ชิลีปิ๊งไอเดีย ใช้ “สุนัข” ดมหาโรคโควิด-19

ชิลีปิ๊งไอเดีย ใช้ “สุนัข” ดมหาโรคโควิด-19

ชิลีปิ๊งไอเดีย ใช้ “สุนัข” ดมหาโรคโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุนัขตำรวจในประเทศชิลีกำลังถูกฝึกให้ดมหา “เชื้อไวรัสโควิด-19” จากมนุษย์ ด้วยความหวังว่าพวกเขาจะสามารถกลับมาเปิดทำการพื้นที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์กีฬา สถานีเดินรถ และสนามบิน ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยสุนัข “ตรวจหาเชื้อ” เหล่านี้ จะเสร็จสิ้นการฝึกในช่วงกลางเดือนกันยายน และจะถูกส่งไปประจำการยังสถานที่ต่าง ๆ ที่มีผู้คนมารวมตัวกันจำนวนมาก 

Fernando Mardones อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย Catholic University of Chile ชี้ว่า แม้ขณะนี้ จะยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันว่าสุนัขสามารถดมกลิ่นของเชื้อไวรัสโคโรนาได้ หรือจำแนกความแตกต่างของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา กับผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะช่วงก่อนแสดงอาการของโรค แต่ประเทศชิลีก็เริ่มฝึกลูกสุนัข 4 ตัว ให้ทำหน้าที่เหล่านี้แล้ว ทั้งนี้ ในการศึกษาก่อนหน้า นักวิจัยได้ฝึกสุนัขให้ดมกลิ่นของผู้ป่วยโรคมะเร็งและมาลาเรียได้สำเร็จ และสุนัขก็สามารถบอกความแตกต่างของผู้ป่วยโรคดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม อาจารย์ Mardones ระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาไม่มีกลิ่น แต่เขาและนักวิจัยคนอื่น ๆ ก็หวังว่า สารบางอย่างในเหงื่อของผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจทำให้สุนัขสามารถบอกความแตกต่างได้ 

โครงการฝึกสุนัขจะใช้เวลา 2 สัปดาห์จนถึง 2 เดือน โดยลูกสุนัขจะถูกฝึกให้นั่งอยู่ข้างบุคคลที่ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิด-19 แทนที่จะใช้อุ้งเท้าแตะไปที่ผู้ต้องสงสัยที่มียาเสพติดในครอบครอง 

“สุนัขสามารถตรวจคนได้มากกว่า 250 คนใน 1 ชั่วโมง ดังนั้น เมื่อเราเริ่มเปิดสนามกีฬา โรงเรียน ภาคธุรกิจต่าง ๆ และร้านอาหาร ก็เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับสถานที่เหล่านั้น ที่จะต้องมีสุนัขดมกลิ่นเข้าไปช่วย” พันเอก Julio Santelices แห่งสำนักงานตำรวจชิลี กล่าว 

ประเทศชิลีต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างค่อยเป็นค่อยไป นับตั้งแต่จุดสูงสุดของการแพร่ระบาดในช่วงเดือนมิถุนายน และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลก็ได้ประกาศ แผนการเปิดเมือง “5 ขั้นตอน” เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook