มท.1รับทบทวนข้อกฎหมายยันใจอยากช่วยน้องหม่อง

มท.1รับทบทวนข้อกฎหมายยันใจอยากช่วยน้องหม่อง

มท.1รับทบทวนข้อกฎหมายยันใจอยากช่วยน้องหม่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี ด.ช.หม่อง ทองดี อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียน เดินทางเข้าพบ นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง เพื่อขออนุญาตให้กระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือรับรองให้เด็กชายหม่องซึ่งบิดาและมารดาเป็นแรงงานต่างด้าว ไม่ใช่บุคคลสัญชาติไทย เดินทางออกและกลับเข้าประเทศไทยได้ เพื่อที่จะเดินทางไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ แต่ปรากฏว่ากระทรวงมหาดไทยอ้างว่ากฎหมายไทยไม่เปิดช่องผ่อนผันให้ สร้างความผิดหวังให้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนและด.ช.หม่องเป็นอันมาก ตามที่เสนอเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 3 ก.ย. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการ เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า ทางช่อง 9 ว่า ถ้าส่งไปไม่รู้จะพูดกับชาวโลกว่าอย่างไร ในเมื่อเขาเป็นเพียงชาวพม่า ที่พำนักอยู่ในประเทศไทย สัญชาติพม่า เชื้อชาติพม่า ฉะนั้นจะไปอุปโลกน์ว่าเขาเป็นคนไทยได้อย่างไร เมื่อถามว่า กรณีชาวต่างชาติที่มีกรณีพิเศษที่เราสามารถช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษก่อนหน้า นั้น รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ไม่ทราบ ผมไม่ได้เป็นคนตรวจสอบ แต่ว่าถ้าเกิดว่าส่งไปแล้วมันกลายเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ก็ไม่ควรใช่หรือไม่

เมื่อถามว่า มีการรายงานในรายละเอียด และปัญหาของ ด.ช.หม่องขึ้นไปหรือยัง นายชวรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน เมื่อถามว่าอยากจะดูรายละเอียด ปัญหาของ ด.ช.หม่อง ก่อนที่จะมีการตัดสินใจใหม่อีกครั้งหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ครับ ในแง่ของความรู้สึกส่วนตัวก็อยากจะสนับสนุนเด็ก แต่เราพูดออกไปไม่เต็มปาก เมื่อถามว่า เด็กเรียนโรงเรียนไทย อยู่ประเทศไทยได้ แต่ทำไมถึงไปต่างประเทศไม่ได้ จะต้องมีการตรวจสอบหลักฐานอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ต้องศึกษาดู เพราะติดระเบียบของกรมการปกครองเท่านั้น ส่วนตัวอยากช่วยเต็มที่ เพราะเขาจะมีอนาคต ก็ไม่อยากที่จะปิดกั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook