แอนโธนี โกส์น ลูกชายอดีตประธานค่ายรถนิสสัน จ่าย 15 ล้าน จ้างคนพาหนีออกญี่ปุ่น

แอนโธนี โกส์น ลูกชายอดีตประธานค่ายรถนิสสัน จ่าย 15 ล้าน จ้างคนพาหนีออกญี่ปุ่น

แอนโธนี โกส์น ลูกชายอดีตประธานค่ายรถนิสสัน จ่าย 15 ล้าน จ้างคนพาหนีออกญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการในสหรัฐระบุว่า นายแอนโธนี โกส์น ลูกชายของนายคาร์ลอส โกส์น อดีตประธานบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น นิสสัน มอเตอร์ โค จ่ายเงินสกุลดิจิทัล มูลค่า 500,000 ดอลลาร์ (15.8 ล้านบาท) ให้กับหนึ่งในชายชาวสหรัฐ 2 คน ที่พาหนีออกจากญี่ปุ่น

เอกสารของอัยการยังเผยอีกว่า หนึ่งในชาย 2 คนนี้ที่ได้รับเงินจากนายแอนโธนี มีชื่อว่านายปีเตอร์ เทย์เลอร์ ส่วนชายอีกคนที่ร่วมพานายแอนโธนีหนีออกจากญี่ปุ่น ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น นายไมเคิล เทย์เลอร์ พ่อของนายปีเตอร์ ซึ่งนายไมเคิลเป็นทหารผ่านศึกที่เคยสังกัดกรมหน่วยรบพิเศษ กองทัพบกสหรัฐ

ส่วนวิธีการที่ช่วยให้ทั้งคู่หนีออกจากญี่ปุ่น คือ การพาไปซ่อนตัวในกล่อง ก่อนขนขึ้นเครื่องบินส่วนตัว

เงินดิจิทัล มูลค่า 500,000 ดอลลาร์ก้อนนี้ ยังไม่รวมกับเงิน 862,600 ดอลลาร์ (27.4 ล้านบาท) ที่นายคาร์ลอส จ่ายให้กับบริษัทแห่งหนึ่งที่นายปีเตอร์ เทย์เลอร์ เป็นผู้บริหาร ในเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว หรือ 2 เดือนก่อนที่ตนและลูกชายจะหนีออกมาจากญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2562

การเปิดเผยรายละเอียดการจ่ายเงินดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างการพิจารณาว่าจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้ประกันตัวนายปีเตอร์และนายไมเคิล เทย์เลอร์ เมื่อไม่นานมานี้

คู่พ่อลูกเทย์เลอร์ถูกควบคุมตัวในเรือนจำแห่งหนึ่ง หลังจากถูกจับกุมตัวเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำขอของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ต้องการนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้มาดำเนินคดีที่ประเทศตัวเอง

ด้านอัยการสหรัฐมองว่าเงินก้อนนี้อาจจะทำให้นายปีเตอร์และนายไมค์มีความเสี่ยงที่จะหลบหนีไปยังต่างประเทศ เพราะขณะนี้ทั้งคู่เข้าถึงเงินและทรัพย์สินอื่นๆ ของนายคาร์ลอส โกส์น ที่จะช่วยให้หลบหนีได้

นายคาร์ลอส โกส์น หนีออกจากญี่ปุ่นไปยังเลบานอน ทึ่เคยใช้ชีวิตในวัยเด็ก หลังจากถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดเกี่ยวกับการเงินหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการแจ้งนำเงินของนิสสันมาใช้กับเรื่องส่วนตัวน้อยกว่าความเป็นจริง ซึ่งนายคาร์ลอสปฏิเสธว่าตนไม่ได้ทำผิดแต่อย่างใด

ส่วนคู่พ่อลูกเทย์เลอร์ก็แย้งว่าข้อกล่าวหาเหล่านี้ไม่ถูกต้อง เพราะประมวลกฎหมายอาญาของญี่ปุ่นไม่ถือว่าการช่วยคนที่ไม่ได้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ ให้หลบหนีไปที่อื่น เป็นความผิดทางอาญา

ทั้งนี้ผู้พิพากษาจะไต่สวนเกี่ยวกับคำขออนุมัติการประกันตัวคู่พ่อลูกเทย์เลอร์อีกครั้งในวันอังคารนี้ (28 ก.ค.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook