จีนไฟเขียววัคซีนโดสเดียวต้านหวัด2009

จีนไฟเขียววัคซีนโดสเดียวต้านหวัด2009

จีนไฟเขียววัคซีนโดสเดียวต้านหวัด2009
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนเตรียมไฟเขียววัคซีนต้านหวัด 2009 ฉีดโดสเดียวสกัดหวัดได้ในสัปดาห์นี้ ระบุ ช่วยป้องกันประชาชนอายุ 3ปีถึง 60ปี หลังทดลองกับประชาชนกว่า 3,000 คน ขณะผู้ใช้ไอโฟนเฮ แอปเปิ้ล อิงค์ ให้บริการติดตั้งโปรแกรมใหม่ถอดด้ามฟรี แกะรอยหวัดสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวเอพี รายงานวานนี้ (3ก.ย.)ว่าคณะนักวิทยาศาสตร์ ของทางการจีน ใกล้จะอนุมัติการใช้วัคซีนต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยฉีดเพียงแค่โดสเดียวก็สามารถสกัดกั้นโรคร้ายแรงนี้ได้ ถือว่าใกล้ได้คำตอบสำหรับคำถามสำคัญในประเด็นที่ว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส เอช1เอ็น1 ต้นตอของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ต้องได้รับวัคซีน1 โดสหรือ2 โดสจึงจะปลอดภัยจากโรคนี้

ทั้งนี้ หากสิ่งที่จีนกำลังดำเนินการอยู่เป็นเรื่องที่ถูกต้องและทำได้สำเร็จจริง ก็ถือเป็นข่าวดี โดยเจ้าหน้าที่วิจัยด้านสาธารณสุขจำนวนมากหวั่นเกรงว่า จะต้องใช้วัคซีนสองโดสเพื่อป้องกันประชาชนให้รอดพ้นจากการติดเชื้อไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งถือเป็นความพยายามที่ค่อนข้างสูงและยุ่งยากอย่างมากในการหยุดยั้งการ แพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้

องค์การอนามัยโลก(ฮู) ระบุว่า ให้การสนับสนุนสิ่งที่จีนดำเนินการอยู่ หลังจากได้ทำการทบทวนรายละเอียดของการทดลองวัคซีนดังกล่าว แต่คณะผู้เชี่ยวชาญก็ให้ความเห็นว่า ยังคงจำเป็นต้องพิจารณาผลลัพธ์ของการทดลองวัคซีนจากบรรดาผู้ผลิตอื่นๆ เพื่อตัดสินใจว่าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนเพียง1 โดสก็เพียงพอที่จะป้องกันประชาชนไม่ให้ติดเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1

บริษัท ซีเอสแอล ซึ่งมีฐานดำเนินงานอยู่ในออสเตรเลีย จะทราบผลการทดลองวัคซีนภายในวันสองวันนี้ว่าสามารถฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไข้ หวัด2009ได้เพียง1 โดสหรือไม่ หลังจากระยะเวลาการทดลองวัคซีนดังกล่าวกับกลุ่มอาสาสมัครของบริษัท ที่กระทำในประเทศในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ครบกำหนด

ขณะที่ ดร.แอนโธนี ฟาอูซิ จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า ในส่วนของสหรัฐนั้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะสามารถประกาศผลทดลองวัคซีนเบื้องต้นได้ ซึ่งวัคซีนที่ทดลองเป็นแบบเดียวกับวัคซีนของจีน1 ชนิด

ทั้งนี้ คณะกรรมการอาหารและยาของรัฐบาลจีน ได้ประกาศในหน้าเว็บไซท์ว่า จะตัดสินใจอนุมัติวัคซีน 2 ชนิดในสัปดาห์นี้ หลังเสร็จสิ้นการทดลองเมื่อเดือนที่แล้วและผ่านการทบทวนจากคณะผู้เชี่ยวชาญ ประมาณ 40 คน โดยขณะนี้เหลือวัคซีนชนิดอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการทบทวนของคณะผู้เชี่ยวชาญอีก 4 ชนิด

บริษัทซิโน แวค และฮัวหลัน ไบโอโลจิคัล เอนจิเนียริง อิงค์ ผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน กล่าวว่า ผลศึกษาที่ได้บ่งชี้ว่าวัคซีนเพียงแค่โดสเดียวก็สามารถป้องกันประชาชนที่มี อายุระหว่าง 3 ปีถึง 60 ปีได้ และในการทดลองที่ผ่านมา ใช้ประชาชนจำนวนกว่า 3,000 คน

นอกจากนี้ บริษัทซิโนแวค ยังระบุว่า สามารถผลิตวัคซีนต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ 30 ล้านโดสต่อปีขณะที่บริษัทฮัวหลัน สามารถผลิตได้ 160 ล้านโดส ต่อปี

ขณะเดียวกัน นางแมรี่ พอล คีนีย์ ผู้อำนวยการด้านวิจัยวัคซีนของฮู คาดการณ์ว่า ประเทศต่างๆทั่วโลกต้องจ่ายเงินระหว่าง 2.50 ถึง 20 ดอลลาร์ต่อวัคซีนรักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 1 โดส แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการจ่ายวัคซีนของแต่ละประเทศ พร้อมทั้งเตือนด้วยว่า วัคซีนจะไม่เพียงพอต่อพลเมืองโลกทั้งหมดและประชาชนไม่ควรไว้วางใจวัคซีน เพียงอย่างเดียว โดยแนะให้ใช้มาตรการป้องกันอื่นๆในการต่อสู้กับไว้รัสเอช1เอ็น1 อาทิเช่น หลีกเลี่ยงแหล่งชุมนุมชนขนาดใหญ่ รวมถึงปิดโรงเรียนและเอาใจใส่ต่อสุขลักษณะส่วนตัว

ผู้อำนวยการด้าน วิจัยวัคซีนยังย้ำด้วยว่า องค์การอนามัยโลกจะช่วยประเทศต่างๆให้เข้าถึงวัคซีนมากที่สุดเท่าที่จะเป็น ไปได้และชาติร่ำรวยอาจต้องจ่ายมากกว่า 25 ดอลลาร์สำหรับวัคซีน 1 โดส

" อุตสาหกรรมนี้จะกำหนดราคาเป็นขั้นๆ ดังนั้นประเทศที่มีรายได้สูงอาจต้องจ่ายเงินราว 10 ถึง 20 ดอลลาร์ต่อโดส ส่วนประเทศที่มีรายได้ระดับกลางอาจต้องจ่ายครึ่งหนึ่ง ขณะที่ประเทศที่มีรายได้น้อยจะซื้อได้ในราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ ระดับกลาง" ผอ.ด้านการวิจัยวัคซีนของฮู กล่าว

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ต่อไปนี้ บรรดาผู้ใช้งานไอโฟนของบริษัทแอปเปิ้ล สามารถล่วงรู้ได้อย่างชัดเจนว่า ขณะนี้ กำลังเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 บริเวณใกล้ที่พักอาศัย ด้วยความช่วยเหลือของโปรแกรมใหม่ที่ติดตั้งมาในไอโฟน ที่จะช่วยแกะรอยการแพร่ระบาดของโรคระบาดชนิดนี้

โปรแกรม ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า"เอาท์เบรก เนียร์ มี"ได้รับการติดตั้งไว้ในสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้และได้ รับการพัฒนาโดยคณะนักวิจัยจากชิลเดร็น ฮอสพิทัล บอสตัน โดยร่วมมือกับมีเดีย แล็บของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตตส์(เอ็มไอที)

โปรแกรม "เอาท์เบรก เนียร์ มี "ซึ่งได้รับการพัฒนาภายใต้การสนับสนุนของกูเกิล ดอท โออาร์จี หน่วยงานในเครือของกูเกิ้ล ดอท คอม จะช่วยให้ผู้ใช้งานไอโฟนสามารถติดตามร่องรอย และรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่เป็นโรคระบาด อาทิเช่น ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ตามเวลาจริง และผู้ใช้ไอโฟนทุกคนสามารถนำเครื่องไปติดตั้งโปรแกรมนี้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ร้านไอทูนส์ ื แอปป์ สโตร์ ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook