อุทยานฯตั้งทีมฉก.ติดตามจระเข้เขาใหญ่

อุทยานฯตั้งทีมฉก.ติดตามจระเข้เขาใหญ่

อุทยานฯตั้งทีมฉก.ติดตามจระเข้เขาใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีนักท่องเที่ยว พบจระเข้ 2 ตัว ที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่อุทยานได้ปิดป้ายเตือนนักท่องเที่ยวแล้วโดยเฉพาะที่ผากล้วย ไม้และน้ำตกเหวสุวัต พร้อมทั้งแนะนำว่าอย่าทำร้ายจระเข้ ตามที่เสนอเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้จัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อติดตามจระเข้เรียบร้อยแล้ว โดยทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าของกรมอุทยานฯ ที่มีความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของสัตว์โดยเฉพาะ เพื่อให้การติดตามเป็นไปอย่างถูกต้องเพื่อความปลอดภัยทั้งของเจ้าหน้าที่ผู้ ปฏิบัติงาน และตัวของจระเข้ ทั้งนี้ในการติดตามหาตัวจระเข้ จะใช้เรือยางล่องไปตามลำน้ำตลอดเส้นทางตั้งแต่ผากล้วยไม้ ไปจนถึงลำตะคอง รวมทั้งอาจจะต้องออกไปนอกพื้นที่เขาใหญ่ด้วย เพราะไม่รู้จุดที่จระเข้อยู่ที่แน่ชัด อย่างไรก็ตามคาดว่าคงใช้เวลาไม่นานที่จะพบตัวจระเข้ได้ และถ้าโชคดีจระเข้ก็อาจจะขึ้นมาผึ่งแดด ซึ่งจะทำให้เป็นการง่ายขึ้น

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวต่อว่า ในระหว่างนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มป้ายเตือนในบริเวณใกล้เคียงที่ เคยพบจระเข้ให้มากขึ้นเพื่อเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง รวมทั้งยังให้เพิ่มเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลในจุดต่างๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่เชื่อว่าสัปดาห์นี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขา ใหญ่มากเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งอาจจะมีความสนใจที่จะเข้าไปรอดูจระเข้ในธรรมชาติด้วย ดังนั้นจึงขอให้หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ เตรียมการให้พร้อม และในระหว่างการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นจะต้องปิดพื้นที่ชั่วคราว ขอไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางลงไปเพื่อความคล่องตัวของเจ้าหน้าที่ แต่จะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสามารถติดตามเข้าไปตรวจสอบร่วมด้วยได้ ส่วนประชาชนที่อยากจะเห็นขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ขอให้ติดตามผ่าน สื่อจะดีกว่า

"สำหรับจุดที่เจ้าหน้าที่จะต้องใช้ปฏิบัติงานนั้น เราอาจจะต้องปิดชั่วคราวไว้ก่อน แม้ว่าบริเวณนั้นจะเป็นจุดท่องเที่ยวก็ตาม แต่ในส่วนอื่นๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนระยะเวลานั้นคงบอกไม่ได้ว่าจะเจอเมื่อไหร่ แต่คาดว่าคงไม่นาน 3-4 วันก็อาจจะพบตัวแล้ว จากนั้นจะทำอย่างไรค่อยว่ากันอีกทีหนึ่ง เพราะต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าด้วย" นายเกษมสันต์กล่าว

ด้านนายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ตามที่ได้รับนโยบายของนายเกษมสันต์ คือขอให้ติดตามดูพฤติกรรมของจระเข้ไปก่อน อาจจะยังไม่จับขึ้นมาจนกว่าน้ำจะลดปริมาณลง อาจจะเป็นในช่วงเดือน พ.ย.จึงจะสามารถจับขึ้นมาได้ ในส่วนของการเตรียมการในพื้นที่นั้น ตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้นำป้ายไปติดบริเวณต่างๆเพื่อเตือนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลแนะนำ แม้ว่าจะมีการปิดพื้นที่ชั่วคราวบางจุด แต่ในจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติ จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ นักท่องเที่ยวสามารถใช้เส้นทางได้

"อย่างไรตามที่ผ่านมายังไม่พบว่าจระเข้ จะทำร้ายร่างกายมนุษย์ จึงมีเปอร์เซ็นต์สูงว่าจระเข้ 2 ตัวนี้อาจจะเป็นจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยแท้ เช่นเดียวกับที่ ปางสีดาและแก่งกระจาน เพราะที่แก่งกระจานซึ่งมีอยู่ 1 คู่ก็ไม่เคยมีประวัติว่ามันเคยทำร้ายคนมาก่อน แม้กระทั่งคนจับปลาหาปลาก็สามารถไปทำงานได้ตามปกติ ดังนั้นช่วงระยะนี้อาจจะยังไม่จับขึ้นมา แต่ถ้าเป็นนโยบาย หรือมีคำสั่งจากท่านอธิบดีให้จับขึ้นมา เจ้าหน้าที่ก็จะได้ดำเนินการทันที" นายมาโนชกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook