในระยะแรกของการระบาดใหญ่นั้น แพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยสังเกตว่ามีลิ่มเลือดในเส้นเลือดใหญ่หลายจุด

“สิ่งที่เราค้นพบจากการชันสูตรศพของผู้ติดเชื้อมีมากกว่านั้น ลิ่มเลือดไม่ได้อยู่แค่ในเส้นเลือดใหญ่ แต่ยังอยู่ในเส้นเลือดฝอยด้วย ที่น่าตกใจก็คือ เราพบลิ่มเลือดในอวัยวะแทบทุกส่วนของร่างกาย” ดร.รัปคีวิคซ์ กล่าว

นอกจากนี้ ผลการชันสูตรยังเผยให้เห็นสิ่งที่ผิดปกติเกี่ยวกับ “เมกะคารีโอไซท์” (megakaryocytes) หรือเซลล์ไขกระดูกใหญ่ ที่มักจะไม่ไหลเวียนอยู่ภายนอกกระดูกและปอด

“เราพบเซลล์ไขกระดูกนี้ในหัวใจ ไต ตับ และอวัยวะอื่นๆ เมกะคารีโอไซท์จะผลิตสิ่งที่เรียกว่าเกล็ดเลือด ซึ่งเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการแข็งตัวของเลือด” ดร.รัปคีวิคซ์ อธิบาย พร้อมระบุว่า นักวิจัยต่างก็หวังที่จะค้นพบว่าเซลล์เหล่านี้มีอิทธิพลอย่างไรต่อการแข็งตัวของเลือดในเส้นเลือดฝอยของผู้ป่วยโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกของการระบาดของโรคโควิด-19 แพทย์ต่างก็เข้าใจว่าเชื้อไวรัสจะก่อให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ทว่าผลการชันสูตรกลับพบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับอาการเช่นนี้น้อยมาก ซึ่ง ดร.รัปคีวิคซ์ อธิบายว่า เป็นเพราะพยาธิแพทย์มีโอกาสในการตรวจสอบอวัยวะของผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในขณะที่ไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบเช่นนี้ได้ในโรคอื่นๆ เช่น H1N1 หรือโรคซาร์ส

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook