นายกฯฝากรัฐ สมช.ช่วยคนไร้สัญชาติ

นายกฯฝากรัฐ สมช.ช่วยคนไร้สัญชาติ

นายกฯฝากรัฐ สมช.ช่วยคนไร้สัญชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบุกรณี ด.ช.หม่อง ถือเป็นกรณีศึกษา เร่งหาแนวทางแก้ไข ชี้ยังต้องระวังกลุ่มแฝงลักลอบเข้าเมืองผิด ก.ม.

เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้(4 ก.ย.) ที่เมืองทองธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือ ด.ช.หม่อง ทองดี เพื่อเดินทางไปแข่งขันการพับเครื่องบินกระดาษ ที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า ปัญหาเรื่องของสัญชาติและเรื่องคนต่างด้าวทั้งหมด ตนได้นำเรื่องให้ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ได้พิจารณาแล้วครั้งหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแนวทางที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่างกรณีของ ด.ช.หม่อง ก็ชัดเจนว่าอยู่ในโรงเรียน เพียงแต่เรากำลังคิดว่า จะทำอย่างไรเมื่อคนเหล่านี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยแล้วจะได้รับการ ดูแล ขณะเดียวกัน เราก็ต้องระมัดระวัง เพราะจะมีอีกหลายกลุ่มที่เข้ามาและทำผิดกฎหมายหรือลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมาย บ้าง ก็ต้องพยายามแยกแยะ ซึ่งขณะนี้ สมช.จะดูแลและกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ในภาพรวมทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ ด.ช.หม่อง เป็นการสะท้อนแนวคิดที่ล้าหลังของกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าไปเจาะจงอย่างนั้น เพราะแต่ละหน่วยงานก็มีมุมมองตามภาระหน้าที่ แต่ที่ตนให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม สมช.นั้น ก็เพื่อให้เห็นภาพรวม เพราะมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของม้ง ขณะนี้มีแนวทางที่รัฐบาลทำงานอยู่ ส่วนเรื่องการส่งกลับเป็นเรื่องของการสมัครใจ แต่เราก็มีแผนในการทำงาน โดยไทยกับลาวจะดูแลกันให้กระบวนการทุกอย่างมีความโปร่งใส เมื่อกลับไปแล้วมั่นใจได้ว่าจะอยู่ในสภาพที่ดี และให้ต่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้ ทุกอย่างก็ยังคงเดินตามแนวทางนี้.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook