ศรีศักร แนะอภิสิทธิ์ยึดสันปันน้ำ-งดเจรจาพิพาทดินแดนไทย-เขมร

ศรีศักร แนะอภิสิทธิ์ยึดสันปันน้ำ-งดเจรจาพิพาทดินแดนไทย-เขมร

ศรีศักร แนะอภิสิทธิ์ยึดสันปันน้ำ-งดเจรจาพิพาทดินแดนไทย-เขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักโบราณคดีชี้ต้องปักปันเขตแดนก่อนเจรจาร่างข้อตกลงพื้นที่พิพาทไทย-เขมร หวั่นเสียเขตแดนไมล์ทะเล ชี้จุดยืน อภิสิทธิ์ เปลี่ยนส่อวาระซ่อนเร้น

เนื่องจากวันนี้(2 ก.ย.) ที่ประชุมร่วมรัฐสภามีวาระพิจารณาร่างกรอบการเจรจาเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ในกรอบของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา และกลไกอื่นๆ ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรา 190 เพื่อผ่านความเห็นชอบ โดยลงมติให้เป็นการประชุมลับ

โดยประเด็นพิพาทกับประเทศกัมพูชากำลังคุกรุ่นอีกครั้ง มีองค์กรภาคประชาชน และนักวิชาการสถาบันการศึกษาออกแถลงการณ์คัดค้าน และชี้แนะวิธีการเจรจากับประเทศกัมพูชาเพื่อไม่ให้เสียเปรียบ

ล่าสุด รศ.ศรีศักร วัลลิโภดม นักประวัติศาสตร์และโบราณคดี ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.) สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(สวช.) กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กล่าวถึงการจัดทำร่างข้อตกลงพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร ระหว่างไทย-กัมพูชา

โดยระบุว่า ขณะนี้ไทยกับกัมพูชายังไม่มีการปักปันเขตแดนโดยไล่จากจุดสันปันน้ำที่ถูกต้อง หากยังไม่ได้ปักปันเขตแดนรัฐบาลก็ไม่ควรจะดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น เพราะหากยังไม่มีการปักปันเขตแดน รวมทั้งจะใช้แผนที่ของฝรั่งเศสอ้างอิง อาจจะทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียพื้นที่ทับซ้อน หรือสูญเสียไมล์ทะเลไปก็ได้ ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลควรคำนึงถึงมากที่สุด คือ สันปันน้ำ เราต้องพูดในเรื่องของเขตแดนดินแดนของเราทั้งหมด ก่อนจะมีการทำข้อตกลงระหว่างกัน

รศ.ศรีศักร กล่าวต่อไปว่า การที่รัฐบาลจะทำข้อตกลงทั้งที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดนที่ถูกต้องกับทางกัมพูชาเหมือนเป็นการยอมรับแผนที่ของฝรั่งเศส ทั้งที่รัฐบาลไม่ควรมีการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้นก่อนที่จะมีการปันเขตแดน เมื่อแรกเริ่มรัฐบาลทำถูกแล้วที่ไปถกกับยูเนสโกเรื่องปราสาทพระวิหาร ซึ่งทำให้เกิดปัญหาเขตแดนเป็นสิ่งที่ถูกต้อง พร้อมทั้งรัฐบาลควรต้องเปิดประชาพิจารณ์เกี่ยวกับร่างข้อตกลงดังกล่าวให้ประชาชนและทุกภาคส่วนรับทราบด้วย ไม่ใช่มางุบงิบ หมกเม็ดทำกันแบบนี้

"เมื่อแรกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พูดว่าได้ส่งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปเจรจากับยูเนสโก บอกว่าเราทะเลาะกับยูเนสโก ไม่ได้ทะเลาะกับกัมพูชา แล้วที่นี้เราไปยอมยูเนสโกทำไมเกี่ยวกับการจัดทำข้อตกลงพื้นที่พิพาท หรือจะเป็นพวกปากว่าตาขยิบ สิ่งที่พวกเราค้านไม่ได้ค้านเรื่องทวงคืนปราสาทพระวิหาร แต่เราค้านในเรื่องของเขตแดนว่า เราจะเสียดินแดนเสียอำนาจอธิปไตย เมื่อมองสันปันน้ำจะเห็นว่า พื้นที่อยู่ในเขตประเทศไทยทั้งหมด ทำให้ทหารยอมรับแค่ตัวปราสาท แต่พื้นที่ทับซ้อนไม่มี ตอนนี้ท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เปลี่ยนไปมาก ตรงข้ามกับตอนเป็นฝ่ายค้าน ตรงนี้น่ากลัว เหมือนพวกมีวาระซ่อนเร้น" นักประวัติศาสตร์และโบราณคดี กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook