สถานทูตเตือนตรงๆ แรงงานไทยในอุซเบกิสถานอย่าเผาแคมป์ หวังกดดันกลับไทย

สถานทูตเตือนตรงๆ แรงงานไทยในอุซเบกิสถานอย่าเผาแคมป์ หวังกดดันกลับไทย

สถานทูตเตือนตรงๆ แรงงานไทยในอุซเบกิสถานอย่าเผาแคมป์ หวังกดดันกลับไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ออกประกาศเตือนแรงงานไทยในอุซเบกิสถาน อย่าคิดเผาแคมป์กดดันให้ได้กลับประเทศเร็วขึ้น เพราะอาจต้องติดคุก 10-15 ปี

(27 ก.ค.) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แจ้งคนไทยและแรงงานไทยในอุซเบกิสถาน โดยระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบมาว่า มีคนไทยบางคนในกลุ่ม กำลังวางแผนประท้วงโดยจะเผาแคมป์คนงาน เพื่อหวังจะออกสื่อ ไลฟ์สด เพื่อกดดันให้ได้กลับประเทศไทยเร็วขึ้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอเตือนว่า เป็นสิ่งที่คิดผิด และคนกลุ่มนั้นอาจะเป็นคนสุดท้ายที่ได้เดินทางกลับไทย ด้วยจะต้องถูกจับดำเนินคดีและจำคุกในประเทศอุซเบกิสถาน กว่าจะได้เดินทางกลับไทยอาจเป็นเวลา 10 ปี หรือ 15 ปี

ดังนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเตือนด้วยความห่วงใย และว่าให้อดทน เรียนรู้ที่จะรอเพื่อจะได้กลับบ้าน และทำตามระเบียบที่กำหนด มิฉะนั้น ทุกอย่างอาจต้องเริ่มใหม่เมื่อรัฐบาลอุซเบกิสถานปฏิเสธคำขอของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ขออนุญาตพาท่านเดินทางกลับ เพราะต้องการดำเนินคดีตามกฎหมายกับท่านก่อน

อย่างไรก็ตาม การคิดจะเผาหรือทำลายแคมป์คนงาน เพื่อระบายอารมณ์หรือประท้วงกับการที่ยังไม่ได้เดินทางกลับไทยนั้น อาจทำให้ไม่ได้เดินทางกลับบ้าน เนื่องจากจะต้องถูกจับและถูกจำคุกในฐานะผู้วางเพลิง อยู่ในเรือนจำและมีชีวิตที่ลำบากกว่าปัจจุบันแน่นอน

ทั้งนี้ สนามบินนานาชาติของอุซเบกิสถานยังคงปิดทำการอยู่ ในขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการอย่างสุดความสามารถที่จะนำท่านกลับประเทศไทย

ถึงแม้จะมีอุปสรรคมากมาย แต่เราก็มิได้ย่อท้อในการหาทางที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด และประหยัดที่สุดสำหรับท่านที่ต้องการเดินทางออกจากประเทศอุซเบกิสถาน จึงอยากให้รออีกสักพัก และทางสถานเอกอัครราชทูตฯ จะส่งข่าวให้ทราบเป็นระยะๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook