โรคลิ้นหัวใจรั่วกำเริบ ดี้ ถูกส่งตัวผ่าตัดด่วน

โรคลิ้นหัวใจรั่วกำเริบ ดี้ ถูกส่งตัวผ่าตัดด่วน

โรคลิ้นหัวใจรั่วกำเริบ ดี้ ถูกส่งตัวผ่าตัดด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค เผยไร้กังวลในการผ่าตัดโรคลิ้นหัวใจรั่ว ในวันที่ 5 กันยายนนี้ พร้อมฝากคำเตือนถึงทุกๆ คนให้งด จุด ดูด สูบ ได้แล้ว เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เนื่องจากโรคลิ้นหัวใจรั่วกำเริบทรุดหนักจน "ดี้" นิติพงษ์ ต้องเข้ารักษาตัวเป็นการด่วนที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว จนสามารถออกมาแถลงข่าวได้ ซึ่งนักแต่งเพลงชื่อดัง กล่าวว่าอาการเบื้องต้นตอนนี้ คือหัวใจเต้นผิดปกติ

"คนทั่วๆ ไปหัวใจจะเต้นประมาณ 60-70 แต่ของพี่เต้น 120-130 ครั้ง มันมากเกินไป บางครั้งก็ลดลงฉับพลันเต้นเพียง 50-70 มันทำให้หัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากลิ้นหัวใจยาวผิดปกติ ทำให้ปิดประตูห้องหัวใจแต่ละห้องไม่มิด จนทำให้เลือดไหลกลับมาสู่ห้องเดิม และทำให้หัวใจโต จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หัวใจเต้นผิดปกติในตอนนี้" ดี้แจกแจง

นอกจากนี้ ดี้ ยังบอกด้วยว่าทราบว่าเป็นโรคลิ้นหัวใจยาวมาเกือบ 10 ปีแล้ว แต่คุณหมอบอกว่ายังไม่น่ากังวลเท่าไหร่ กระทั่งเมื่อเดือนที่แล้วโรคนี้ได้กำเริบขึ้นอีกครั้ง จนหมอต้องขอให้เข้ารับการผ่าตัด

"ส่วนสาเหตุที่ทำให้อาการกำเริบนั้น คงเป็นเพราะทำงานหนัก พักผ่อนน้อยเกินไป จนทำให้รู้สึกเหนื่อยหอบ ตอนนี้หมอให้อยู่ห้อง CCU ซึ่งเป็นห้องผู้ป่วยวิกฤติ เพื่อเตรียมพร้อมในการผ่าตัด ในเช้าวันเสาร์ที่ 5 กันยายนนี้" ดี้กล่าว พร้อมบอกต่อด้วย ว่าตอนนี้ไม่รู้สึกกังวล ที่ต้องทำการผ่าตัด เพราะมั่นใจในตัวคุณหมอมาก

"ถ้าจะกังวล คงกังวลหลังจากตื่น จากการผ่าตัดมากกว่า กลัวว่าจะเจ็บ แต่ไม่รู้สึกกังวลในการผ่าตัดเลย เพราะหมอที่ผ่าตัดให้เป็นหมอที่เก่งที่สุดแล้วในประเทศไทย หมอบอกว่าเมื่อผ่าตัดเสร็จแล้ว เราจะหายเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ วิธีการผ่าตัดก็มีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี คือเปิดหัวใจแล้วตัดลิ้นหัวใจที่ยาวออก วิธีการนี้หลังผ่าตัดเราจะหาย 100 เปอร์เซ็นต์เลย และอีกวิธีคือ การเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม หลังผ่าเสร็จการใช้ชีวิตก็ต้องระวังมากหน่อย แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าหมอจะทำวิธีไหน จะรู้ก็ตอนผ่าเลย" ดี้แจกแจง

ถามต่อว่า ตอนนี้หมอได้ทำการรักษาเบื้องต้นอย่างไรบ้าง "ดี้" นิติพงษ์ กล่าวว่าเข้ามาครั้งแรก หมอก็ให้ยาควบคุมระดับการเต้นของหัวใจ ให้เต้นเป็นปกติ เพราะว่าโรคนี้สามารถกำเริบได้ตลอดเวลา

"จะไว้ใจไม่ได้เลย หัวใจอาจจะล้มเหลวตอนไหนก็ได้ และหลังจากผ่าตัดรักษาตัวเสร็จแล้ว ก็คงไม่ทำงานหนัก ต้องระวังตัวเองมากขึ้น งดการสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ในเรื่องนี้ก็ขอฝากถึงทุกๆ คนด้วยให้งด จุด ดูด สูบ ได้แล้ว ส่วนในเรื่องโปรเจกท์งานต่างๆ ในตอนนี้ก็คงต้องเลื่อนออกไปก่อน" นิติพงษ์กล่าวทิ้งท้าย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook