ทวิตเตอร์รับ “รู้สึกอับอาย” หลังมือดีแฮ็ก “บัญชีคนดัง”

ทวิตเตอร์รับ “รู้สึกอับอาย” หลังมือดีแฮ็ก “บัญชีคนดัง”

ทวิตเตอร์รับ “รู้สึกอับอาย” หลังมือดีแฮ็ก “บัญชีคนดัง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทวิตเตอร์ออกแถลงการณ์ ระบุว่า บัญชีผู้ใช้มากกว่า 130 บัญชีถูกมือดีเจาะระบบเข้าไปขโมยข้อมูล เมื่อวันพุธ ที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ที่เป็นคนดัง อย่าง Joe Biden และ Kanye West เป็นต้น พร้อมอธิบายว่า ผู้ไม่หวังดีคนดังกล่าวได้ดาวน์โหลดข้อมูลส่วนตัวของ 8 บัญชีผู้ใช้ จากทั้งหมด 130 บัญชีผู้ใช้ อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ไม่ได้เปิดเผยว่า ทั้ง 8 บัญชีเหล่านั้นเป็นใครบ้าง แต่ระบุว่า “ทั้ง 8 บัญชีไม่ใช่บัญชีผู้ใช้จริงสำหรับบุคคลสาธารณะ” หรือไม่มีบัญชีของคนดังนั่นเอง

“คำถามที่สำคัญของคนที่ใช้ทวิตเตอร์ก็คือ แฮ็กเกอร์เห็นข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาแล้วหรือยัง สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว เราเชื่อว่าคำตอบของมัน คือ ไม่” ทวิตเตอร์กล่าวในแถลงการณ์ความคืบหน้า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ก็ยอมรับว่า แฮ็กเกอร์สามารถเข้าไปดูอีเมล เบอร์โทรศัพท์ และในหลายกรณี อาจมองเห็น “ข้อมูลอื่น ๆ” อีกด้วย

นอกจาก Kanye West แล้ว บัญชีผู้ใช้ของ Barack Obama อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ Elon Musk มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Uber และ Apple ก็ถูกแฮ็กเช่นเดียวกัน โดยในหน้าทวิตเตอร์ของพวกเขาปรากฏข้อความโฆษณาเชิญชวนให้มาลงทุนบิทคอยน์ และจะได้กำไรสองเท่า ส่งผลให้ทวิตเตอร์ต้องทำการลบทวีต และบล็อคบัญชีผู้ใช้สำหรับบุคคลสาธารณะเหล่านั้น เพื่อให้ไม่สามารถทวีตข้อความ หรือเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านได้

อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ได้เผยว่า พวกเขารู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบ โดยแฮ็กเกอร์ได้ทำการตบตาพนักงานบางส่วนของทวิตเตอร์ และใช้ข้อมูลประจำตัวของพนักงานเหล่านั้นเพื่อเข้าสู่ระบบภายในของทวิตเตอร์ ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ได้เร่งแก้ไข และสืบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมเตรียมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เรารู้ดีเรื่องความรับผิดชอบของเราต่อผู้คนที่ใช้บริการและอยู่ในสังคมของเรา เรารู้สึกอับอาย ผิดหวัง และเหนือสิ่งอื่นใด เราเสียใจอย่างสุดซึ้ง” ทวิตเตอร์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook