สะพัด นิพนธ์ ล็อบบี้ นพดล-วิชัย-พัชรวาท! หนุน จุมพล นั่งเก้าอี้ผบ.ตร. สวนทาง มาร์ค

สะพัด นิพนธ์ ล็อบบี้ นพดล-วิชัย-พัชรวาท! หนุน จุมพล นั่งเก้าอี้ผบ.ตร. สวนทาง มาร์ค

สะพัด นิพนธ์ ล็อบบี้ นพดล-วิชัย-พัชรวาท! หนุน จุมพล นั่งเก้าอี้ผบ.ตร. สวนทาง มาร์ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลือหึ่ง "นิพนธ์"นัด 3 ก.ต.ช."นพดล-วิชัย-พัชรวาท" ล็อบบี้หนุน"จุมพล" สวนทางหากนายกฯเสนอ"ปทีป" "สุเทพ"วอนอย่ากดดัน"มาร์ค" ยันไม่มีใครสังเวยตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ถึงความเคลื่อนไหวการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อพิจารณาแต่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายนนี้ หลังจากการประชุมครั้งแรกต้องเลื่อนการพิจารณาออกไป เมื่อเสียงของ ก.ต.ช.ส่วนใหญ่ 5 ต่อ 4 เสียง ยังไม่เห็นด้วยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ต.ช.ที่เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาเป็นผู้เหมาะสมเป็น ผบ.ตร. โดยเห็นว่าควรเสนอข้อมูลรอง ผบ.ตร.คนอื่นๆ ขึ้นมาพิจารณาด้วย อาทิ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ฯลฯ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า เมื่อเวลา 12.00 น. นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นัดนายนพดล อินนา ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาองค์กร นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ก.ต.ช.โดยตำแหน่ง ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ใจกลางกรุงเทพฯ เพื่อยืนยันให้ทั้งหมดสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ในที่ประชุม ก.ต.ช.

วันเดียวกัน เวลา 17.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงปัญหาในการแต่งตั้งโยกย้าย ผบ.ตร.คนใหม่ โดยล่าสุดนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่า คำตอบสุดท้ายอยู่ที่นายสุเทพ และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ ว่า ได้แจ้งสื่อไปแล้วว่าขอยุติการให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ และจะยุติต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ ภท. ยังไม่ยอมยุติ และพยายามโยนเรื่องกลับมา นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนรับได้ทุกเรื่อง เพราะเป็นผู้จัดการรัฐบาล เมื่อถามว่า ระหว่างแรงกดดันจาก ภท. กับใน ปชป.เองที่พุ่งเข้าใส่รองนายกฯ อันไหนมากกว่ากัน นายสุเทพหัวเราะก่อนกล่าวว่า "ไม่เป็นไร มาทางไหนมากหรือน้อย ผมก็ไม่ชั่งแล้ว ผมรับทุกเรื่อง"

เมื่อถามว่า ตำแหน่ง ผบ.ตร. คนใหม่จะไม่เป็นปัญหาต่อการอยู่รอดของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่คิดว่าอะไรจะเป็นปัญหา ทุกอย่างแก้ปัญหาได้ ส่วนจะได้ ผบ.ตร.คนใหม่ก่อนนายกฯไปต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 20-27 กันยายน หรือไม่นั้น นายสุเทพกล่าวว่า อย่าไปกดดันนายกฯมาก เมื่อถามว่าในระหว่างรักษาการนายกฯ ในช่วงดังกล่าว จะเรียกประชุม ก.ต.ช.หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "อย่าสงสัยผมเกินเหตุ ผมประมาณตน สำรวจตนตลอดเวลาว่าเป็นรองนายกฯ ไม่ทำอะไรเกินขอบเขตรองนายกฯ รู้ว่าเป็นรองนายกฯ"

เมื่อถามว่า จะเป็นรองนายกฯได้อีกนานหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ยังเป็น" เมื่อถามว่า จะไม่มีใครต้องสังเวยตำแหน่งจากเก้าอี้ ผบ.ตร. ใช่หรือไม่ นายสุเทพหัวเราะก่อนบอกว่า "ไม่มี"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook