13 ปีที่รอคอย! ผลดีเอ็นเอยืนยัน คนไทยไม่ใช่ฆาตกรสังหาร "โทโมโกะ" คดีดังข้ามชาติ

13 ปีที่รอคอย! ผลดีเอ็นเอยืนยัน คนไทยไม่ใช่ฆาตกรสังหาร "โทโมโกะ" คดีดังข้ามชาติ

13 ปีที่รอคอย! ผลดีเอ็นเอยืนยัน คนไทยไม่ใช่ฆาตกรสังหาร "โทโมโกะ" คดีดังข้ามชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทวงยุติธรรมมั่นใจผล DNA ยันคนไทยไม่ใช่ฆาตกรฆ่า "โทโมโกะ" เร่งประสานญี่ปุ่นตามตัวชายคนสนิท ยังไม่ฟันคนผิดคือใคร

(23 ก.ค.63) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ, พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และนายโทโมยูกิ ฟูจิยามะ หัวหน้านายตำรวจญี่ปุ่น ร่วมแถลงผลการสืบสวนสอบสวน กรณี นางสาวโทโมโกะ คาวะชิตะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นถูกฆาตกรรมที่จังหวัดสุโขทัย เมื่อปี พ.ศ. 2550

โดยนายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า การตรวจดีเอ็นเอที่ติดอยู่บริเวณขอบกางเกงของโทโมโกะ เทียบเคียงกับดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัยชาวไทย ซึ่งเป็นการสืบสวนของตำรวจกระทั่งคดีมาสู่ความรับผิดชอบของดีเอสไอ ตั้งแต่ปี 2550-2562 ตรวจดีเอ็นเอชาวไทยไปทั้งหมด 379 คน ซึ่งไม่พบว่ามีบุคคลใดดีเอ็นเอตรงกับที่พบบริเวณขอบกางเกงของผู้ตาย

ด้าน ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจพิสูจน์ทราบอีกครั้งโดยใช้น้ำยาใหม่ ซึ่งสามารถหาสารพันธุกรรมโครโมโซม Y ก่อนนำไปเชื่อมโยงกับข้อมูลของสารพันธุกรรมโลก พบว่าตรงกับกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออก 7 กลุ่ม ซึ่งไม่มีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

ขณะเดียวกัน อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า คดีนี้มีชายชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้ใกล้ชิดกับโทโมโกะ เดินทางกลับต่างประเทศหลังเกิดเหตุเพียง 1 วัน ซึ่งชาวญี่ปุ่นรายนี้ไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจหาดีเอ็นเอ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประสานต่างประเทศเพื่อแจ้งเบาะแส และดีเอสไอจะยังคงทำคดีนี้อย่างต่อเนื่องเพราะการกระทำความผิดเกิดขึ้นในประเทศไทย

ขณะที่ นายโทโมยูกิ กล่าวขอบคุณผู้เกี่ยวข้องในคดีนี้ที่ให้ความสำคัญกับการเสียชีวิตของ โทโมโกะ ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอหลังจากนี้จะแจ้งให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตทราบต่อไป ส่วนประเด็นเรื่องชายชาวญี่ปุ่นต้องสงสัยอีกรายนั้น ยังไม่ขอให้รายละเอียด เพราะผลตรวจดีเอ็นเอบอกเพียงว่าเป็นกลุ่มชาติเอเชียตะวันออก อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่นพร้อมประสานความร่วมมือกับทางการไทยเพื่อสืบหาตัวคนร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook